ข่าว

พาณิชย์ใช้4เกณฑ์เลือกร้านธงฟ้าฯ เน้นความต้องการพื้นที่ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาณิชย์ใช้4เกณฑ์เลือกร้านธงฟ้าฯ เน้นความต้องการพื้นที่ 

                  นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน มีการกำหนดหลักเกณฑ์การรับสมัครการคัดเลือกและการเพิกถอนร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่จำหน่ายสินค้าให้กับประชาชนที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ดังนี้ 1) ให้มีร้านค้าธงฟ้าประชารัฐครอบคลุมและกระจายทุกพิ้นที่อย่างน้อย      ตำบลละ 1 แห่ง และสามารถจำหน่ายสินค้าให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ตามเป้าหมายที่กำหนดประมาณ 500- 600 คน    2) คัดเลือกร้านค้าที่มีสถานที่ตั้งในแหล่งชุมชน การคมนาคมสะดวก และมีความพร้อมในการจำหน่ายสินค้าให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในแต่ละพื้นที่ 3) คัดเลือกร้านค้าที่ครอบคลุมพื้นที่ที่กำหนดและมีจำนวนร้านค้าที่เหมาะสมกับจำนวนเป้าหมายของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในแต่ละพื้นที่ 4) ในพื้นที่ที่มีจำนวนร้านค้าธงฟ้าประชารัฐครบที่กำหนดตามเกณฑ์แล้ว ให้ร้านค้าที่รับสมัครเกินกว่าเป้าหมายขึ้นบัญชีสำรองไว้ เพื่อพิจารณาคัดเลือกในกรณีที่มีความจำเป็นต้องเพิ่มจำนวนร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ หรือทดแทนร้านที่ขอยกเลิกหรือถูกกรมการค้าภายในเพิกถอน
                  สำหรับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข    โดย 1. ต้องจำหน่ายสินค้าในราคาปกติและไม่ฉวยโอกาสปรับราคาจำหน่ายเพิ่มสูงขึ้นโดยไม่มีเหตุสมควร นอกจากนี้ ให้มีการจำหน่ายสินค้าตามโครงการธงฟ้าประชารัฐที่มีการลดราคาจำหน่ายต่ำกว่าราคาตลาดด้วย โดยราคาจำหน่ายไม่สูงกว่าที่กรมการค้าภายในกำหนด  2.จำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพ มาตรฐาน ตามที่หน่วยงานของรัฐกำกับดูแลกำหนดไว้

                 3.ห้ามมิให้รับแลกการใช้สิทธิ์ใช้จ่ายตามบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นเงินสดหรือสิ่งตอบแทนอื่นๆ            4.ห้ามบังคับให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐต้องซื้อสินค้าเป็นมูลค่าที่ร้านค้ากำหนดหรือเกินกว่าวงเงินที่ผู้ถือบัตรมีสิทธิ  5.ห้ามยึดหรือเก็บบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไว้
                  ในกรณีที่ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด กรมการค้าภายในมีสิทธิเพิกถอนการเป็นร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ โดยจะมีหนังสือแจ้งให้ทราบการเพิกถอนสิทธิ โดยร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่ถูกเพิกถอน ไม่มีสิทธิ์เรียกค่าใช้จ่ายหรือค่าเสียหายใดๆ ทั้งสิ้น และจะพิจารณาคัดเลือกร้านค้านที่ขึ้นบัญชีไว้เป็นร้านค้าธงฟ้าประชารัฐทดแทน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ