ข่าว

พาณิชย์จัดสัมมนาใหญ่ ปลุกขบวนการค้าของไทยบนเส้นทางสายไหม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาณิชย์เชื่อมการค้าแดนมังกร ต่อติดวันเบลท์วันโรด พาณิชย์จัดสัมมนาใหญ่ ปลุกขบวนการค้าของไทยบนเส้นทางสายไหม รับโอกาสการค้าไทยเปิดเสรีอาเซียน-จีน ครบ 12 ปี

               

                  กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เตรียมจัดงานสัมมนาใหญ่ในวันที่ 25 ธันวาคม 2560 ณ โรงแรมเซนทารา แกรนด์ เซ็นทรัลลาดพร้าว กรุงเทพฯ โดยมีนางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงานและกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง ‘โอกาสทางการค้าของไทยบนเส้นทางสายไหม: ผ่าน FTA อาเซียน-จีน และอาเซียน-ฮ่องกง’ เพื่อถ่ายทอดมุมมองและนโยบายของภาครัฐถึงโอกาสที่ไทยจะได้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจกับจีนและฮ่องกง หลังจากจากมีเขตการค้าเสรี (FTA-Free Trade Agreement )เกิดขึ้น จึงต้องมีการเตรียมพร้อมให้ผู้ประกอบการไทยใช้ประโยชน์เต็มที่จาก FTA พร้อมเปิดทางช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

                โดยมีวิทยาการผู้มีประสบการณ์ อาทิ นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จะมาเปิดมุมมองของภาคเอกชนต่อการเสริมสร้างหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจไทย-จีน-ฮ่องกง รวมทั้งยังมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิและผู้ประกอบการไทยทั้งรายใหญ่และรายย่อยจากหลายสาขามาร่วมกันถ่ายทอดความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์จริงในการทำธุรกิจกับจีนและฮ่องกง เช่น นายเกษมสันต์ วีระกุล นักวิชาการอิสระ นายณัฐพล เตชวิทักษ์ บริษัท ล็อกซ์เลย์ จำกัด (มหาชน) นายสิทธิชัย จิวัฒน์ธนากุล ผู้จัดการธนาคารกรุงเทพสาขาฮ่องกง นายธีระทัศน์ รังสิวรโรจน์ บริษัทเซี่ยงไฮ้ วันจักร จำกัด นายพัฒนาพงศ์ รานุรักษ์ ดิวนาสปา และคุณนทีทอง ทองไทย ไทยฟาร์มเฟรช เป็นต้น

              นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า งานสัมมนาครั้งนี้จะเป็นโอกาสดีสำหรับผู้ประกอบการของไทยที่จะได้รับทราบข้อมูลเชิงลึก ทิศทางเศรษฐกิจ และปัจจัยกระทบพฤติกรรมการบริโภคในตลาดจีนและฮ่องกง รวมทั้งข้อแนะนำจากผู้ประกอบการตัวจริง เพื่อผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดย่อม (SMEs) ซึ่งมีบทบาทสำคัญในขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยได้ใช้ประโยชน์เต็มที่จาก FTA อาเซียน-จีน ที่มีผลบังคับใช้และทยอยลดภาษีมาแล้วตั้งแต่ปี 2546 และจะลดภาษีล๊อตสุดท้ายในวันที่ 1 มกราคม 2561 รวมทั้งจากความตกลง FTA อาเซียน-ฮ่องกง ซึ่งเป็นความตกลงฉบับล่าสุดที่จะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562

               นางอรมน กล่าวเพิ่มเติมถึง FTA อาเซียน-จีน ที่บังคับใช้มาแล้วกว่า 12 ปีนั้นเป็นเครื่องมือสำคัญที่ยกระดับให้การค้าไทย-จีนในปัจจุบันมีมูลค่าสูงกว่า 6.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ และช่วยเพิ่มการส่งออกสินค้าศักยภาพของไทยไปจีนมากขึ้น เช่น ข้าว ยางพาราและผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ผลิตภัณฑ์ประมง เม็ดพลาสติก และคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ เป็นต้น นอกจากนี้ ไทย-จีน-ฮ่องกง ยังสามารถร่วมมือเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์สร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจเชื่อมโยงโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) ของไทยกับนโยบาย “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” (Belt and Road Initiative) ของจีน และเขตเศรษฐกิจใหม่ (ฮ่องกง มาเก๊า และมณฑลกว้างตุ้ง) หรือ Greater Bay Area ของฮ่องกง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ