ข่าว

กสทช.จ่อปรับโครงสร้างค่าธรรมเนียม เอื้อทุนใหญ่ประชารัฐ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กสทช.จ่อปรับโครงสร้างค่าธรรมเนียม เอื้อทุนใหญ่ประชารัฐ

         รายงานข่าวในวงการโทรคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม(กสทช.) เตรียมปรับปรุงประกาศ กสทช.ว่าด้วยค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมฉบับที่ 2 ที่จะมีการปรับปรุงโครงสร้างอัตราค่าธรรมเนียมลงหลังจากพบว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา กสทช.มีรายได้คงเหลือหลังหักค่าใช้จ่ายดำเนินงานสูงเกินจริงไม่สอดคล้องพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯปี 2553 (พรบ.กสทช.) นั้น

                  ล่าสุดอนุกรรมการกลั่นกรองด้านโทรคมนาคมได้ผ่านความเห็นชอบโครงสร้างอัตราค่าธรรมเนียมใหม่ดังกล่าวแล้วเตรีมเสนอบอร์ด กสทช.เพื่อจัดรับฟังความเห็นสาธารณะต่อไป ท่ามกลางความงวยงงของผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม เพราะก่อนหน้าบอร์ดกสทช.ได้ตีกลับโครงสร้างอัตราค่าธรรมเนียมใหม่ดังกล่าวเพื่อให้สำนักงาน กสทช.กลับไปทบทวนเนื่องากเห็นว่าไม่เป็นไปตามที่คณะทำงานและบริษัทที่ปรึกษาเสนอ แต่เมื่อนำเสนอต่อคณะอนุกรรมการกลั่นกรองด้านโทรคมนาคมก็กลับอนุมัติโครงสร้างดังกล่าวในทันที   
                อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าโครงสร้างอัตราค่าธรรมเนียมใหม่ดังกล่าว สำนักงาน กสทช.ได้เสนอเพิ่มเติมโครงสร้างรายได้และอัตราค่าธรรมเนียมเรียเก็บใหม่ จากที่คณะทำงานและบริษัทที่ปรึกษาเสนอมา 4 ระดับขึ้นเป็น 8 ระดับ โดยให้ซอยย่อยค่าธรรมเนียมที่จะเรียกเก็บจากบริษัทเอกชนที่มีรายได้เกิน 5,000 ล้านบาทขึ้นไป จากเดิมกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมไว้ 1.50%  และต้องปรับลดลง  50% เป็น 0.75%

              ทว่าตามโครงสร้างใหม่กลับซอยย่อยอีก 4 ระดับโดยกำหนดให้ผู้ประกอบการที่มีรายได้รวมต้ังแต่ 5,000-10,000 ล้านบาทจัดเก็บ 0.75 %, รายได้ต้ังแต่ 10,000-20,000 ล้านบาท จัดเก็บ 1.0% รายได้ต้ังแต่ 20,000-50,000 ล้านบาทเก็บ  1.25 % และที่เกิน 50,000 ล้านบาทขึ้นไปจัดเก็บในอัตรา 1.5% เท่าเดิม โดยอ้างเพื่อส่งเสริมให้เกิดผู้ประกอบการรายใหม่
                อย่างไรก็ตาม การซอยย่อยโครงสร้างค่าธรรมเนียมดังกล่าว ทำให้มีผู้ให้บริการโทรคมนาคมเพียงรายเดียวที่ได้ประโยชน์จากการปรับลดค่าธรรมเนียมรายปีไปเต็มๆ  เพราะมีการแยกย่อยบริษัทที่ให้บริการโทรคมนาคมไว้หลายบริษัท โดยแต่ละบริษัทมีรายได้ต่ำกว่า 30,000 ล้านบาท จึงได้อานิสงจากการปรับลดค่าธรรมเนียมไปโดยปริยาย  ขณะที่ผู้ประกอบการโทรคมนาคมรายใหญ่อีก 2 ค่ายคือดีแทค และเอไอเอสน้ัน ยังคงต้องจ่ายค่าธรรมเนียมรายปีเท่าเดิม เพราะมีรายได้จากการดำเนินการที่เกิน 50,000 ล้านบาท ขึ้นไป 
                “เป้าหมายการปรับลดค่าธรรมเนียมใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจของกสทช.ที่จะไม่สร้างภาระต่อประชาชนผู้ใช้บริการ แต่ภายใต้โครงสร้างใหม่ที่ออกมา รายได้จากค่าธรรมเนียมที่ กสทช.เรียกเก็บนั้นท้ายที่สุดแทบจะไม่ต่างไปจากเดิม ขณะที่ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ 70-80 %  แทบไม่ได้อานิสงใด ๆ จากการปรับลดค่าธรรมเนียมในครั้งนี้”แหล่งข่าวคนเดิมกล่าวย้ำ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ