ข่าว

พาณิชย์เร่งเจรจาFTAไทย–ตุรกีรอบ2 หวังสรุปผลภายในปี 2561

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาณิชย์เผยผลเจรจาFTAไทย-ตุรกี รอบที่ 2 บรรลุผลตามแผน สองฝ่ายย้ำจุดยืนสรุปผลการเจรจาภายปี 2561 ฉลองความสัมพันธ์ไทย-ตุรกีครบรอบ 60 ปี

  

                  นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ หัวหน้าผู้แทนไทยในการประชุมเจรจาFTAไทย-ตุรกี กล่าวถึงผลการเจรจาFTAไทย-ตุรกี รอบที่ 2 เมื่อวันที่ 13-15 ธันวาคม 2560 ว่าการเจรจารอบนี้มีความคืบหน้าที่น่าพอใจโดยหลังจากที่ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อมูลด้านนโยบายและมาตรการทางการค้าในการเจรจาFTA รอบแรกเมื่อเดือนกรกฎาคม2560 ที่กรุงอังการา ประเทศตุรกีแล้ว ในการเจรจารอบที่2 นี้ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนร่างข้อบทการค้าสินค้า ซึ่งครอบคลุมทั้งเรื่องการเปิดตลาด และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง เช่น พิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด มาตรการต่อต้านการอุดหนุน และมาตรการปกป้อง เป็นต้น ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการจัดทำข้อบทร่วมในการเจรจาครั้งต่อไปที่กำหนดจัดขึ้นในเดือนมีนาคม256 1 ณ กรุงอังการา ประเทศตุรกี

               นางอรมน กล่าวถึงความสำคัญของประเทศตุรกีถือเป็นคู่ค้าที่สำคัญและเป็นตลาดที่น่าสนใจ เพราะมีขนาดใหญ่ กลุ่มผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูง และมีจุดเด่นในเรื่องที่ภูมิศาสตร์ทำเลที่ตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างรัสเซีย กลุ่มประเทศบอลข่าน แอฟริกา ยุโรป และเอเชีย อีกทั้ง ยังเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศมุสลิมในตะวันออกกลาง จึงสามารถเป็นประตูการค้า (Gateway) ให้ไทยไปยังภูมิภาคเหล่านั้น

              สำหรับผลการเจรจาFTAจะก่อให้เกิดประโยชน์ในด้านการค้าและการลงทุนของทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะในเรื่องการลดเลิกภาษีนำเข้าและขจัดอุปสรรคทางการค้า ปัจจุบันตุรกีเป็นประเทศที่มีภาษีศุลกากรสูง โดยเฉพาะสินค้าเกษตร การทำ FTA กับตุรกีจะช่วยขยายโอกาสส่งออกสินค้าของไทยไปตุรกี โดยเฉพาะสินค้าที่ผู้บริโภคในตุรกีสนใจ เช่น ผัก ผลไม้ เม็ดพลาสติก และผลิตภัณฑ์ยาง เป็นต้น

            ทั้งนี้ สองฝ่ายตั้งเป้าที่จะเพิ่มการค้าระหว่างกันเป็น 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี2563 จาก 1,374.65 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2559 ในปี 2559 ตุรกีเป็นคู่ค้าอันดับที่35 ของไทยในตลาดโลกและเป็นอันดับ 4 ในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยการค้าสองฝ่ายรวมกันมีมูลค่า 1,374.65 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ0.34 ของมูลค่าการค้าทั้งหมดของไทย โดยไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้า ไทยส่งออกมูลค่า 1075.4ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้ามูลค่า 299.2 ล้านเหรียญสหรัฐ

             สำหรับในช่วง10เดือนแรกของปี 2560 การค้าสองฝ่ายมีมูลค่า1,265.49 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า7.02%โดยมูลค่าการค้าสองฝ่ายคิดเป็นสัดส่วน0.34%ของมูลค่าการค้าทั้งหมดของไทย ไทยส่งออกมูลค่า1,065.84ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 16.47%และนำเข้ามูลค่า199.64ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า 25.33% สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปตุรกี ได้แก่เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบผลิตภัณฑ์ยางตู้เย็น ตู้แช่แข็งและส่วนประกอบ เส้นใยประดิษฐ์อุปกรณ์กึ่งตัวนำทรานซิสเตอร์และไดโอด ด้ายและเส้นใยประดิษฐ์

           ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญของไทยจากตุรกี ได้แก่ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เสื้อผ้าสำเร็จรูป กระจก แก้วและผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ เครื่องประดับอัญมณี ผลิตภัณฑ์ทำจากพลาสติก เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ