ข่าว

ครั้งแรกในประเทศ!! "ซุปเปอร์บล๊อก" เตรียมผลิตไฟฟ้าขายเอกชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ซุปเปอร์บล๊อก" ขยับอีกก้าว เตรียมผลิตไฟฟ้าขายเอกชนโดยตรงเป็นครั้งแรกในประเทศ

 

               15 พ.ย.60 - นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ซุปเปอร์บล๊อก จำกัด (มหาชน) (SUPER) เปิดเผยว่า ตอนนี้บริษัทกำลังดำเนินการขออนุญาตผลิตและขายกระแสไฟให้แก่เอกชนโดยตรง เป็นพลังงานจากแสงอาทิตย์ คาดว่าปลายปีนี้จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการ 

               “ถือเป็นรายแรกในประเทศสำหรับการผลิตไฟฟ้าขายเอกชนโดยตรง ในเบื้องต้นบริษัทที่จะรับซื้อไฟเป็นบริษัทขนาดใหญ่อยู่ในพื้นที่อีอีซี หรือโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) โดยจะมีการเซ็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 40 เมกะวัตต์ ระยะเวลา 20 ปี และเรายังมีแผนผลิตกระแสไฟฟ้าขายเอกชนเพิ่มเติมอีกในอนาคต” นายจอมทรัพย์ กล่าว

               “ซุปเปอร์บล๊อก” เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ที่ทำธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ทั้งโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โรงไฟฟ้าพลังงานขยะ และโรงไฟฟ้าพลังงานลม 

               “การทำธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธุรกิจไหน ทุกคนต้องดู 2 อย่าง คือ เพิ่มรายได้และลดต้นทุน สำหรับเอกชนรายใหญ่ๆ ค่าไฟฟ้าเป็นต้นทุนหลักต้นทุนหนึ่ง การที่เราขายกระแสไฟฟ้าให้ในราคาพิเศษ จึงเป็นการไปช่วยลดต้นทุน โดยราคากระแสไฟที่ขายก็จะเทียบกับอัตราของการไฟฟ้าและลดราคาให้ 5-8 เปอร์เซ็นต์” นายจอมทรัพย์ กล่าว

               สำหรับการผลิตกระแสไฟฟ้าของซุปเปอร์ที่มีการขายไฟเข้าระบบแล้ว มีในส่วนของพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศกว่า 700 เมกะวัตต์ ขณะที่กำลังก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล หรือ ผลิตกระแสไฟฟ้าจากขยะอีก 3 แห่ง คือ ที่ จ.สระแก้ว เพชรบุรี และพิจิตร แห่งละ 10 เมกะวัตต์ โดยที่ จ.สระแก้ว จะขายไฟได้ปลายปีนี้ 

               สำหรับในต่างประเทศนั้นตอนนี้บริษัทมีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่เทียนจิน ประเทศจีน 1 โรง ขนาด 20 เมกะวัตต์ เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าแล้วตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา และเตรียมที่จะขยายกำลังการผลิตเพิ่มอีก 10 เมกะวัตต์ อย่างไรก็ตาม สำหรับแผนการลงทุนในประเทศจีนนั้น นายจอมทรัพย์ บอกว่า บริษัทจะชะลอออกไปก่อนเนื่องจากรอความชัดเจนของนโยบายรัฐบาลจีนเกี่ยวกับการสนับสนุนพลังงานทดแทน หลังจากมีการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา

ครั้งแรกในประเทศ!! "ซุปเปอร์บล๊อก" เตรียมผลิตไฟฟ้าขายเอกชน

( "จอมทรัพย์" ให้สัมภาษณ์ระหว่างพาสื่อเยี่ยมชมโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่เทียนจิน ประเทศจีน)

ครั้งแรกในประเทศ!! "ซุปเปอร์บล๊อก" เตรียมผลิตไฟฟ้าขายเอกชน

               นายจอมทรัพย์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้บริษัทกำลังไปลงทุนผลิตกระแสไฟฟ้าพลังลมที่ประเทศเวียดนาม โดยมีการลงนามตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอเอ) ไปแล้วเมื่อเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา เพื่อพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม จำนวน 700 เมกะวัตต์ มูลค่ารวม 5 หมื่นล้านบาท โดยมีนายกรัฐมนตรีของไทย และนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ร่วมเป็นสักขีพยาน

              "บริษัทจะเดินหน้าขยายธุรกิจพลังงานทดแทนในทุกๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นพลังงานแสงอาทิตย์ พลังลม และพลังงานจากขยะ ทั้งนี้การเติบโตในปี 2561 บริษัทวางเป้าหมายจะมีรายได้เพิ่มขึ้น 25% โดยการเติบโตในปีนี้คาดว่าจะมีรายได้ที่ 6 พันล้านบาท จากการจำหน่ายไฟฟ้า 100%" ประธานคณะกรรมการ บริษัทซุปเปอร์บล๊อก แสดงความมั่นใจ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ