ข่าว

ก.วิทย์ฯ จับมือก.ศึกษาฯ ร่วมสร้าง 150 ปี หว้ากอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงวิทย์ฯ จับมือ กระทรวงศึกษาฯ ร่วมสร้าง 150 ปี หว้ากอ

                 ที่ห้องประชุมอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ต.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์/ ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) และนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาการ (ศธ. ) เป็นประธานร่วม ในการประชุมหารือแนวทางการจัดงานวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ครบรอบ 150 ปี สุริยุปราคาหว้ากอ โดยมีคณะผู้บริหารจากทั้งสองกระทรวง, นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์, นายกสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้

                   นพ.ธีรเกียรติ กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ หลังจากปี 2532 มีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่สำคัญให้จัดตั้งอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ เป็นโครงการระดับชาติ แต่เกือบ 30 ปีผ่านไป ทำอะไรได้ยาก เพราะยังขาดผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง จึงได้แต่คงสภาพเอาไว้ เนื่องจาก กศน. หน่วยงานที่รับผิดชอบอุทยานฯเป็นหน่วยงานค่อนข้างเล็ก อาจจะขาดศักยภาพบางส่วน ทำให้มีปัญหาด้านการพัฒนาถึงปัจจุบัน แต่ในวันนี้ภายหลังจากการประชุมร่วมกัน กระทรวงศึกษาการและกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ จะมีแนวทางการพัฒนาและความร่วมมือระหว่าง 2 กระทรวงในการจัดงานครบรอบ 150 ปี หว้ากอ ในวันที่ 18 - 24 สิงหาคม 2561 และทำตามมติ ครม.เมื่อปี 2532 เพื่อนำสาระสำคัญจัดทำแผนแม่บทในการพัฒนาอุทยานฯ ซึ่งจะเสนอในที่ประชุม ครม.สัญจรในวันที่ 6 มีนาคมนี้ ที่ จ.เพชรบุรี เพื่อให้เห็นชอบในหลักการทั้งการจัดงานครบรอบ 150 ปี หว้ากอ และ ให้กระทรวงศึกษาการและกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาตามแผนแม่บทที่กำหนดไว้ โดยไม่มีการถ่ายโอนภารกิจ

                      ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) กล่าวว่านายกรัฐมนตรีเล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องของ สเต็มศึกษา สาขาวิชาที่เกี่ยวกับ วิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering) และ คณิตศาสตร์ (Mathematics) ทั้งสองกระทรวงจึงร่วมมือกันในการขับเคลื่อน อีกส่วนที่สำคัญคือ เรามีพระมหากษัตริย์ถึง 2 พระองค์ที่มีพระอัจฉริยภาพเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นั้นคือ ร.4 พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย และ ร.9 พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย เราจะร่วมกันฉลองพระเกียรติให้กับทั้งสองพระองค์ ส่วนแนวทางการทำงานร่วมกัน แบ่งออกเป็น 2 เรื่อง เรื่องที่ 1 คือ การจัดงานร่วมกัน กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จะจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนการจัดงานในวันที่ 18 สิงหาคม ร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างยิ่งใหญ่สมพระเกียรติพระบิดาวิทยาศาสตร์ไทย เนื่องจากอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ฯ หว้ากอ มีความสำคัญอย่างมาก เป็นแหล่งสร้างการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ ทั้งยังสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชนเพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้ เรื่องที่ 2 คือ แผนแม่บทหรือมาสเตอร์แพลนที่ทำร่วมกันทุกหน่วยงานจะเสร็จสิ้นภายใน 3 เดือน เพื่อให้การพัฒนาและขับเคลื่อนอุทยานฯทุกด้านให้มีความคืบหน้าอย่างรวดเร็ว ยืนยันว่า 2 กระทรวงมีความพร้อมในการใช้งบประมาณ ที่สำคัญโครงการนี้มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวร่วมเป็นที่ปรึกษา เนื่องจากในอนาคตอุทยานหว้ากอจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญด้านการศึกษา เชื่อมโยงกับการก่อสร้างโครงการริเวียร่า หรือการสร้างเส้นทางสายหลักเลียบชายทะเลไปภาคใต้ เมื่อแล้วเสร็จอุทยานหว้ากอจะเป็นส่วนสำคัญของการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และดาราศาสตร์แนวหน้าของประเทศไทย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ