ข่าว

สหรัฐเผยผลวิจัยใหม่ เคลียร์ข้อสงสัยบุหรี่ไฟฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหรัฐเผยผลวิจัยใหม่ เคลียร์ข้อสงสัยบุหรี่ไฟฟ้า

              สถาบันวิชาการด้านแห่งชาติด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม การแพทย์ สหรัฐอเมริกา (The National Academics of Sciences Engineering Medicine: NASEM) เปิดเผยรายงานล่าสุดซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานอาหารและยา สหรัฐอเมริกา หัวข้อ “ผลกระทบของบุหรี่ไฟฟ้าต่อสาธารณสุข (Public Health Conclusion of E-cigarettes)” สรุป 47 ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับบุหรี่ไฟฟ้า อาทิ สารประกอบหลักในบุหรี่ไฟฟ้า ผลกระทบต่อสุขภาพ เกตเวย์ และการใช้เพื่อการเลิกบุหรี่ พร้อมแนะประเด็นที่ควรให้ความสนใจเพื่อพัฒนาการวิจัยเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าในอนาคต
                นายอาสา ศาลิคุปต ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า ให้ความเห็นว่า “รายงานฉบับนี้ให้ข้อมูลที่เป็นกลางและครบถ้วนทุกด้าน ก่อนหน้านี้ มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ออกมาให้ข้อมูลเพียงประเด็นเดียวคือการใช้บุหรี่ไฟฟ้าในเด็กและเยาวชนจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการใช้บุหรี่ปกติ ซึ่งเป็นการบิดเบือนจุดมุ่งหมายและเนื้อหาของรายงานฉบับนี้อย่างมาก เราจึงอยากให้มีการนำเสนอข้อสรุปของรายงานอย่างครบถ้วน เพื่อให้เป็นข้อมูลสำหรับสังคมและภาครัฐในการพิจารณาออกมาตรการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า”
                ในรายงานระบุว่าสารประกอบหลักในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าประกอบด้วยนิโคตินและสารแต่งกลิ่น ซึ่งปริมาณการได้รับนิโคตินเข้าสู่ร่างกายขึ้นกับวิธีการใช้และลักษณะของผลิตภัณฑ์ และสรุปว่าการเปลี่ยนไปใช้บุหรี่ไฟฟ้าช่วยลดความเสี่ยงในการได้รับสารพิษอันตรายได้มากกว่าการสูบบุหรี่ และการใช้บุหรี่ไฟฟ้าอาจช่วยให้เลิกบุหรี่ได้ อย่างไรก็ตามผลกระทบต่อสุขภาพระยะยาวยังไม่ชัดเจน และการใช้บุหรี่ไฟฟ้าอาจจะเพิ่มความเสี่ยงในการสูบบุหรี่ในกลุ่มเยาวชนได้
                “เราเข้าใจถึงความตั้งใจของภาครัฐที่ต้องการป้องกันเยาวชนและผู้ไม่สูบบุหรี่จากการสูบบุหรี่ แต่การแบนบุหรี่ไฟฟ้า ทำให้เกิดการลักลอบซื้อขายทางอินเตอร์เน็ต การควบคุมคุณภาพสินค้าและอายุของผู้ซื้อจึงแทบไม่มีทางเป็นไปได้เลย ถ้ารัฐบาลทบทวนมาตรการบุหรี่ไฟฟ้าใหม่ ลดระดับจากการแบนเป็นการควบคุม ก็จะสามารถป้องกันการใช้บุหรี่ไฟฟ้าในวัยรุ่นและผู้ไม่สูบบุหรี่ได้ ในขณะเดียวกันผู้ที่สูบบุหรี่และผู้ที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่ก็มีทางเลือกเพิ่มขึ้นที่จะลดความเจ็บป่วยที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่” นายอาสา กล่าวทิ้งท้าย
  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ