ข่าว

กรมทางหลวงแจงการเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์กรุงเทพฯ-พัทยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมทางหลวงแจงการเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์กรุงเทพฯ-พัทยา เป็นไปตามระยะทางที่เพิ่มขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน


               นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เผย  กรณีที่มีสื่อออนไลน์วิจารณ์การขึ้นค่าบริการค่าธรรมเนียมผ่านทางบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 (มอเตอร์เวย์) กรุงเทพฯ –พัทยา อัตราใหม่ โดยเฉพาะรถยนต์ 4 ล้อ ที่เพิ่มขึ้นจาก 60 บาท เป็น 105 บาท  ว่ากรมทางหลวงได้ดำเนินการ         ตามมติครม.เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2532 ที่กำหนดให้ทางหลวงสายกรุงเทพฯ – ชลบุรี – พัทยา ระยะทาง 126 กิโลเมตรเป็นทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์สาย 7) ที่ควบคุมทางเข้า - ออกแบบสมบูรณ์ โดยกั้นรั้วถาวรตลอดแนวเขตทาง  และให้เป็นทางหลวงที่เก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางในระบบปิด (Closed System – เก็บค่าธรรมเนียมฯ ตามระยะทางที่ใช้)

            ต่อมากรมทางหลวงได้ดำเนินการให้มอเตอร์เวย์สาย 7   ช่วงกรุงเทพฯ - ชลบุรี ระยะทาง 78 กิโลเมตร เก็บค่าธรรมเนียมฯ ในระบบปิด (ตามระยะทางที่ใช้ โดยคิดในอัตราค่าธรรมเนียมฯ 1 บาทต่อกิโลเมตร) ตลอดจนพัฒนาระบบควบคุมการจราจรและอำนวยความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้ทางแล้ว ตั้งแต่เมษายน 2559 โดยรถยนต์ 4 ล้อจะเสียค่าธรรมเนียมฯ 10 – 60 บาท ตามระยะทางที่ใช้สำหรับมอเตอร์เวย์สาย 7 ช่วงชลบุรี - พัทยา ระยะทาง 48 กิโลเมตร

        ซึ่งแต่เดิมการควบคุมทางเข้า – ออกยังไม่สมบูรณ์ อีกทั้งไม่มีระบบควบคุมการจราจรและอำนวยความปลอดภัย นั้น  กรมทางหลวงได้ก่อสร้างด่านเก็บเงินและระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมฯ ในระบบปิด รวมทั้งพัฒนาระบบควบคุมการจราจรและอำนวยความปลอดภัยเสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมเปิดการทดลองให้บริการในวันนี้   ( 5 มกราคม 2561 ) โดยจะยังไม่เก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง  แต่จะเก็บภายหลังเทศกาลสงกรานต์  ในวันที่ 19 เมษายน 2561 เป็นต้นไป  

         โดยจะเก็บค่าธรรมเนียมฯ ตามระยะทางที่ใช้ในอัตรา 1 บาท   ต่อกิโลเมตร  โดยรถยนต์ 4 ล้อที่เดินทางจากกรุงเทพฯ - พัทยา ระยะทาง 126 กิโลเมตร จะ เสียค่าธรรมเนียมฯ 105 บาท  ซึ่งจะเห็นได้ว่าไม่ใช่การขึ้นค่าธรรมเนียมฯ แต่เป็นระยะทางการให้บริการของโครงข่ายมอเตอร์เวย์ที่เพิ่มขึ้น  
           อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวต่ออีกว่า การปรับปรุงและพัฒนาสำหรับช่วงชลบุรี - พัทยา เพื่อให้เป็นมอเตอร์เวย์ในระบบปิดนั้น  กรมทางหลวงได้ดำเนินการปรับปรุงสภาพผิวทาง ระบบระบายน้ำ ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง, การติดตั้งรั้วเพื่อควบคุมทางเข้า - ออก ลดการตัดกระแสจราจร เพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง, การจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการจราจร (CCB พัทยา) พร้อมมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตลอด      24 ชั่วโมง และระบบอำนวยความปลอดภัยบนสายทาง ได้แก่ โทรศัพท์ฉุกเฉิน ระบบกล้องวงจรปิด (CCTV) ระบบป้ายปรับเปลี่ยนข้อความ (VMS) และป้ายข้อความ (MS) นอกจากนี้ยังได้จัดหน่วยกู้ภัยเพิ่มเติมอีกด้วย เพื่อเพิ่มความอุ่นใจตลอดเส้นทาง และพร้อมให้บริการความช่วยเหลือผู้ใช้ทางตลอด      24 ชั่วโมง   
            อธิบดีกรมทางหลวง  ยังกล่าวในตอนท้ายอีกว่า การปรับปรุงและพัฒนามอเตอร์เวย์สาย 7 ช่วงชลบุรี - พัทยา กรมทางหลวงได้พัฒนาโครงข่ายทางหลวงแผ่นดินโดยรอบ  เพื่อเพิ่มศักยภาพ การให้บริการประชาชนด้วย  เช่น ขยายทางหลวงหมายเลข 344 สายชลบุรี – แกลง บริเวณทางแยก         ต่างระดับบ้านบึง เป็น 6 ช่องจราจร, ขยายทางหลวงหมายเลข 331 บริเวณทางแยกต่างระดับหนองขาม - มาบเอียง เป็น 8 ช่องจราจร ตลอดจนก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 3701 และทางหลวงหมายเลข 3702 ซึ่งเป็นทางหลวงแผ่นดินคู่ขนานกับมอเตอร์เวย์สาย 7 ช่วงชลบุรี – พัทยา ที่ผู้ใช้ทางสามารถเลือกเดินทางได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมฯ   ทั้งนี้ ผู้ใช้ทางสามารถสอบถามรายละเอียด เพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 โทรฟรี 24 ชั่วโมง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ