ข่าว

พาณิชย์ตั้งสถาบัน NEA ต่อยอดธุรกิจการค้าทางออนไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาณิชย์ตั้งสถาบัน NEA ต่อยอดธุรกิจการค้าทางออนไลน์ผ่านแพลทฟอร์มของอาลีบาบา

              ผลจากการเยือนสำนักงานใหญ่บริษัทอาลีบาบาจำกัด ณ เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ของรองนายกรัฐมนตรี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ทำให้ได้รับทราบความสำเร็จของการดำเนินโครงการ Rural Taobao ที่ทางอาลีบาบา ได้ช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ประกอบการรายเล็ก ๆ ในชุมชนที่ห่างไกลให้สามารถ        ทำธุรกิจการค้าทางออนไลน์ผ่านแพลทฟอร์มของอาลีบาบา จึงได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ศึกษารูปแบบและนำมาประยุกต์ นำมาสู่การจัดตั้งสถาบัน NEAโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการพัฒนายกระดับผู้ประกอบการ SMEs ของไทย ให้เข้าสู่เศรษฐกิจยุคใหม่ผ่านเครือข่ายความร่วมมือที่เชื่อมต่อถึงกันทั่วประเทศ

                นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าสถาบันฯ ได้จัดสัมมนาร่วมกับ Alibaba และ Lazada มาแล้วกว่า 20ครั้ง แต่ละครั้งได้รับผลตอบรับอย่างดีเยี่ยม สำหรับในครั้งนี้ จะมีความพิเศษ คือมีผู้เชี่ยวชาญจากประเทศจีนมาเป็นวิทยากร ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการไทยเข้าใจตลาดอีคอมเมิร์ซของจีนมากขึ้น เพราะตลาดอีคอมเมิร์ซของจีนเป็นตลาดใหญ่ และมีศักยภาพสูงมาก กระทรวงพาณิชย์ โดยสถาบัน NEA ได้ดำเนินการพัฒนาผู้ประกอบการ SMEsอย่างต่อเนื่อง โดยในปีที่แล้ว สถาบันฯ ได้จัดกิจกรรมอบรมผู้ประกอบการ SMEs ด้านการค้าระหว่างประเทศ และอีคอมเมิร์ซ ไปแล้วกว่า16,000 ราย และมีเป้าหมายว่าจะจัดอบรมผู้ประกอบการไทยทั่วประเทศ จำนวน 30,000 รายในปีนี้ เพื่อให้ SMEs ไทย ได้รับความรู้ด้าน             อีคอมเมิร์ซอย่างทั่วถึง

                นอกจากนี้ นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ยังได้กล่าวเสริมว่า "กระทรวงได้พบและหารือกับ Mr. Juntao Song, Assistant to CEO of Alibaba Group ซึ่งบินตรงมาจากประเทศจีนเพื่องานนี้โดยเฉพาะ และได้มีการหารือในความร่วมมือต่าง ๆ ร่วมกัน และสำหรับการสัมมนาในครั้งนี้ ได้มีผู้บริหารระดับสูงจากอาลีบาบาเถาเป่า ยูนิเวอร์ซิตี้ (Taobal University) และ SMEs ที่ประสบความสำเร็จจากประเทศจีนมาเป็นวิทยากร ให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการไทยด้านการค้าออนไลน์ เพื่อนำไปสู่การเพิ่มยอดส่งออกสู่ตลาดจีนอย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพสูงสุด ผ่านช่องทางเว็บไซต์ชื่อดังที่สุดของจีน Alibaba.com การสัมมนาในครั้งนี้ นอกจากผู้เข้าร่วมสัมมนาจะได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงลึกกับผู้เชี่ยวชาญจากประเทศจีนแล้ว กระทรวง และสถาบัน NEA ก็จะได้แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันเพื่อสร้างความร่วมมือในด้านอื่น ๆ ต่อไป"

                 การสัมมนาในครั้งนี้ เป็นการเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการ SMEsไทยให้ก้าวสู่เศรษฐกิจยุคดิจิทัลอย่างเข้มแข็ง และสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก ผู้สนใจหลักสูตรอื่นๆ สามารถติดต่อได้ที่ สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ ที่เบอร์ 02-507 8145,8114 หรือwww.nea.ditp.go.th

**************************************

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ