ข่าว

รฟท.ติวเข้มพนักงานก่อนเปิดเที่ยวปฐมฤกษ์รถไฟไทย – กัมพูชา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รฟท. เร่งจัดอบรมพนักงานขับรถไฟของกัมพูชา ก่อนเปิดเที่ยวปฐมฤกษ์รถไฟไทย – กัมพูชา

 

          เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2560 เวลา 11.00 น. ที่โรงรถพ่วงแก่งคอย อ.แก่งคอย จ.สระบุรี นายบุญเชิด เรืองศาสตร์ รองวิศวกรใหญ่ด้านลากเลื่อน ฝ่ายการช่างกล การรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม
การใช้งานรถดีเซลราง HITACHI RENOVATE ให้กับเจ้าหน้าที่การรถไฟกัมพูชา เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนที่การรถไฟแห่งประเทศไทย จะดำเนินการส่งมอบรถดีเซลราง HITACHI RENOVATE จำนวน 4 คัน ให้แก่ประเทศกัมพูชา ตามผลการหารือทวิภาคี ในการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย(Asia Cooperation Dialogue : ACD Summit) ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งได้ตกลงที่จะส่งเสริม การเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟไทย-กัมพูชา พร้อมสนับสนุนตู้โดยสารรถไฟให้กับประเทศกัมพูชา เพื่อสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศต่อไป
              นายบุญเชิดกล่าวต่อว่า ในส่วนการฝึกอบรมได้มอบให้ศูนย์ลากเลื่อน ฝ่ายการช่างกล ในฐานะผู้รับผิดชอบด้านการขับเคลื่อนขบวนรถแต่งตั้งคณะทำงานฯ ขึ้นมาดูแลเป็นกรณีพิเศษ ตั้งแต่การจัดทำคู่มือ การซ่อมบำรุงรักษาเครื่องยนต์การฝึกหัดขับเคลื่อนขบวนรถ ให้แก่พนักงานรถจักรและช่างซ่อมบำรุงของการรถไฟกัมพูชา ได้มาเรียนรู้ระบบการทำงานต่างๆ รวมถึงการฝึกหัดการขับเคลื่อนขบวนรถ เพื่อให้เกิดทักษะ มีความรู้ความเข้าใจ สามารถใช้งานรถดีเซลรางได้อย่างถูกต้อง

            รองวิศวกรใหญ่ด้านลากเลื่อน ฝ่ายการช่างกล กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้านการขนส่งทางรถไฟ ระหว่างไทยและกัมพูชา จะเชื่อมต่อที่บริเวณตลาดโรงเกลือกับกรุงปอยเปต ประเทศกัมพูชา เพื่อใช้ในการขนส่งทั้งบุคคลและสินค้าข้ามแดน เนื่องจากการขนส่งสินค้าโดยใช้รถไฟจะมีความสะดวก ประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าการขนส่งทางรถยนต์ และในอนาคตรถไฟไทยจะวิ่งจากกรุงเทพถึงกรุงพนมเปญเหมือนในอดีตเป็นการรองรับประชาคมอาเซียนอย่างเต็มรูปแบบ                  สำหรับความคืบหน้าในการสร้างทางรถไฟ เชื่อมต่อกับประเทศกัมพูชา การรถไฟแห่งประเทศไทยได้ดำเนินการสร้างจากสถานีอรัญประเทศถึงจุดเชื่อมต่อเขตแดนไทย-กัมพูชา ผ่านเข้าไปในกัมพูชาเรียบร้อยแล้ว โดยส่วนที่ข้ามคลองลึกใช้งบประมาณของไทย จากนั้นฝ่ายกัมพูชาเป็นผู้รับผิดชอบจนถึงวงเวียนกรุงปอยเปต ซึ่งได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ยังคงเหลือการสร้างสถานีปอยเปตเท่านั้น
                หากการสร้างเส้นทางรถไฟเชื่อมต่อกันเรียบร้อยแล้วจะทำให้เกิดความสะดวกในด้านการขนส่งสินค้าเชื่อมทะลุไปยังกัมพูชา เหมือนที่ไทยขนส่งสินค้าทะลุไปยังประเทศมาเลเซีย สามารถประหยัดค่าใช้จ่าย ในอนาคต
กัมพูชาจะมีรถไฟจากพนมเปญไปถึงโฮจิมินห์ซิตีในเวียดนาม นอกจากนี้การท่องเที่ยวก็จะคึกคัก เพราะฝั่งกัมพูชามีสถานที่เที่ยวเยอะมากเช่น เสียมเรียบ นครวัด สามารถนั่งรถไฟไปลงที่สถานีศรีโสภณ  และจะทำให้สามารถเชื่อมโยงโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ได้อีกด้วย  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ