ข่าว

คลังเลื่อนแจกบัตรคนจน 7จังหวัดอ้าง“ติดชิปส์”ล่าช้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลังเลื่อนแจกบัตรคนจน 7จังหวัด อ้าง“ติดชิปส์”ล่าช้า

 คลังเลื่อนแจกบัตรคนจน  1.3 ล้านคนใน 7 จังหวัดที่อยู่ในเขตกทม.และปริมณฑล เหตุกระบวนการติดตั้งชิปส์เพื่อให้เป็นบัตรแมงมุมล่าช้า แต่จะชดเชยเม็ดเงินที่จะนำไปใช้ได้ในเดือนถัดไป กำหนดรับบัตร 17 ต.ค.นี้ ส่วนต่างจังหวัดรับบัตรเวลาเดิมระหว่าง 21-30 ก.ย.นี้

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง โดยกรมบัญชีกลาง กรมบัญชีกลางได้เลื่อนระยะเวลาการรับบัตรแมงมุมของผู้มีสิทธิใน 7 จังหวัด เป็นวันที่ 17 ตุลาคม 2560 จากกำหนดเดิมที่จะมีการรับบัตรในวันที่ 21 กันยายนนี้ โดยจะขยายเวลาการใช้บัตรและเติมเงินให้เพิ่มเติม เพื่อความเป็นธรรม

“ในส่วนของผู้มีสิทธิที่ลงทะเบียนใน 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ นครปฐม และสมุทรสาคร จำนวนประมาณ 1.3 ล้านคนนั้น จะถูกเลื่อนการแจกออกไป เป็นวันที่ 17 ตุลาคม เนื่องจาก กระบวนการนำไปติดตั้งชิปส์ เพื่อให้เป็นบัตรแมงมุมนั้น ล่าช้ากว่าเดิม แต่กระทรวงการคลังชดเชยด้วยการยกยอดให้สามารถนำไปใช้ในเดือนพฤศจิกายน ส่วนผู้ลงทะเบียนในต่างจังหวัดผ่านเกณฑ์กว่า 10 ล้านรายยังเป็นไปตามกำหนดเดิมคือรับบัตร 21-30 กันยายน และเริ่มนำไปใช้ในสวัสดิการต่างๆ ตั้งแต่ 1 ตุลาคม เป็นต้นไป”

แหล่งข่าวจากกรมบัญชีกลาง เผยว่า บัตรสวัสดิการคนจนที่จะแจกจ่ายให้ผู้มีรายได้น้อยในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ต้องมีการติดตั้งชิปส์แแบบ Hybrid 2 Chips หรือเป็นบัตรแมงมุม เพื่อใช้ชำระค่าสินค้าและค่าโดยสารตามรายการและวงเงินที่กำหนดแต่การชำระค่าโดยสารรถ ขสมก./รถไฟฟ้า ต้องเป็นไปตามมาตรฐานกลางระบบตั๋วร่วม (แมงมุม) ของสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ทำให้ต้องเพิ่มขั้นตอนการผลิตบัตรดังกล่าว และต้องควบคุมคุณภาพการผลิตให้ได้ตามมาตรฐานที่กำหนด 

บัตรดังกล่าวต้องบันทึกข้อมูลสำคัญลงในของบัตรทีละใบ ก่อนนำไปทดสอบกับเครื่องอ่านบัตร (e-Ticket) ที่จะติดตั้งบนรถโดยสาร ขสมก. จึงทำให้ต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการค่อนข้างมาก รวมทั้ง มีข้อจำกัดทางเทคนิค ทำให้ไม่สามารถเพิ่มกำลังการผลิตบัตรทั้งหมดให้แล้วเสร็จทันการใช้งานในวันที่ 1 ตุลาคม 2560

ดังนั้น เพื่อให้การผลิต การจัดส่ง และการแจกจ่ายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของทั้ง 7 จังหวัด เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงให้หน่วยงานรับลงทะเบียนใน 7 จังหวัดข้างต้น นำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐออกแจกจ่ายให้ผู้มีสิทธิพร้อมกัน ตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม 2560 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการลดผลกระทบอันเนื่องมาจากขั้นตอนการผลิตบัตรที่ทำให้ผู้มีสิทธิได้รับบัตรภายหลังวันที่ 1 ตุลาคม 2560 กรมบัญชีกลางจะยกยอดวงเงินแต่ละประเภทสวัสดิการที่คงเหลือจากการใช้จ่ายในเดือนตุลาคม 2560 ให้ไปใช้ต่อได้ในเดือนพฤศจิกายน 2560 เพื่อชดเชยเวลาให้ผู้มีสิทธิสามารถใช้วงเงินคงเหลือดังกล่าวได้ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ