ข่าว

ทอท. เล็งเปิดประมูลดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิมี.ค. ปีหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทอท. เล็งเปิดประมูลดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิมี.ค. ปีหน้า แจงปรับผลตอบแทนให้สูงขึ้นจากปัจจุบันอยู่ที่ 4,000 ล้านบาทต่อปี

 

นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ทอท. อยู่ระหว่างศึกษาการเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพื่อทดแทนสัญญากลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ที่จะหมดอายุในปี 2563

เบื้องต้นผลการศึกษาชี้ว่า ควรเปิดประมูลกิจการร้านค้าปลอดอากร (Duty Free) เพียง 1 สัญญา เพราะพื้นที่เชิงพาณิชย์แต่ส่วนมีโอกาสทางธุรกิจไม่เท่ากัน เช่น อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (Satellite)จะมีลูกค้าน้อยและไม่ตอบโจทย์ธุรกิจเท่าอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 1 ดังนั้นจึงควรเปิดประมูลเป็นสัญญาเดียวและให้ผู้ประกอบการนำรายได้จากทุกพื้นที่มาเฉลี่ยกัน

สำหรับปัจจุบัน ทอท. มีรายได้จากดิวตี้ฟรี 6,000 ล้านบาทต่อปี ส่วนใหญ่กว่า 4,000 ล้านบาทมาจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดย ทอท. ตั้งเป้าจะเพิ่มรายได้จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้สูงขึ้นอีกและกำหนดอัตราผลตอบแทนรอบใหม่ไว้ที่ 20% ซึ่งการประมูลจะเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอเรื่องอัตราผลตอบแทนขั้นต่ำ แล้วนำมาพิจารณารวมกับข้อเสนอด้านเทคนิค

ทั้งนี้ ทอท. คาดว่าจะเสนอผลการศึกษาทั้งหมดให้คณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาได้ภายใน 2 เดือนข้างหน้าและประกาศเงื่อนไขการประมูลได้ภายในเดือน มี.ค. 2561 กระบวนการประมูลจะใช้เวลาราว 45 วันและทราบผลไม่เกินกลางปี 2561 อย่างไรก็ตามตอนนี้ยังไม่สามารถระบุขนาดพื้นที่ประมูลดิวตี้ฟรีได้ชัดเจน เพราะโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการออกแบบ

นายวิชัย กล่าวถึงการเปิดประมูลสัญญาพื้นที่ให้บริการส่งมอบสินค้าปลอดอากร (Pick Up Counter) ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิว่า เบื้องต้น ทอท. มีนโยบายว่าจะให้เปิดประมูลแบบสัญญาเดียว แต่ผู้ประกอบการต้องเปิดให้เอกชนหลายรายใช้เคาน์เตอร์ร่วมกัน (Common Use)เพราะท่าอากาศยานสุวรรณภูมิคงไม่มีพื้นที่รองรับผู้ประกอบการทุกราย และถ้าหากมีพิคอัพเคาน์เตอร์หลายจุด ก็ทำให้ประชาชนสับสนและสร้างความวุ่นวาย 

อย่างไรก็ตาม ทอท. ไม่จำเป็นต้องศึกษารูปแบบการประมูลพิคอัพเคาน์เตอร์ เพราะขึ้นอยู่กับนโยบายของบอร์ดเป็นหลัก แต่เบื้องต้นทราบว่าน่าจะเปิดประมูลก่อนสัญญากลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ จะหมดสัญญาใน 1 ปี หรือภายในปี 2562

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ