ข่าว

‘เจ้าสัวเจริญ’ส่งบิ๊กซีรุกค้าปลีกอาเซียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘เจ้าสัวเจริญ’ส่งบิ๊กซีรุกค้าปลีกอาเซียน

             นายเจริญ สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการและกรรมการ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า มีแผนขยายการลงทุนธุรกิจค้าปลีกแบรนด์บิ๊กซี ในประเทศมาเลเซีย จากที่ผ่านมา กลุ่มบริษัท ไทยเจริญคอร์ปอเรชั่น หรือทีซีซี กรุ๊ป โดยบริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด(มหาชน) หรือ บีเจซี มีการเข้าไปลงทุนซื้อโรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์ขวดแก้วในมาเลเซียและมีโรงงานอื่นๆ ด้วย

               นอกจากนี้ การดำเนินธุรกิจในฐานะบริษัทขนาดใหญ่ ได้ให้ความสำคัญกับการวางรากฐานจากระดับล่างมากขึ้น เพื่อให้มีความแข็งแกร่ง ล่าสุดร่วมกับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมสร้างเครือข่ายการค้าเพื่อเสริมแกร่ง

               “บิ๊กซีจะขยายธุรกิจสู่ภูมิภาคมากขึ้น เรามีทีมที่ทำหน้าที่ในการพัฒนาธุรกิจให้ก้าวหน้าเพื่อขยายตัวในอาเซียน โดยธุรกิจจะต้องไม่หยุดนิ่ง ถ้าหยุดเท่ากับถอยหลัง เพราะคนอื่นเดินหน้าตลอดเวลา ซึ่งล่าสุดบริษัทกำลังมองหาโอกาสในการเข้าไปลงทุนธุรกิจใหม่ๆ ในประเทศมาเลเซีย โดยกำลังวิเคราะห์อยู่ว่าจะเป็นกลุ่มรีเทลหรือส่วนไหน เป็นการขยายธุรกิจต่อจากเวียดนาม” 

             นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า แนวทางการขยายห้างค้าปลีกจะให้ความสำคัญในการเชื่อมต่อ (Connectivity) กับพื้นที่การค้าชายแดนเพื่อกระจายสินค้าและบริการสู่ภูมิภาคมากขึ้น โดยจะไม่โฟกัสการเข้าไปลงทุนเป็นประเทศหรือตลาดยุทธศาสตร์อีกต่อไป แต่จะมองภาพเป็นยุทธศาสตร์อาเซียนหนึ่งเดียว

               ปัจจุบันบิ๊กซีและบีเจซีในประเทศไทย มีห้างค้าปลีกในเครือรวมทุกรูปแบบมากกว่า 1,200 สาขาในภูมิภาคอาเซียน โดยมีประเทศไทยเป็นแกนหลัก และเชื่อมต่อกับเวียดนาม ซึ่งมีห้างเอ็มเอ็ม เมก้า มาร์เก็ต 19 แห่ง ร้านสะดวกซื้อบีสมาร์ทกว่า 170 สาขา และมีโอกาสที่จะขยายได้อีกจำนวนมาก เบื้องต้นคาดว่าจะมีสาขาได้ไม่ต่ำกว่าประเทศไทยที่มีไฮเปอร์มาร์เก็ตรวม 300-400 สาขา เนื่องจากเวียดนามเป็นตลาดใหญ่ ขนาดประชากรมากถึง 90 ล้านคน และสาขาปัจจุบันที่บีเจซี มีอยู่ส่วนใหญ่อยู่ในโฮจิมินห์

               ส่วนประเทศลาว มีร้านสะดวกซื้อเอ็มพ้อยท์ มาร์ท 23 สาขา เป็นเบอร์ 1 ในเวียงจันท์ และแนวโน้มในการขยายสาขาได้อีกมาก โดยเฉพาะบิ๊กซี ขณะที่ประเทศกัมพูชา เตรียมนำบิ๊กซีเข้าไปเปิดให้บริการ โดยมีทำเลที่มีศักยภาพ 3-4 เมืองหลัก เช่น เสียมเรียบ พนมเปญ และบริเวณท่าเรือสีหนุวิลล์  ซึ่งเป็นท่าเรือน้ำลึกเพียงแห่งเดียวของประเทศกัมพูชา 

             นอกจากนี้ ยังมีแผนจะเข้าไปเปิดบิ๊กซีในประเทศมาเลเซียด้วย หลัง 1 เดือนที่ผ่านมา ท่านประธานเจริญ มีโอกาสเข้าพบกษัตริย์ของมาเลเซีย และมีความสนใจที่จะให้บริษัทเข้าไปลงทุน ซึ่งการเข้าไปลงทุนคาดว่าจะเป็นบิ๊กซี รูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ต ขนาด 3,000-4,000 ตารางเมตร  ใช้งบลงทุน 200-300 ล้านบาทต่อสาขา

              “บิ๊กซี มุ่งปักธงห้างค้าปลีกไทยหัวใจคือลูกค้า ที่ประเทศกัมพูชา ลาว เวียดนาม มาเลเซีย โดยเป้าหมายคือการนำสินค้าและบริการของไทยไปให้เพื่อนบ้านอาเซียนที่มีกำลังซื้อสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตามวิสัยทัศน์ของบริษัทต้องการเชื่อมต่อและสร้างเครือข่ายการกระจายสินค้าที่กว้างขวางในภูมิภาคอาเซียน ปัจจุบันบริษัทมีห้างค้าปลีกทุกรูปแบบประมาณ 1,200 สาขาทั่วอาเซียน แต่ขณะนี้เรามองข้ามช็อตมากกว่า 2,000 สาขาแล้ว จะเป็นเท่าไรกำลังปรับแผน"  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ