ข่าว

พาณิชย์รุกหาตลาดรับมือผลผลิตเกษตรล้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาณิชย์รุกหาตลาดรับมือผลผลิตเกษตรล้น

                นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน กรมการค้าต่างประเทศ และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกันจัดทำแผนเชื่อมโยงสินค้าเกษตรสำคัญ ได้แก่ ข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และปาล์มน้ำมัน รองรับการกระจายผลผลิตสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ เน้นจัดทำแผนการตลาดสำหรับผลผลิตแต่ละจังหวัด ตลอดห่วงโซ่อุปทาน และจัดเวทีเจรจาซื้อขายสินค้าระหว่างเกษตรกรกับผู้ผลิต ผู้ค้า ผู้ซื้อทั้งในและต่างประเทศ โดยคาดว่าจะสามารถหาตลาดรองรับสินค้าเกษตรได้ทันท่วงที โดยเฉพาะช่วงที่ผลิตผลออกสู่ตลาดพร้อมกัน 

                โดยจะส่งผลให้ราคาสินค้ามีเสถียรภาพดีขึ้น จากการที่สินค้าเกษตรมีความอ่อนไหวต่อข้อมูลข่าวสาร โดยเฉพาะผลกระทบเชิงจิตวิทยา จึงกำชับให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศติดตามสถานการณ์ผลผลิตระดับพื้นที่อย่างใกล้ชิดและบริหารจัดการการรับซื้อตลอดห่วงโซ่อุปทานให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

                  ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้เชื่อมโยงตลาดสินค้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ระหว่างเกษตรกร – ผู้รวบรวม (หรือผู้ใช้) – โรงงานอาหารสัตว์ ในรูปแบบของ “โมเดลไตรภาคี” โดยเป็นการจับคู่เชื่อมโยงผลผลิตระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้องในห่วงโซ่อุปทานข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ภายในพื้นที่ ส่งผลให้เกษตรกรขายผลผลิตราคาสูงขึ้น ขณะที่ผู้รับซื้อจะได้วัตถุดิบที่มีคุณภาพราคาต่ำกว่าตลาดทั่วไป โดยดำเนินการไปแล้ว 14 จังหวัด เช่น น่าน นครสวรรค์ ลำพูน กาญจนบุรี และกำแพงเพชร มีปริมาณรับซื้อรวมกันกว่า 1.51 แสนตััน 

                 สำหรับแนวทางบริหารจัดการมันสำปะหลัง ได้เชื่อมโยงผู้เลี้ยงปศุสัตว์ภายในจังหวัดกับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังในรูปแบบของมหาสารคามโมเดล เพื่อให้เกิดการรวมกลุ่มและสร้างช่องทางการจัดจำหน่าย ลดปัญหาการเอารัดเอาเปรียบ เน้นวัตถุดิบที่มีคุณภาพ ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตลดลงและเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรด้วยอีกทางหนึ่ง ขณะนี้มี 15 จังหวัดนำโมเดลนี้ไปดำเนินการแล้ว อาทิ มหาสารคาม นครราชสีมา กำแพงเพชร อุดรธานี และลำพูน ส่งผลให้เกิดปริมาณรับซื้อรวมกันกว่า 2.53 แสนตัน

                  ส่วนการหาตลาดใหม่สำหรับผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ได้มอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศจัดคณะเดินทางไปตุรกีและสามารถบรรลุข้อตกลงซื้อขายมันสำปะหลังอัดเม็ดกับผู้นำเข้าตุรกีได้ถึง 9 แสนตัน มูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท สำหรับการหาตลาดรองรับข้าวที่จะออกเดือนพ.ย.นี้ มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเชิญนักธุรกิจจากทั่วโลกมาเจรจาซื้อขายข้าวระหว่างวันที่ 30 ต.ค.-2 พ.ย.นี้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ