ข่าว

กสทช.จ่อไฟเขียวทีโอทีเซ็งลี้คลื่น2300เปิดทางให้เอกชนเช่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดมึนกสทช.จ่อไฟเขียวทีโอทีเซ็งลี้คลื่น2300เปิดทางให้เอกชนเช่า

                 รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยถึงกรณีที่บอร์ด กสทช. มีมติให้สำนักงานกสทช.ตั้งคณะทำงานตรวจสอบการใช้งานคลื่นความถี่ 2300 เมกะเฮิร์ตซ์ (MHz ) ที่ทีโอทีได้รับอนุมติให้นำไปใช้งานรองรับโครงข่ายโทรศัพท์สาธารณะทางไกลในชนบท และได้ขอปรับปรุงเพื่อใช้งานอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ และโมบายบรอดแบนด์ว่า เป็นไปตามมติ กสทช.ตั้งแต่ 29 ตุลาคม 2558 และ 15 มีนาคม 2560 ที่แม้บอร์ดกสทช.จะเห็นชอบให้ทีโอทีนำคลื่นดังกล่าวไปใช้ แต่ได้มอบหมายให้สำนักงาน กสทช.ตั้งคณะทำงานตรวจสอบการใช้งานด้วยว่า เป็นไปตามหลักเกณฑ์ กฏระเบียบและประกาศ กสทช.หรือไม่และ มีการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่
              ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ได้รับทราบรายงานผลการตรวจสอบของคณะทำงานที่พบว่า ที่ผ่านมาทีโอที มีการนำคลื่นดังกล่าวให้ให้เอกชนใช้งานในลักษณะบริการ MVNO ที่ไม่เป็นไปตามประกาศ กสทช.และขัดมาตรา 46 ของพรบ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544  รวมถึงมติกทค.ที่กำหนดให้ทีโอทีต้องประกอบกิจการเอง  กทค.จึงสั่งให้สำนักงาน กสทช.ทำหนังสือแจ้งไปยังทีโอทีให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด                 ทั้งยังให้คณะทำงานประเมินการใช้งานคลื่นความถี่ที่เหมาะสมของทีโอที โดยเห็นว่าหากใช้งานเฉพาะบริการ อินเตอร์เน็ต บรอดแบนด์ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องใช้คลื่นมากถึง 60 MHz ส่วนการที่ทีโอทีจะนำไปใช้งานไวร์เลส บรอดแบนด์ด้วยนั้นสามารถทำได้แต่ต้องให้บริการเอง ไม่สามารถมอบหมายให้ใครใช้ต่อได้ และหากมีการใช้งานไม่เต็มประสิทธิภาพ หรือมีจำนวนคลื่นเหลือกสทช.จะเรียกคืนเพื่อนำออกประมูลต่อไป
             อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีรายงานว่าบอร์ด กสทช.ชุดปัจจุบันเตรียมอนุมัติให้ทีโอทีใช้คลื่นดังกล่าวได้ต่อไปทั้งในส่วนของอินเตอร์เน็ต บรอดแบนด์ และไวร์เลส บรอดแบนด์  แม้จะตรวจสอบพบว่าทีโอทีมีการนำคลื่นออกไปให้เอกชนเช่าใช้ต่อซึ่งขัดมาตรา 46 พรบ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม และประกาศกสทช.ก็ตาม

             “ถือเป็นเรื่องที่สร้างข้อกังขาให้แก่วงการโทรคมนาคมอย่างย่ิง เพราะก่อนหน้า กสทช.สั่งให้คณะทำงานกสทช.ประเมินความจำเป็นและเหมาะสมในการใช้งานคลื่นความถี่2300 ในมือทีโอทีว่าควรมีเท่าไหร่ ส่วนที่เหลือให้ส่งคืนเพื่อที่ กสทช.จะได้นำไปประมูลหรือจัดสรรต่อไป ทั้งยังยืนยันว่าทีโอทีไม่สามารถจะเซ็งลี้คลื่นไปให้เอกชนใช้ในรูปแบบ MVNOได้ แต่ล่าสุด กสทช.กลับตั้งแท่นจะอนุมัติให้ทีโอทีใช้งานคลื่นดังกล่าวไปทั้งแพ็คเกจ 60 เมกะเฮิร์ตซ์ ทั้งที่มีมติ กทค.และกสทช.ค้ำคออยู่"แหล่งข่าวคนเดิมกล่าว 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ