ข่าว

  พาณิชย์รุกคืบ ดันร้านโชห่วยไทยในฮ่องกง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  พาณิชย์รุกคืบ ดันร้านโชห่วยไทยในฮ่องกง

 

                 นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ 
ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง ทำการสำรวจสถานการณ์ร้านขายของชำ (Grocery)ของไทยในตลาดฮ่องกงและแนวทางการขยายตลาด ซึ่งได้รับรายงานว่าร้านขายของชำไทยมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีจำนวนมากกว่า 70 แห่ง แยกเป็นตั้งเป็นร้านค้า 40 แห่ง และแผงลอย 30 แห่ง และในแต่ละปีจะมีการนำเข้าสินค้าจากไทยมากกว่า1,200 ล้านบาท และ
หากมีการส่งเสริมและผลักดัน ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการส่งออกสินค้าไทยไปยังฮ่องกงได้เพิ่มขึ้น 

               สำหรับสินค้าที่จำหน่ายในร้านหรือแผงลอย ส่วนใหญ่เป็นสินค้าในกลุ่มอาหาร เช่น เครื่องแกง อาหารบางชนิด กะทิ น้ำพริก ซอสปรุงรส ของใช้ประจำวัน เป็นต้น โดยการนำเข้าสินค้ามีแหล่งนำเข้า 3 ช่องทาง คือ ตลาดขายส่ง/ยี่ปั๊วแถวท่าเตียน มหานาค เยาวราช สำเพ็ง ปากคลองตลาด , ผู้นำเข้าฮ่องกง และห้างแมคโครและซุปเปอร์มาร์เก็ตในไทย

              "ปัญหาที่ร้านขายของชำต้องพบ ส่วนใหญ่ไม่สามารถนำเข้าจากผู้นำเข้ารายใหญ่ได้ ต้องหันไปซื้อจากยี่ปั๊วหรือซุปเปอร์มาร์เก็ตในไทยเพื่อส่งออก และต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ทำให้ต้นทุนสินค้าเพิ่มขึ้น และหลายร้านขาดข้อมูลสินค้าตัวใหม่ๆ และยังมีปัญหาในด้านการแข่งขันจากคนไทยด้วยกัน โดยเฉพาะพวกหิ้วสินค้าโดยตรงและมาจำหน่ายรายวัน โดยไม่ต้องเช่าหน้าร้าน ซึ่งกรมฯ มองว่า หากสามารถช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ ก็จะผลักดันให้ร้านขายของชำของไทยในฮ่องกงเติบโตได้ดีขึ้น และส่งผลดีต่อการส่งออกสินค้าไทยไปยังฮ่องกงได้เพิ่มขึ้นด้วย"นางจันทิรากล่าว

                 นางจันทิรากล่าวเพิ่มเติมอีกว่า แนวทางในการส่งเสริมให้ร้านขายของชำของไทยในฮ่องกงมีความเข้มแข็งเพิ่มขึ้น กรมฯ ได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ไทยที่ฮ่องกงเข้าไปให้การสนับสนุนให้เกิดการรวมกลุ่มของผู้ประกอบการไทย โดยอาจจะรวมตัวกันเป็นกลุ่มหรือตั้งเป็นสมาคม เพื่อส่งเสริม ช่วยเหลือและ
เป็นแหล่งข้อมูลการค้า ตลอดจนรวมตัวกันในการสั่งซื้อสินค้ารวบรวมสินค้าต่อรองกับผู้ผลิตในไทย เพื่อให้สินค้ามีมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งจะช่วยลดปัญหาเรื่องการร้องเรียนในด้านมาตรฐานด้วย

                ทั้งนี้ กรมฯ ยังจะผลักดันให้มีการนำเข้าสินค้าไทยผ่านช่องทางออนไลน์ โดยสนับสนุนให้สร้าง Platform หรือ Application หรือขยายช่องทางจากเว็บไซต์ thaitrade.com ในการเป็นเวทีพบปะ สั่งซื้อสินค้าระหว่างผู้ผลิต SMEs ยี่ปั๊ว ผู้รวมสินค้า ผู้ประกอบการร้านขายของชำ บริษัทขนส่ง เพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการตะเวนซื้อสินค้าและช่วยในการหาแหล่งสินค้าใหม่ๆ เพื่อแนะนำเข้าสู่ตลาดฮ่องกง

               ขณะเดียวกัน มีแผนที่จะจัดกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกเป็นการเฉพาะ เช่น การจัดกิจกรรมในลักษณะงานแสดงสินค้าอุปโภคบริโภคในลักษณะ Wholesaler เพื่อให้ผู้นำเข้าสินค้าไทยและร้านขายของชำไทยเดินทางมาสั่งซื้อสินค้า รวมทั้งจะช่วยประชาสัมพันธ์ร้านขายของชำของไทยในฮ่องกงให้เป็นที่รู้จัก 
เพื่อกระตุ้นให้มีการมาเลือกซื้อสินค้าไทยเพิ่มขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ