ข่าว

ส.สถาปนิกสยามฯจัดสัมมนาใหญ่“ASA Real Estate Forum"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.สถาปนิกสยามฯจัดสัมมนาใหญ่“ASA Real Estate Forum"ยกระดับความรู้สถาปนิกสู่ระดับสากล

  

                        ดร.อัชชพล ดุสิตนานนท์ นายกสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์เปิดเผยว่า สถาปนิกเป็นผู้มีบทบาทในวงการอสังหาริมทรัพย์มาโดยตลอด เป็นกลุ่มเริ่มต้นของการวางแผน คิดและพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ร่วมกับเจ้าของโครงการฯและผู้บริหารการลงทุน ในอดีตนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มองสถาปนิกเป็นแค่ผู้รับจ้างออกแบบ แต่ในความเป็นจริงสถาปนิกเป็นผู้คิดค้น และพัฒนาโครงการภายใต้กฎเกณฑ์ที่กำหนด   เพื่อให้โครงการที่พัฒนาเป็นชุมชนน่าอยู่ และผู้อยู่อาศัยมีคุณภาพชีวิตที่ดี

                   สมาคมฯ จึงมีหน้าที่สื่อสารเพื่อให้สังคมได้มีความเข้าใจในศักยภาพหลายๆ ด้านของสถาปนิก เนื่องจากอุปสรรคหนึ่งของสถาปนิกคือผู้ประกอบการที่ขาดความรู้ความเข้าใจในการใช้สถาปนิกอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล  มีนโยบายที่จะพัฒนาสถาปนิกให้มีองค์ความรู้อย่างครบถ้วนในทุกมิติทั้งตามหลักวิชาการ และตามหลักจรรยาบรรณในวิชาชีพที่จะต้องมีบทบาท และหน้าที่เป็นตัวแทนของประชาชน และมีความรับผิดชอบต่อสังคมและเห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง จึงเป็นที่มาของการจัดสัมมนาเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ในแก่สถาปนิกเพื่อให้เป็น “Hybrid Architect” หรือ “สถาปนิกคิดรอบ” ประกอบกับปัจจุบันเราเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ทำให้มีการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุน และแรงงานฝีมืออย่างเสรีในประเทศสมาชิกฯ  

             " สถาปนิกเป็น 1 ใน 7 อาชีพแรกที่มีข้อตกลงยอมรับร่วมกัน (Mutual Recognition Arrangements: MRAs) ให้สามารถเคลื่อนย้ายไปทำงานได้อย่างเสรี เราจึงต้องพัฒนาตนเองเพื่อแข่งขันกับสถาปนิกต่างชาติที่หลั่งไหลเข้ามาพร้อมนักลงทุนที่มาลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นการยกระดับมาตรฐานวิชาชีพทางหนึ่ง และแนวคิดในการเพิ่มศักยภาพให้สถาปนิกอย่างรอบด้านนี้เป็นการเพิ่มโอกาสทางวิชาชีพที่เราสามารถเดินทางไปทำงานในประเทศอื่นๆ ได้เช่นกัน"

                       ดร.อัชชพลเผยอีกว่าในส่วนของการจัดงาน ASA Real Estate Forum และ ASA Real Estate Awards 2018 นี้ สมาคมฯ หวังว่าจะเป็นก้าวแรกที่สำคัญสำหรับสถาปนิก ซึ่งในงานนี้สมาคมฯ ได้เชิญวิทยากร และผู้ทรงคุณวุฒิมาถ่ายทอดความรู้ในหลายๆด้านเพื่อประโยชน์ในวิชาชีพ และสร้างเครือข่ายบุคลากรในสาขาวิชาการ และวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง และสมาคมหวังว่าเราจะได้เปิดมุมมองการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของบ้านเราผ่านสถาปนิกเพื่อประโยชน์ต่อประชาชนผู้อยู่อาศัย สังคม สิ่งแวดล้อม และสำหรับรางวัล ASA Real Estate Awards ซึ่งเป็นรางวัลอสังหาริมทรัพย์ดีเด่น และรางวัลผู้ประกอบการดีเด่นประจำปี ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีแรกนั้น เกิดจากแนวคิดที่เราอยากเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลความเป็นอยู่ของประชาชนในวงกว้างให้ได้ประโยชน์มากที่สุด และอยากให้เป็นเวทีที่ทำให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ด้านที่อยู่อาศัยให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของผู้บริโภคในโครงการฯ ในมิติต่างๆ มากยิ่งขึ้น  ที่สำคัญทางสมาคมฯ ได้จัดตั้งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่จะทำหน้าที่คัดเลือกโครงการโดยเน้นที่การออกแบบก่อสร้างได้มาตรฐาน และคำนึงถึงประโยชน์ที่ผู้อยู่อาศัยจะได้รับเป็นหลัก และต้องเป็นผู้ประกอบการที่มีธรรมาภิบาลในการดำเนินธุรกิจด้วย

                 ทั้งนี้รางวัลเกียรติยศที่ทางสมาคมฯจะมอบให้เป็นรางวัลอันทรงคุณค่าผ่านการคัดสรรกลั่นกรองอย่างดียิ่งจากผู้ทรงคุณวุฒิในหลากหลายสาขาวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้ทรงคุณวุฒิในวงการสถาปนิก วิศวกร และ อสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น จึงมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่ารางวัลนี้เป็นรางวัลทรงเกียรติ และมีคุณค่าที่สุดรางวัลหนึ่งของประเทศไทยด้วยมาตรฐานที่เป็นสากล

                   ด้านนายณคุณ กำนลมาศ กรรมการกลาง สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ และ ประธานการจัดงาน ASA Real Estate Forum และ ASA Real Estate Awards 2018 เปิดเผยว่า สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ บริษัท อัลติเมท พร๊อพเพอร์ตี้ คอร์เปอเรชั่น จำกัด และรายการโทรทัศน์อสังหาฯ “อัลทิเมทพร๊อพเพอร์ตี้อินไซท์ ทางสถานี TNN24” จัดงานสัมมนา “ASA Real Estate Forum 2018” ภายใต้แนวคิด “ปรับบ้าน ปรุงเมือง: Redefined Habitat” ซึ่งการจัดงานสัมมนาในหัวข้อที่เกี่ยวเนื่องกับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในหลากหลายมิติ และมีการคัดเลือกโครงการอสังหาริมทรัพย์ดีเด่นแห่งปีซึ่งถือเป็นการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวกับภาคอสังหาริมทรัพย์อย่างเป็นทางการครั้งแรกของสมาคม และหวังว่าจะเป็นการจัดงานประจำปีอีกงานหนึ่งของสมาคมฯ

                โดยการจัดงานที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2561 โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจเกิดขึ้นตลอดทั้งวัน อาทิ นิทรรศการแสดงโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทยในรูปแบบดิจิตอลที่นำเสนอโดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี ในหัวข้อ “ก้าวต่อไปของประเทศไทย” การสัมมนาวิชาการซึ่งจะมีขึ้นทั้งวัน ตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเย็น เริ่มตั้งแต่  9.30-16.30 น. โดยเปิดให้สถาปนิกและผู้มีวิชาชีพเกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ ประชาชนทั่วไป นิสิตนักศึกษาที่สนใจเข้าร่วมสัมมนาฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อสร้างคุณประโยชน์ให้กับสังคม และเป็นโอกาสที่เหล่าสมาชิกสถาปนิกได้มารวมตัวกัน และร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคนในวงการอสังหาริมทรัพย์ตลอดจนวิชาชีพอื่นๆที่เกี่ยวข้องในธุรกิจอสังหาฯ สำหรับการสัมมนาช่วงเช้านั้นจะเป็นเรื่องของ”ทิศทางที่ประเทศไทยจะเดินไปจากความสำเร็จของโครงการเมกะโปรเจ็ค” ที่เกิดขึ้นแล้วมากมาย เพื่อเป็นการชี้นำทิศทางการลงทุนให้กับนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศ เพื่อให้เห็นถึงโอกาสในการลงทุน และเพื่อเป็นการพัฒนาต่อยอด ลำดับถัดมาจะเป็นการสัมมนาในหัวข้อ “ทิศทางตลาดทุนด้านอสังหาริมทรัพย์โดยกูรูชั้นนำ” ตามมาด้วยหัวเรื่อง “การลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์โดยตรงจากนักลงทุนข้ามชาติและกองทุน” โดยนักพัฒนาผู้มีประสบการณ์ ปิดท้ายก่อน Dinner Talk ด้วยหัวเรื่อง “เทรนการพัฒนาตนเองของคนในท้องถิ่นโดยจะนำโครงการ EEC”มาเป็นกรณีศึกษา
 
                  สำหรับช่วงค่ำของวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 19.00-22.00 น ซึ่งเป็นไฮไลท์ของงานจะจัดในรูปแบบ “กาลาดินเนอร์ทอร์ค อะวอร์ดส์: ASA Gala Dinner Talk Awards” ณ ห้อง World Ballroom โรงแรม เซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งจะเป็นการเสวนาวิชาการภายใต้คอนเซ็ปต์ “ปรับบ้าน ปรุงเมือง: Redefined Habitat” เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดและบูรณาการทางวิชาการจากผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจอสังหาฯ และวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง โดยสมาคมมีวัตถุประสงค์ให้การเสวนาในลักษณะนี้เป็นเวทีเสวนาระดับประเทศ

                   ส่วนภาคการศึกษา อุตสาหกรรม นโยบาย และภาคสังคม ในการรับฟังและร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สู่แนวทางการพัฒนาวงการอสังหาริมทรัพย์ และวงการวิชาชีพธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำผลสรุปและข้อเสนอแนะที่ได้จากการเสวนาครั้งนี้สู่การต่อยอดกิจกรรมโดยส่งต่อแก่หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องและเผยแพร่ความรู้สู่สาธารณะผ่านสื่อต่างๆ อาทิ รายการโทรทัศน์  สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อออนไลน์ และสื่อของสมาคม เพื่อให้ประชาชนทั่วไปและบุคลากรในวิชาชีพที่เกี่ยวข้องได้เข้าถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์และนำไปพัฒนาต่อยอดในอนาคต ดังนั้นสมาคมสถาปนิกสยามฯ ซึ่งเป็นสมาคมวิชาชีพมีความประสงค์ที่จะมีส่วนร่วมในการดูแลผู้บริโภคจากการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อให้ได้มาตรฐาน

                       นอกจากการเสวนาดังกล่าวแล้ว ในงานยังมีไฮไลท์สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ การมอบรางวัลโครงการอสังหาดีเด่นประจำปี และรางวัลผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ดีเด่นประจำปี การมอบรางวัลเชิงสัญลักษณ์เช่นนี้เพื่อชื่นชมโครงการที่คำนึงถึงคุณภาพชีวิตผู้บริโภค และมีธรรมาภิบาลในการประกอบธุรกิจ ซึ่งเป็นสุดยอดรางวัลเกียรติยศที่ทรงคุณค่า คัดเลือกโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิตัวจริงเสียงจริงในวงการ ซึ่งการจัดให้มีรางวัลดังกล่าวถือเป็นแนวทางหนึ่งในการยกระดับมาตรฐานวิชาชีพในวงการอสังหาริมทรัพย์ให้อยู่ในระดับสากล  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ