ข่าว

สงกรานต์เงินสะพัดเฉียด2หมื่นล้าน-จีนยังแชมป์เที่ยวไทยมากสุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สงกรานต์เงินสะพัดเฉียด2หมื่นล้าน-จีนยังแชมป์เที่ยวไทยมากสุด

               นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่ าคาดการณ์การเดินทางท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2561ระหว่างวันที่12 – 16เม.ย.จะสร้างรายได้ประมาณ 19,820 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 18%แบ่งเป็น มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยประมาณ 530,000 คน เพิ่มขึ้น 13%จากปีก่อนมีจำนวน 468,905 คนก่อให้เกิดรายได้ประมาณ 9,378 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21%จากปีก่อนมีรายได้ 7,725 ล้านบาทยอดจองบัตรโดยสารเครื่องบินล่วงหน้า พบต่างชาติมีแนวโน้มเข้ามาเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นดี คือ ฝรั่งเศส ไต้หวัน เกาหลีใต้ รัสเซียออสเตรเลีย อินเดีย สหรัฐอเมริกา และ ญี่ปุ่น

              ทั้งนี้ การเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ จะเป็นนักท่องเที่ยวระยะใกล้ โดยเฉพาะ นักท่องเที่ยวจากประเทศจีน โดยคาดว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยประมาณ 165,000 คน เพิ่มขึ้นประมาณ 38%อัตราการเติบโตค่อนข้างสูง เนื่องจากช่วงสงกรานต์ปีที่ผ่านมา จีนได้รับผลกระทบจากมาตรการทัวร์ศูนย์เหรียญ ทำให้การเดินทางในช่วงนี้ลดลง ส่วนตลาดสำคัญระยะใกล้ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น คือ ญี่ปุ่นและมาเลเซีย เพิ่มขึ้น 22%และเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 54%

             สำหรับยอดการจองบัตรโดยสารล่วงหน้า ณ วันที่ 15 มีนาคม 2561 ระดับยอดจองโดยรวมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยระหว่างวันที่ 12-16 เม.ย.2561 มีแนวโน้มลดลงประมาณ 9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สำหรับ 5 อันดับของตลาดที่มีจำนวนยอดจองฯ เข้ามามากที่สุด คือ จีน เกาหลีใต้ เยอรมนี ออสเตรเลีย และ อังกฤษ ตลาดที่มีอัตราการเติบโตของยอดจองเพิ่มขึ้นมากที่สุด คือ ฝรั่งเศส เพิ่มขึ้น 34% ไต้หวันเพิ่มขึ้น 33%เกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 32%และรัสเซีย เพิ่มขึ้น 23%ส่วนตลาดอื่นๆ ที่มีแนวโน้มยอดจองเข้าไทย เพิ่มขึ้น คือ ออสเตรเลีย อินเดีย สหรัฐอเมริกา และ ญี่ปุ่น

              ในปีนี้ อัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวอยู่ในระดับปานกลาง ไม่สูงมากนัก เนื่องจากตลาดระยะไกลเดินทางในช่วงเทศกาลอีสเตอร์ ซึ่งอยู่ในช่วงปลายเดือนมี.ค. – ต้นสัปดาห์แรกของเดือนเม.ย. ต่างจากปีก่อนเทศกาลอีสเตอร์ตรงกับช่วงสงกรานต์พอดี ในช่วง5วันของเทศกาลสงกรานต์ นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในช่วงสงกรานต์ส่วนใหญ่ คาดว่า จะพักเฉลี่ยประมาณ3วัน ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อวันประมาณ5,500บาท ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น6%เมื่อเทียบกับช่วงเทศกาลสงกรานต์ของปีที่ผ่านมา

             ส่วนตลาดในประเทศคนไทยเที่ยวสงกรานต์ จะกลับมาคึกคัก มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นสูงทั้งด้านจำนวนและรายได้ โดยมีการเดินทางทั้งสิ้นประมาณ3ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้น12%และเกิดการใช้จ่ายสร้างรายได้ภายในประเทศประมาณ1หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น15%โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาครัฐทั้งการประกาศเพิ่มวันหยุดและมาตรการลดหย่อนภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรอง บรรยากาศการท่องเที่ยวที่ผ่อนคลายขึ้นทั้งจากจากผ่านพ้นช่วงไว้ทุกข์และความเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยที่ดีขึ้น การเพิ่มเที่ยวบินภายในประเทศสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นในช่วงสงกรานต์ และการทำตลาดของ ททท. กระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรอง เพิ่มความน่าสนใจและทางเลือกใหม่ ๆ ให้แก่นักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์

            และการปรับเพิ่มเที่ยวบินภายในประเทศ สายการบินภายในประเทศได้ปรับเพิ่มจำนวนเที่ยวบินภายในประเทศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะเส้นทางทางยอดนิยม เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้น เช่นกรุงเทพฯ–ขอนแก่น คือไทยแอร์เอเชีย,กรุงเทพฯ–เชียงใหม่ คือสายการบินไทยแอร์เอเชีย,กรุงเทพฯ–นครราชสีมา คือ สายการบินนิวเจนเป็นต้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ