ข่าว

พณ.ตรวจตั้งเครื่องบัตรคนจนจ.เชียงใหม่ เสร็จ 1.2 หมื่นแห่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“รมช.พาณิชย์”ตรวจตั้งเครื่องรูดบัตรคนจนจ.เชียงใหม่ เสร็จแล้ว 1.2 หมื่นแห่ง คาดภายในเดือนพ.ย. ติดตั้งได้ครบ 1.8 แห่งตามเป้า เล็งดึงสินค้าชุมชน-โอทอป มาจำหน่าย

          นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนได้ลงพื้นที่ติดตามการจำหน่ายสินค้าของร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ที่ร้านชุมพรพาณิชย์ .พร้าว และร้านประชารัฐบ้านพระธาตุ .สันทราย จ.เชียงใหม่ เพื่อตรวจเยี่ยมและติดตามความคืบหน้าการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย รวมทั้งจะปล่อยรถโมบายธงฟ้าประชารัฐเพื่อเข้าไปบริการประชาชนในพื้นที่ห่างไกลที่ยังมีร้านค้าธงฟ้าประชารัฐไม่ครอบคลุมด้วย

          โดยจ.ชียงใหม่ มีผู้ได้รับสิทธิใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 362,258 คน มีร้านค้าเข้าร่วมโครงการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ จำนวน 888 แห่ง จาก 25 อำเภอ 198 ตำบล มีอำเภอและตำบลที่ยังไม่มีร้านค้าสมัครเข้าร่วมโครงการ 4 อำเภอ (เมืองเชียงใหม่ อมก๋อย พร้าว สันทราย) และ 6 ตำบล (ศรีภูมิ ยางเปียง นาเกียน ทุ่งหลวง ป่าตุ้ม สันทรายหลวง) ซึ่งจะผลักดันให้มีร้านเข้าร่วมโครงการต่อไป และในจำนวนนี้ มีร้านที่ได้รับการติดตั้งเครื่องรูดบัตรแล้ว 367 เครื่อง 153 ตำบล

          นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้จะมาติดตามดูว่าขณะนี้ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ได้ครอบคลุมทุกพื้นที่แล้วหรือยัง หลังจากที่ล่าสุด ได้มีการติดตั้งเครื่องรูดบัตรให้กับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการได้แล้ว 1.2 หมื่นแห่ง และกำลังอยู่ระหว่างการเร่งรัดการติดตั้งอีก 8,000 แห่ง ให้เสร็จภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อให้ทำได้ตามเป้าหมาย 1.8 หมื่นแห่ง ซึ่งเมื่อติดตั้งครบตามเป้าหมายแล้ว ก็จะมาประเมินว่าครอบคลุมทุกพื้นที่ เพื่อรองรับการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐของประชาชนแล้วหรือยัง ถ้ายัง จะปิดช่องว่างตรงไหนเพิ่มอีก ซึ่งล่าสุดในพื้นที่ๆ ยังไม่มีร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ก็ได้จัดส่งรถโมบายนำสินค้าเข้าไปจำหน่าย ซึ่งมีจำนวน 96 คัน เพื่อเข้าไปให้บริการประชาชน

          “กระทรวงพาณิชย์มั่นใจว่าขณะนี้ ซึ่งเป็นช่วงเดือนที่ 2 ของโครงการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ประชาชนจะได้รับความสะดวกในการรูดซื้อสินค้าได้เพิ่มมากขึ้น เพราะมีจำนวนร้านค้าเพิ่มขึ้น แม้จะยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ แต่ก็ถือว่าครอบคลุมในระดับที่น่าพอใจ และเมื่อติดตั้งได้ครบตามเป้า 1.8 หมื่นแห่ง ก็น่าจะครอบคลุมทั้งประเทศ”นายสนธิรัตน์กล่าว

          นายสนธิรัตน์กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ กำลังเดินหน้าโครงการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐในระยะสอง (เฟส 2) โดยจะผลักดันให้นำสินค้าชุมชน สินค้าโอทอป เข้าไปขายในร้านธงฟ้าประชารัฐ โดยล่าสุดได้มีการหารือร่วมกับธนาคารของรัฐในการให้สินเชื่อกับผู้ผลิต และดึงบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เข้ามาค้ำประกัน และให้สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เข้ามาช่วยสนับสนุน เพื่อให้ผู้ผลิตสินค้าชุมชน สินค้าโอทอป สามารถนำสินค้าเข้าไปจำหน่ายในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐได้

          สำหรับผลการจำหน่ายสินค้าผ่านร้านค้าธงฟ้าประชารัฐในช่วง 1 เดือน (1-31 ..) มียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐประมาณ 2,700 ล้านบาท คิดเป็น 80% ของวงเงินในบัตรที่รัฐบาลให้กับผู้มีรายได้น้อย และสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ น่าจะมียอดใช้จ่ายถึง 5,400-5,500 ล้านบาท และสามารถให้บริการประชาชนได้แล้ว 10 ล้านคนทั่วประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ