ข่าว

ปตท.สผ.คาดยอดขายไตรมาส4กระเตื้อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปตท.สผ.คาด ปริมาณการขายปิโตรเลียมไตรมาส4 ปีนี้ มากกว่าไตรมาส 3 รับทั้งปีทำได้ต่ำกว่าเป้า 3 แสนบาร์เรลต่อวัน

 

นายสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ.เปิดเผยถึงแนวโน้มผลการดำเนินในไตรมาส4 ปีนี้ว่า บริษัทคาดว่าปริมาณการขายปิโตรเลียมในไตรมาส4 ปีนี้ จะมากกว่าไตรมาส 3 ที่มีปริมาณการขายเฉลี่ยอยู่ที่ 298,139 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน เนื่องจากปริมาณการผลิตคอนเดนเสทของโครงการในอ่าวไทยเพิ่มขึ้น โดยคาดว่า ปริมาณการขายปิโตรเลียมทั้งปีนี้อาจจะทำได้ต่ำกว่าเป้าหมาย 3 แสนบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน แต่คงไม่ต่ำกว่า 2.8 แสนบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน เนื่องจากมีการเร่งผลิตคอนเดนเสท และโครงการเอส 1 ที่มีการผลิตได้ถึง 2.5หมื่นบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน 

อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 4 ปีนี้ บริษัทจะไม่ได้บันทึกด้อยค่าสินทรัพย์ตามมาตรฐานบัญชีแล้ว หลังจากที่ ไตรมาส 3 ที่ผ่านมาบริษัทต้องรับรู้ขาดทุนจากการด้อยค่าสินทรัพย์ตามมาตรฐานบัญชีจำนวน 558 ล้านดอลลาร์ซึ่งเมื่อรวมกับผลกระทบอื่นๆทำให้ในไตรมาส 3 บริษัทและบริษัทย่อยขาดทุนสุทธิราว 8,681 ล้านบาททั้งนี้ บริษัท ยังคงมีสภาพคล่องที่ดีด้วยเงินสดในมือประมาณ 4,000 ล้านดอลลาร์ สามารถรองรับการลงทุนในโครงการต่างๆให้บรรลุเป้าหมาย

นายสมพร กล่าวถึงความคืบหน้าเปิดประมูลสำรวจและผลิตปิโตรเลียม 2 แหล่งในอ่าวไทยที่จะหมดอายุปี2565-2566 คือ แหล่งเอราวัณและบงกชว่า เบื้องต้น ได้รับทราบจากข้อมูลที่ปรากฏผ่านสื่อต่างๆว่า การออกประกาศหลักเกณฑ์และเงื่อนไขเปิดประมูล(TOR)ไม่ทันสิ้นปีนี้ ซึ่งการประกาศTOR ที่ล่าช้าออกไปจะทำให้บริษัทมีระยะเวลาในการเตรียมงานต่างๆสั้นลง โดยเฉพาะการวางแผนลงทุนล่วงหน้าในการขุดเจาะสำรวจปิโตรเลียมในหลุดผลิตใหม่ๆเพิ่มเติม ที่ตามปกติแล้ว 1 หลุม จะต้องใช้เวลาวางแผนล่วงหน้า 1-2 ปี ก็อาจจะทำให้เหลือเวลาเตรียมตัวไม่ถึง 2 ปี

ส่วนการเตรียมความพร้อมด้านงบประมาณสำหรับการเข้าประมูลแหล่งเอราวัณและบงกช บริษัท อยู่ระหว่างการจัดทำแผนลงทุน 5 ปีใหม่(ปี2561-2565) ซึ่งจะต้องนำเสนอให้คณะกรรมการ(บอร์ด)บริษัท พิจารณาก่อน ซึ่งทั้งกลุ่ม ปตท.จะมีประกาศแผนงบลงทุนช่วง 5 ปีพร้อมกันในช่วงปลายเดือนธ.ค.นี้ ทั้งนี้ หากบริษัท ชนะการประมูล คาดว่า ในช่วงแรกจะใช้เงินลงทุนไม่มากนัก เนื่องจากยังเป็นขั้นตอนการลงทุนสำรวจประเมินศักยภาพของแหล่งปิโตรเลียม แต่หากบริษัทไม่ชนะการประมูล จะเห็นการลงทุนในช่วง 2 ปีสุดท้ายก่อนที่สัมปทานเดิมจะสิ้นสุดอายุ ก็จะไม่มีการลงทุนขุดเจาะหลุมผลิตใหม่

ขณะที่ปีหน้า บริษัท ยังเดินหน้าลงทุนขุดเจาะหลุดผลิตเพิ่มเติมในแหล่งบงกช ซึ่งการรักษาอัตราการผลิตปิโตรเลียมในแหล่งบงกชจะยังเป็นตามสัญญาประมาณ 800-900 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ