ข่าว

ทีซีซี จับมือพัฒนาชุมชน เปิดช่องทางการขาย "โอท็อป" สู่สากล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีซีซี จับมือพัฒนาชุมชน เปิดช่องทางการขาย "โอท็อป" สู่สากล

                 นายโสมพัฒน์ ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท บริษัท ทีซีซี แลนด์ แอสเสท เวิรด์ จำกัด (TCC  Land Asset World)  เปิดเผย ภายหลังการร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง(เอ็มโอยู) ว่า  บริษัท ตลาดต่อยอด เออีซี จำกัด และ กรมการพัฒนาชุมชน โดยมีนายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ร่วมเป็นประธาน มีเป้าหมายร่วมกันยกระดับและพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตผู้ประกอบการโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์(โอท็อป)รวมถึงการสนับสนุนช่องทางการจัดจำหน่ายภายในประเทศ  และภายนอกประเทศภายใต้พื้นที่กว่า 20,000 ตร.ม.ในโครงการตลาดต่อยอด จ.อยุธยา ให้เป็นศูนย์กลางสินค้าโอท็อประดับอาเซียน

               ทั้งนี้สินค้าโอท็อปเป็นสินค้าไทยที่มีคุณภาพ บริษัทฯ ได้เล็งเห็นความสำคัญ จึงประสานความร่วมมือกับกรมการพัฒนาชุมชน เพื่อใช้ศักยภาพของทั้งสองฝ่ายในการพัฒนา ส่งเสริม สนับสนุน ทั้งด้านการผลิต บริการ และช่องทางการจัดจำหน่ายให้แก่ผู้ประกอบการ ซึ่งเป็นสมาชิก หรือ ผู้ร่วมกิจกรรมกับกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย รวมไปถึงลูกค้า หรือ ผู้ร่วมกิจกรรมกับบริษัทฯ  นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันจัดกิจกรรมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ งานสัมมนา งานออกบูธแสดงสินค้าผู้ผลิต ผู้ประกอบการโอท็อปในพื้นที่ " โครงการตลาดต่อยอด " 

               ภายในโครงการตลาดต่อยอดนั้น พื้นที่ถูกจัดแบ่งเป็นโซนต่างๆ สำหรับสินค้าหลากหลายประเภท อาทิ อาหาร เครื่องแต่งกาย เฟอร์นิเจอร์ OTOP ฯลฯ ซึ่งพร้อมที่จะเปิดให้บริการเฟสแรกภายในเดือน มิถุนายน หรือ กรกฎาคม นี้ ซึ่งกรมฯ และบริษัทฯจะร่วมส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการโอท็อปที่มีศักยภาพ เพื่อนำเสนอสินค้าบริการที่พัฒนาด้านผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ โดยเฉพาะสินค้าที่มีนวัตกรรม สอดรับกับนโยบายรัฐบาลในการผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าในภูมิภาคอาเซียน

              นายอภิชาติ  โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน(พช.) กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กรมฯ ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ให้รับผิดชอบในการขับเคลื่อนสินค้าโอท็อป ซึ่งเป็นโครงการที่ขยายงานมาจากโครงการส่งเสริมศิลปาชีพของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ  มาตั้งแต่ปี 2544 โดยการส่งเสริมให้ชุมชนนำทุนและภูมิปัญญาที่มีอยู่มาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน และกรมการพัฒนาชุมชน จะสนับสนุนใน 3 เรื่องหลัก ได้แก่ การพัฒนาศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่า และการส่งเสริม ช่องทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งจากการดำเนินงานที่ผ่านมาประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี มีประชาชนมาลงทะเบียนเป็นผู้ผลิต ผู้ประกอบการโอท็อปมากถึง 58,286 ราย 105,367 ผลิตภัณฑ์   ผลิตภัณฑ์ได้รับการยกระดับคุณภาพและมาตรฐานให้สูงขึ้น มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามกลุ่มสินค้า เช่น การสร้างกลุ่มศิลปินโอท็อป การพัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์จักสาน ย่านลิเภา ใบไม้สีทอง เป็นต้น

                 นอกจากนั้นยังมีการดำเนินงานโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ได้แก่ การพัฒนากระเป๋าแบรนด์เนม และการพัฒนาสินค้า OTOP เพื่อจำหน่ายบนสายการบิน ผลจากการพัฒนาทำให้ยอดจำหน่ายในปี 2560 มีมากกว่า 153,000 ล้านบาท หรือ มีอัตราการขยายตัวกว่า 22% โดยกรมฯ ได้ตั้งเป้าหมายยอดจำหน่ายในปี 2562 จำนวน 2 แสนล้านบาท  ทั้งนี้ปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนโครงการฯบรรลุผลสำเร็จเกิดจากการสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆของทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน

                  บริษัท ตลาดต่อยอด เออีซี จำกัด  ในกลุ่ม ทีซีซี แลนด์ แอสเสท เวิรด์ เปิดตัว " โครงการตลาดต่อยอด เออีซี เทรดเซ็นเตอร์ " เพื่อเป็น ศูนย์กลางการค้าแห่งภูมิภาคอาเซียน ที่รวบรวมสินค้าบริการหลากหลาย ครบครันจากผู้ผลิต และผู้ประกอบการทั่วประเทศ ตลอดจนสินค้านำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ผลิต ผู้นำเข้า ส่งออก เจ้าของธุรกิจ การค้าส่ง การค้าปลีก ผู้ขายสินค้าออนไลน์ ลูกค้าองค์กร ตลอดจนเปิดโอกาสและส่งเสริมให้ธุรกิจในทุกระดับได้ค้าขายในระดับประเทศ และนานาชาติ

                 สอดรับกับนโยบายการเปิดตลาดสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยโครงการตั้งอยู่บนพื้น 160 ไร่ ที่อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ด้วยงบประมาณ การลงทุนจำนวน 6 พันล้านบาท รวบรวมสินค้าบริการหลากหลาย ครบครัน จากผู้ผลิตและผู้ประกอบการทั่วประเทศ ตลอดจนสินค้านำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ครอบคลุมทุกกลุ่มสินค้า บนพื้นที่การค้ากว่า 300,000 ตารางเมตร เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ผลิต ผู้นำเข้า ส่งออก เจ้าของธุรกิจ พ่อค้าส่ง ค้าปลีก ผู้ขายสินค้าออนไลน์ ลูกค้าองค์กร เรียกได้ว่าเป็น sourcing hub ของประเทศ เป็นตลาดกลางการค้าสินค้าอุตสาหกรรมแห่งแรกของประเทศ ที่จะครอบคลุมกลุ่มสินค้าและบริการที่มากที่สุด

                                ***************************

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ