ข่าว

“ฮ่องกง”เลือกไทยตั้งสนง.ศก.-การค้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ฮ่องกง”เลือกไทยตั้งสนง.ศก.-การค้า

                 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลฮ่องกงได้ประกาศจัดตั้งสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกง (HKETO) ประจำประเทศไทยขึ้นมาเป็นแห่งที่3ของอาเซียนซึ่งถือว่า เป็นข่าวดีกับไทยอย่างมาก เพราะการจัดตั้งสำนักงานดังกล่าว จะช่วยขยายช่องทางการค้า และการลงทุนของทั้ง 2 ประเทศ อีกทั้งยังสร้างโอกาสให้ไทยก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางทางด้านการค้าเชื่อมโยงระหว่างฮ่องกง ไปจีน และจากฮ่องกงมายังอาเซียนและกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี ได้สะดวกยิ่งขึ้น

              สำหรับการจัดตั้งสำนักงานดังกล่าว ที่ผ่านมารัฐบาลฮ่องกงได้จัดตั้งสำนักงานอยู่ในประเทศสำคัญๆ ทั่วโลก โดยในภูมิภาคอาเซียน เดิมมีอยู่ 2 แห่งคือ ที่ประเทศสิงคโปร์ และกรุงจาการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย ล่าสุดได้ประกาศจัดตั้งเพิ่มอีก1แห่งที่ไทย ถือเป็นการสร้างเครื่อข่ายทางการค้าการลงทุน โดยนางแคร์รี่ แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ยืนยันถึงเรื่องดังกล่าวว่าการที่ตัดสินใจเปิดสำนักงานขึ้นอีกแห่งในอาเซียนนั้น เนื่องจากเห็นว่าอาเซียนเป็นคู่ค้าสำคัญลำดับที่2ในด้านสินค้า และเป็นลำดับที่4ในด้านการค้าบริการ

             ก่อนหน้านี้ ในการเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนางแคร์รี่ แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เมื่อช่วงเดือนส.ค.60ที่ผ่านมาได้หารือเรื่องความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจร่วมกันระหว่างรัฐบาลฮ่องกง และไทย โดยเรื่องหนึ่งที่สำคัญ คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ขอให้ฮ่องกงเข้ามาจัดตั้งเอชเคอีทีโอ ขึ้นในไทย ซึ่งทางฮ่องกง ก็แสดงความยินดี และยังพร้อมเข้ามาร่วมมือด้านต่างๆกับไทยในหลายๆ เรื่องด้วย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ