ข่าว

ครม.ไฟเขียวตั้งสนง.เศรษฐกิจสร้างสรรค์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม.ไฟเขียวตั้งสนง.เศรษฐกิจสร้างสรรค์

               นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ(ครม. สัญจร) ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา วันที่ 19 ก.ย.60 อนุมัติร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์(องค์การมหาชน) พ.ศ... เพื่อให้เป็นหน่วยงานเพื่อดูแลการพัฒนาด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) ซึ่งเป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีหน่วยงานดูแลที่ชัดเจน โดยผู้ดูแลในระยะที่ผ่านมาคือสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) ซึ่งมีภารกิจต้องดูแลผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เป็นหลัก

              โดยการตั้งสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์(องค์การมหาชน) หรือ สศส. นี้สืบเนื่องจากที่ ครม. เมื่อเดือนมิ.ย. 2560 ที่ผ่านมาได้อนุมัติให้สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) หรือ สบร. ยังคงเหลือภารกิจสำคัญ 2 ภารกิจ คือ ภารกิจสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ และภารกิจพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ แต่ให้แยก สศส. ออกมาตั้งเป็นสำนักงานต่างหาก

              นอกจากนี้ สศส. จะทำหน้าที่เป็นฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการระดับชาติที่ดูแลและขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ซึ่งจะตั้งขึ้นในระยะต่อไป และทำหน้าที่ในการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ผ่านการจัดทำวิจัยและสถิติ และการพัฒนาองค์ความรู้ด้านการพัฒนาองค์ความรู้ด้านการกระบวนการคิดเชิงออกแบบและบ่มเพาะธุรกิจเพื่อยกระดับขีดความสามารถของธุรกิจไทยและการสร้างแหล่งเรียนรู้สร้างสรรค์และบ่มเพาะธุรกิจสร้างสรรค์ในพื้นที่ต่างๆ ร่วมกับทั้งภาครัฐและเอกชน และสถาบันการศึกษาภายใต้ภาคีเครือข่ายต่าง ๆ เป็นฐานข้อมูลเพื่อการพัฒนาบุคลาการของประเทศ ผลักดันไปสู่การเกิดสตาร์ทอัพและเอสเอ็มอีด้านนี้ในระยะต่อไป

               ทั้งนี้การให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจ 4.0 โดยที่ผ่านมาคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.)ได้ตั้งคณะอนุกรรมการการขับเคลื่อนการปฏิรูปเศรษฐกิจกระแสใหม่เพื่อจัดทำแผนปฏิรูปประเทศกระแสใหม่ โดยมีเศรษฐกิจสร้างสรรค์และเชิงวัฒนาธรรมเป็นเป้าหมาย ให้เป็นอีกแรงขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจไทย เมื่อเป็นเป้าหมายที่สำคัญ จึงจำเป็นต้องมีหน่วยงานขึ้นมาเพื่อดูแลการขับเคลื่อนที่ชัดเจน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ