ข่าว

"พาณิชย์"จัดใหญ่เทศกาลไหมไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พาณิชย์"จัดใหญ่เทศกาลไหมไทยครั้งที่ 17 Thai Silk Festival 2017 โชว์ลวดลายวัฒนธรรมแห่งเส้นสาย

          9 ธ.ค.60  นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดเทศกาลไหมไทย ครั้งที่17 Thai Silk Festival 2017  ที่จัดขึ้นโดย ความร่วมมือระหว่าง กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ วัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาและยกระดับผ้าไหม และผลิตภัณฑ์ไหมที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่นให้มีช่องทางการจำหน่าย และเชื่อมโยงไปยังผู้บริโภคและคู่ค้าต่าง ๆ ให้มากยิ่งขึ้น เพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก ตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญในการกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศโดยสร้างความเข้มแข็งจากเศรษฐกิจภายในประเทศ (Local Economy) และการยกระดับรายได้ให้กับผู้มีรายได้น้อย เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ SME อย่างทั่วถึง เพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศมีการเจริญเติบโตอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ภายใต้แนวทางการขับเคลื่อนโดย “ประชารัฐ”  อีกทั้งยังเป็นการยกระดับมาตรฐานการผลิตสินค้าไหมไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล นำรายได้เข้าสู่ประเทศเพิ่มขึ้น และยังเป็นการเผยแพร่มรดกวัฒนธรรมอันล้ำค่าของไทยให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ก้าวขึ้นสู่การเป็นแหล่งวัสดุผ้าไหมที่สำคัญของโลก             "พาณิชย์"จัดใหญ่เทศกาลไหมไทย               นายนที ขลิบทอง ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ( สทบ.) กล่าวว่าเหตุผลที่เลือกจัดกิจกรรมและนำร่องการพัฒนาที่อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมภา เนื่องจากที่นี่เป็นแหล่งผลิตผ้าไหมที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ และเป็นศูนย์กลางการผลิตและการตลาดของกลุ่มประเทศอาเซียน ( Asean Silk Sourcing Hub ) รวมทั้งเป็นศูนย์ไหมนครชัยบุรินทร์ ศูนย์ประสานกิจกรรมของกลุ่มจังหวัด นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ จึงเล็งเห็นความพร้อม  อีกทั้งอำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงในด้านการทอผ้าไหม ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้านที่สืบทอดส่งต่อกันมา                  "พาณิชย์"จัดใหญ่เทศกาลไหมไทย  
          ได้สะท้อนถึงเรื่องราวแห่งอัตลักษณ์วิถีอีสาน ที่ยังคงความผูกพันธ์กับวัฒนธรรมโบราณ มรดกตกทอดจากบรรพบุรุษที่ได้มอบไว้ให้กับคนรุ่นหลัง จุดเด่นของไหมไทยเป็นที่ยอมรับของตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่อำเภอปักธงชัย ด้วยเอกลักษณ์แห่งภูมิปัญญาที่มีความพิถิพิถันในขั้นตอนการทอ ผ้าไหมที่ได้จึงมีเนื้อผ้าที่แน่น ละเอียด มีความมันวาว ผ้าไหมจะมีความละเอียดอ่อนจากฝีมืออันประณีต การผลิตที่คำนึงถึงคุณภาพที่ดี จากลวดลายสีสันที่งดงามโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์          "พาณิชย์"จัดใหญ่เทศกาลไหมไทย                      สำหรับผู้ที่สนใจเรื่องราวความงดงามของไหมไทย หรือต้องการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากไหมไทย สามารถมาเลือกชม ช๊อปได้ สำหรับเทศกาลไหมไทย ครั้งที่ 17 Thai Silk Festival 2017  จะได้พบกับการรวบรวมผ้าไหมที่ได้คุณภาพในระดับมาตรฐานที่ดีที่สุดของประเทศ ผ้าพื้นถิ่น ของกินของใช้ของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ รวมทั้งสินค้าโอทอปจากทั่วประเทศ มาแสดงและจำหน่ายในราคาพิเศษและภายในงานยังมีกิจกรรม อื่น ๆ อีก อาทิ
นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนารถ  นิทรรศการโครงการตลาดประชารัฐเพื่อประชาชนนิทรรศการไหม ในการผลิตผ้าไหมคุณภาพดีและได้ มาตรฐานตรานกยูงและมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน  การสาธิตวิธีการทำไหม และกระบวนการผลิตผ้าไหมอย่างครบวงจรรวมทั้งการแสดงดนตรีจากศิลปินชื่อดังในทุกค่ำคืน "พาณิชย์"จัดใหญ่เทศกาลไหมไทย

            สำหรับเทศกาลไหมไทย Thai Silk Festiaval 2017 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-15 ธันวาคม 2560 เวลา 10.00- 22.00  บริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 48 พรรษา อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา “ตลาดประชารัฐเฉพาะทางสู่ความรวมใจ สืบสานภูมิปัญญา ผ้าไหมปักธงชัย ไทยสู่สากล”  "พาณิชย์"จัดใหญ่เทศกาลไหมไทย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ