ข่าว

คปภ. แจงเคลมประกันรถน้ำท่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คปภ. แจงประกันชั้น 2 ลงมาไม่ได้รับความคุ้มครองความเสียหายจากน้ำท่วม เว้นแต่มีสัญญาเพิ่มเติม

              นายตนุภัทร รัตนพูลชัย รองเลขาธิการด้านกฎหมายคดีและคุ้มครอง สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่า รถโดนน้ำท่วม กรณีภัยพิบัติ นั้นจะเข้าข่ายการคุ้มครอง หากรถมีการทำประกันภัยประเภทส่วนประกันประเภท 2, 3, 4, 5 ไม่ได้รับความคุ้มครองเรื่องความเสียหายจากน้ำท่วมรถ ยกเว้นซื้อความคุ้มครองภัยน้ำท่วมเพิ่มเติมไว้ ส่วนใหญ่บริษัทประกันจะขายเพิ่มเติมกับประกันภัยรถ ประเภท 2และ3+

              อย่างไรก็ตามหากรถจมน้ำและมีความคุ้มครองภัยดังกล่าว อย่างแรกให้โทรเรียกประกันมายกรถออกจากบริเวณน้ำท่วมให้เร็วสุด เพื่อประเมินความเสียหายและซ่อมรถต่อไป

               นางสาวกานดา วัฒนายิ่งสมสุข ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หากรถมีประกันรถประเภท 1 จะมีคุ้มครองภัยน้ำท่วมอยู่แล้ว หรือประเภทอื่นที่มีได้ซื้อภัยน้ำท่วมเพิ่มเติมไว้ก็คุ้มครองเช่นกัน หากรถโดนน้ำท่วม ให้เรียกประกันมายกรถออกจากจุดน้ำท่วมให้เร็วที่สุด เพื่อประเมินความเสียหายก่อน โดยห้ามสตาร์ทรถ เพราะจะทำให้เครื่องยนต์พัง ซึ่งจะเข้าข่ายการประมาทเลินเล่อ ไม่เข้าเงื่อนไขความคุ้มครอง แต่หากสตาร์ทรถไปแล้วจะอยู่ที่ดุลยพินิจ ถ้าพิสูจน์ได้ว่า ผู้สตาร์ทไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์หรือเป็นช่างยนต์ ยังคงได้รับความคุ้มครอง

               หลักเกณฑ์การพิจารณาค่าสินไหมทดแทนจากน้ำท่วมนั้น แบ่งออกเป็น 2 กรณี สำคัญ โดยพิจารณาจากความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง คือ 1.การสูญเสียโดยสิ้นเชิง หรือ total loss ประเมินว่า รถคันดังกล่าวไม่คุ้มที่จะซ่อมแซมให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิมได้ ยังรวมถึงเครื่องยนต์ ที่ต้องซ่อมให้ใช้ได้ดังเดิมก่อนเกิดภัยพิบัติด้วย โดยมากบริษัทประกัน จะประเมินมูลค่าความเสียหายที่ 70 % ของมูลค่ารถคันนั้น

             2.ความเสียหายบางส่วน หรือ partial loss กรณีขึ้นอยู่กับการประเมินของบริษัทประกันว่า รถเสียหายมากน้อย และถ้ารถเสียหายไม่มาก สามารถซ่อมกลับมาใช้ได้ จะเป็นลักษณะความเสียหายบางส่วนและถือเป็นความรับผิดชอบของประกันในการซ่อมรถที่ประสบภัยให้กลับมาใช้งานได้ปกติ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ