ข่าว

"สมคิด"ปลื้มตัวเลขศก. ชี้บริหารได้ดีอีก2ปีติดลมบน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมคิดปลื้มตัวเลขศก. ชี้บริหารได้ ดีอีก2ปีติดลมบน

          “สมคิด”เชื่อศรษฐกิจปีนี้โตสูงกว่าคาดการณ์ ดันดิจิทัล แก้เหลื่อมล้ำ โต้รัฐบาลขาลง ชี้เพิ่งอยู่ในขาขึ้นระยะแรก ห่วงได้คนไม่ทำอะไรมาบริหาร พาประเทศขาลงแบบกู่ไม่กลับ
         นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “ประเทศไทย 4.0 อนาคตเศรษฐกิจดิจิทัล” ในระหว่างงานสัมมนาและนิทรรศการนานาชาติ ดิจิทัลไทยแลนด์บิ๊กแบง 2017 จัดโดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ว่าปัจจุบันเศรษฐกิจไทยถือว่ามีการเติบโตได้ในระดับที่น่าพอใจ ซึ่งตัวเลขการส่งออกเดือน ส.ค.ที่ขยายตัวได้ 13.2% เมื่อเทียบกับปีก่อน สะท้อนการขยายตัวของการค้าและการผลิต ขณะที่การท่องเที่ยวอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก และในไตรมาสที่ 3 – 4 ของปีซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐจะทำให้ภาพรวมของเศรษฐกิจในปีนี้จะขยายตัวได้อย่างน่าพอใจ
           ทั้งนี้แม้จะยังบอกไม่ได้ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตเท่าไหร่แต่มั่นใจว่าจะทำให้หน่วยงานที่มีการคาดการณ์เศรษฐกิจ เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ต้องปรับตัวเลขการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจใหม่เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน
             อย่างไรก็ตามการที่ตัวเลขจีดีพีปรับเพิ่มขึ้นตนรู้สึกว่าดีใจแต่ยังไม่สบายใจ และได้เรียนให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีทราบแล้วว่าแม้จีดีพีปรับเพิ่มขึ้นแต่คนกว่า 30 ล้านคนของประเทศ ยังดำรงชีวิตด้วยรายได้ที่ต่ำ มีส่วนสร้างรายได้หรือมีส่วนแชร์ในจีดีพีเพียงแค่ 10% ซึ่งสะท้อนให้เห็นปัญหาในเชิงโครงสร้างในการกระจายรายได้ ซึ่งการแก้ปัญหาความไม่เท่าเทียมและความเหลื่อมล้ำทางรายได้ต้องนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยในการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจให้มีการเติบโตภายใน ทั้งในส่วนของการทำตลาดอีคอมเมิร์ซ การประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวชุมชน การยกระดับการทำเกษตรให้เป็นเกษตรกรสมาร์ทฟาร์มเมอร์ เป็นต้น

“บางคนบอกรัฐบาลขาลง ผมจะบอกให้ว่าตอนนี้เป็นช่วงขาขึ้น และเพิ่งเริ่มขึ้นเท่านั้นนะ ถ้าทำแบบนี้ต่อเนื่องได้สัก2ปี ก็จะขึ้นแบบติดลมบน แต่ถ้าไม่ทำอะไรเลย หรือได้คนที่ไม่ทำอะไรเลยมาเป็นรัฐบาล จะกลายเป็นขาลงและเป็นขาลงแบบกู่ไม่กลับ ถึงตอนนั้นอย่าหาว่าผมไม่เตือน”นายสมคิดกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ