ข่าว

‘ธนารักษ์’ชงเว้นค่าเช่า2ปี หนุนพัฒนาเขตศก.พิเศษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ธนารักษ์’ชงเว้นค่าเช่า2ปี หนุนพัฒนาเขตศก.พิเศษ

              นางสาวอมรรัตน์ กล่ำพลบ รองอธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ภายในเดือนต.ค.นี้ กรมธนารักษ์ เตรียมเสนอคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน พิจารณาให้สิทธิประโยชน์ เพิ่มเติมแก่ผู้ลงทุนพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษในที่ราชพัสดุ ด้วยการยกเว้นค่าเช่าให้ หากเอกชนที่ได้รับสิทธิการเช่า เร่งลงทุนพัฒนาพื้นที่ในระยะเวลาที่กำหนด

            “การปรับปรุงเงื่อนไขที่จูงใจมากขึ้นนี้ ก็เพื่อดึงดูดให้ภาคเอกชนให้ความสนใจเข้ามาร่วมประมูลเพื่อเช่าที่ดินราชพัสดุ ในพื้นที่ที่ติดกับชายแดนของประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อพัฒนาเป็นเขตนิคมอุตสาหกรรมตามชายแดน ซึ่งนอกจากค่าเช่าที่ต่ำแล้ว กรมธนารักษ์ ยังเตรียมที่จะเสนอให้ปรับปรุงสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมให้แก่นักลงทุนอีก เช่น กรณีที่เอกชนชนะการประมูล ได้รับสิทธิการเช่าที่ดินจากกรมธนารักษ์ แล้วสามารถลงทุนพัฒนาที่ดินตามแผนที่เสนอมา ได้ภายใน 1 ปีนับจากวันที่ทำสัญญาเช่าที่ดิน กรมธนารักษ์ จะยกเว้นค่าเช่าให้แก่เอกชนรายนั้น เป็นเวลาสองปี แต่หากไปเริ่มพัฒนาในปีที่สองของสัญญาเช่า ก็จะยกเว้นค่าเช่าให้ 1 ปี ทั้งนี้ เพื่อเป็นการจูงใจให้เอกชนเข้ามาพัฒนาที่ดิน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจในพื้นที่”

               นอกจากนี้ ในกรณีที่เอกชนที่เข้ามาประมูลเช่าที่ดิน หากกำหนดเงื่อนไขว่าจะกันพื้นที่ส่วนหนึ่งให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เข้ามาลงทุนในพื้นที่ด้วย ก็จะได้รับคะแนนจากการประมูลเพิ่มขึ้น เช่น อาจได้เพิ่มอีก 10 คะแนน เพื่อจูงใจให้เอกชนกำหนดเงื่อนไขที่เอื้อให้เอสเอ็มอี เข้ามาลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ

               สำหรับในกรณีที่สภาอุตสาหกรรมและสภาหอการค้าไทยขอกันพื้นที่ราชพัสดุ ที่อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เนื้อที่ 500ไร่ เพื่อพัฒนาเป็นเขตนิคมอุตสาหกรรม สำหรับเอสเอ็มอีนั้น เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล โดยกรมธนารักษ์ จะให้ค่าเช่าที่ดินในราคาที่ต่ำที่สุด โดยให้ราคาค่าเช่า เป็นราคาเริ่มต้น (ของการประมูล) โดยคิดอัตราไร่ละ 1,200บาท/ไร่/ปี และค่าธรรมเนียมการใช้ประโยชน์ในที่ดินอีก 400 บาท/ไร่/ปี ซึ่งถือเป็นอัตราที่ต่ำที่สุด โดยเราจะเปิดให้เช่าในระยะเวลา 30 ปี

             ทั้งนี้ ที่ดินราชพัสดุของกรมธนารักษ์ ที่จังหวัดกาญจนบุรี ที่จะนำมาให้เช่าตามนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษ มีทั้งหมด 2.9 พันไร่ เมื่อตัดให้สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ สภาหอการค้าไทย รับไปดำเนินการเองโดยไม่ต้องประมูล ก็จะเหลือพื้นที่ให้เอกชนรายอื่น เข้ามาแข่งขันประมูลอีก 2.4 พันไร่

            “เราพร้อมที่จะกันพื้นที่ส่วนหนึ่งให้สภาหอฯหรือสภาอุตฯนำไปพัฒนา ซึ่งก็ตรงกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการหนุนเอสเอ็มอีลงทุน เหตุที่เขาต้องการ เพราะเขาอยากให้เอสเอ็มอีได้เข้าลงทุนได้จริงๆ หากรายอื่นประมูลพื้นที่พัฒนาได้ ก็อาจจะไม่กันพื้นที่ให้แก่เอสเอ็มอีก็ได้”

            ก่อนหน้านี้ มีเพียงบริษัทเอกชนรายเดียวที่ได้รับสิทธิการเช่าที่ราชพัสดุในเขตเศรษฐกิจพิเศษ คือบริษัท Property Perfect ที่จังหวัดตราด เนื้อที่ 895 ไร่ อายุการเช่า 50 ปี ,ส่วนสระแก้ว นั้น กรมธนารักษ์ มอบสิทธิการเช่าให้แก่ กนอ ,ส่วนที่ดินราชพัสดุแปลงอื่นๆ คือ ที่ตาก มุกดาหาร,หนองคาย นครพนม และกาญจนบุรี อยู่ในระหว่างเตรียมคัดเลือกเอกชนให้เข้ามาพัฒนาโครงการ ,ส่วนสงขลา และเชียงราย อยู่ในระหว่างดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งที่ดิน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ