ข่าว

“สมคิด” สั่งดีอีเร่งระบบบิ๊กดาต้าเชื่อมข้อมูลทุกหน่วยงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“สมคิด” สั่งดีอีเร่งระบบบิ๊กดาต้าเชื่อมข้อมูลทุกหน่วยงาน

 

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าได้ให้หารือกับนายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลและเศรษฐกิจเพื่อสังคม (ดีอี) ให้เร่งรัดการจัดทำฐานข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์ (บิ๊กดาต้า) ของประเทศโดยประสานงานกับกระทรวงต่างๆที่มีการจัดเก็บข้อมูลของประชาชน เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งกระทรวงการคลังที่มีการเก็บข้อมูลของผู้ที่มีรายได้น้อย โดยเบื้องต้นให้มีการประสานข้อมูลกันเพื่อความสะดวกในการให้บริการแก่ประชาชน และนำข้อมูลมาใช้ในการวิเคราะห์และกำหนดนโยบายที่มีความจำเป็นสำหรับการพัฒนาประเทศ

ในส่วนของคณะกรรมการการจัดทำบิ๊กดาต้าในระดับประเทศตนได้เสนอแนวคิดว่าควรมีการปรับเปลี่ยนประธานคณะกรรมการจากที่ปัจจุบันมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเป็นประธานให้นายกรัฐมนตรีมาเป็นประธานเพื่อให้สามารถสั่งการข้ามกระทรวงได้ซึ่งจะทำให้นโยบายการจัดทำบิ๊กดาต้าเห็นผลเป็นรูปธรรม

“เรื่องการบริหารข้อมูลถือว่ามีความจำเป็นมาก ในส่วนของภาคเอกชนมีความตื่นตัวมากแล้วแต่ในส่วนของภาครัฐบิ๊กดาต้ายังไม่เกิด ตอนนี้ก็อยากให้นายกฯมาเป็นประธานเพื่อจะดูว่าจะขับเคลื่อนกันต่อไปอย่างไรจะดีไซน์อย่างไร เพราะต่อไปต้องสามารถเก็บข้อมูลตรงนี้มาใช้ในการปรับปรุงงานภาครัฐและมาใช้ประโยชน์ในด้านการพัฒนาอื่นๆ”นายสมคิดกล่าว

สำหรับความคืบหน้าโครงการขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้ครอบคลุมทั่วประเทศเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศ (เน็ตประชารัฐ)รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าปัจจุบันมีความมั่นใจว่าจะสามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จตามกำหนดในปี 2561 โดยสิ่งที่อยากให้ดำเนินการอย่างรวดเร็วก็คือหน่วยงานต่างๆต้องมีการกำหนดแผนว่าจะใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในหมู่บ้านต่างๆให้เกิดผลประโยชน์กับคนในชุมชนมากที่สุด เช่น กระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปช่วยพัฒนาการค้าขายออนไลน์หรือระบบอีคอมเมิร์ซ กระทรวงเกษตรจะนำข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตไปช่วยวางแผนการเพาะปลูกเกษตรกร เป็นต้น

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ