ข่าว

"บี.กริม"ขยายพลังงานทดแทนในอาเซียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บี.กริม เพาเวอร์‘BGRIM’จับมือ ร่วมลงนามสนับสนุนเงินกู้ มูลค้า235ล้านเหรียญสหรัฐ กับ"เอดีบี" เพื่อร่วมขยายธุรกิจพลังงานทดแทน ในอาเซียน

 

          บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน)‘BGRIM’หนึ่งในผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ของไทย ร่วมลงนามสัญญาสนับสนุนเงินกู้ มูลค่า235ล้านเหรียญสหรัฐ กับ ธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือเอดีบีเพื่อพัฒนาและขยายกำลังการผลิตพลังงานก๊าซธรรมชาติและพลังงานทดแทนในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน

         นายไมเคิล แบร์โรว์ ผู้อำนวยการสำนักปฎิบัติการภาคเอกชนของธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือ เอดีบี กล่าวว่า การพัฒนาพลังงานทดแทนเพื่อตอบสนองความต้องการด้านพลังงานเป็นสิ่งสำคัญต่อเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย เอดีบี มีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นพันธมิตรอีกครั้งกับ บี.กริม เพาเวอร์ ซึ่งมีกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน และถือเป็นบริษัทแถวหน้าของผู้ผลิตพลังงานทางเลือกที่เติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาค โดยการลงนามสนับสนุนเงินกู้ในครั้งนี้นับว่าเป็นวงเงินสนับสนุนที่มีมูลค่าสูงสุดที่เอดีบีเคยให้การสนับสนุนกับบริษัทในประเทศไทย 

 

"บี.กริม"ขยายพลังงานทดแทนในอาเซียน

         นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่า เงินทุนของเอดีบีจะสนับสนุนการดำเนินงานของ บี.กริม เพาเวอร์ ในการลงทุนโครงการผลิตไฟฟ้าตามพื้นที่ต่างๆ ในรูปแบบDistributed Power Generationและโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ (Utility-scale) ในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน (ASEAN Distributed Power) ซึ่งเป็นการขยายการผลิตพลังงานทดแทนไปยังตลาดใหม่ๆ ในอาเซียน ซึ่งได้แก่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เวียดนาม อินโดเนียเซีย กัมพูชา ฟิลิปปินส์ และพม่า สำหรับพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานชีวมวล พลังงานจากขยะ พลังงานก๊าซธรรมชาติ รวมถึงการกักเก็บพลังงาน และโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน

         "ศักยภาพในการผลิตไฟฟ้าของ บี.กริม เพาเวอร์จะเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ50หรือมีกำลังการผลิตตั้งมากกว่า2,500เมกะวัตต์ ภายในปี พ.ศ.2565โดยมีแผนที่จะเพิ่มสัดส่วนของกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนจากร้อยละ10 เป็นร้อยละ30ของกำลังการผลิตทั้งหมด”นางปรียนาถ  กล่าว

          ทั้งนี้  ปัจจุบัน เอดีบี ได้ลงทุนในหุ้นที่เสนอขายใหม่แก่ประชาชนทั่วไป (IPO)กว่า1,968ล้านบาท (57.7ล้านเหรียญสหรัฐ)ของ บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2560 และก่อนหน้านี้ เอดีบี ยังได้สนับสนุนเงินกู้แก่บริษัทจำนวน 20 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งสนับสนุนโดยCanadian Climate Fund สำหรับการลงทุนในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งอยู่ภายใต้โครงการความร่วมมือเพื่อจัดหาเงินทุนสนับสนุนการพัฒนาพลังงานสะอาด (Clean Energy Financing Partnership Facility)

         บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด(มหาชน) เป็นบริษัทย่อยในเครือ บี.กริม ที่ได้จัดตั้งในประเทศไทยมา กว่า140ปี โดยได้เริ่มเข้าสู่ธุรกิจพลังงานในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ.2536 ปัจจุบันบริษัทมีโครงการโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้วทั้งสิ้น 31 โครงการ มีกำลังการผลิตรวมทั้งสิ้น1,779เมกะวัตต์และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) จำนวน 52 โครงการ มีกำลังการผลิตติดตั้งรวมทั้งสิ้น 2,516.9เมกะวัตต์

         เอดีบี มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ได้อุทิศตนให้กับการลดปัญหาความยากจนในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างทั่วถึง การเติบโตแบบยั่งยืนที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และการบูรณาการทางภูมิภาค เอดีบีก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2509ได้เฉลิมฉลองการเป็นหุ้นส่วนการพัฒนาในภูมิภาคครบ50ปี

         ปัจจุบัน เอดีบี มีประเทศสมาชิกทั้งหมด67ประเทศ โดย48ประเทศ มาจากประเทศในภูมิภาค ในปี พ.ศ.2559เอดีบี ได้อนุมัติความช่วยเหลือเป็นมูลค่ากว่า31.7พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งรวมการให้กู้ร่วมจำนวน14พันล้านเหรียญสหรัฐ

-------//--------

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ