ข่าว

สรรพสามิตชงครม.เคาะภาษี‘สุรา-ยาสูบ’สัปดาห์หน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรรพสามิตชงครม.เคาะภาษี‘สุรา-ยาสูบ’สัปดาห์หน้า

 

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า กระทรวงการคลัง โดยกรมสรรพสามิตจะเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 12 ก.ย.นี้ เพื่อพิจารณาอนุมัติโครงสร้างอัตราภาษีใน 3 รายการสินค้าที่อยู่ในพิกัดภาษีสรรพสามิต ประกอบด้วย สินค้าสุรา ยาสูบ และ ไพ่ โดยหลังจากคณะรัฐมนตรีอนุมัติแล้ว จะมีขั้นตอนในการลงราชกิจจานุเบกษา จากนั้น กรมฯจะประกาศอัตราภาษีใหม่ทุกรายการสินค้าก่อนที่กฎหมายสรรพสามิตฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ในวันที่ 16 ก.ย.นี้

อัตราภาษีใหม่จะไม่มีผลให้ภาระภาษีของผู้ประกอบการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้น จึงไม่มีผลให้ผู้ประกอบการต้องกักตุนสินค้า อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบเรื่องการกักตุนสินค้านั้น ยังไม่พบว่า มีผู้ประกอบการกักตุนสินค้าอย่างมีนัยสำคัญ

เมื่อหลักการของกฎหมายที่จะไม่สร้างภาระภาษีแก่ผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น ดังนั้น การกักตุนสินค้าก็ไม่น่าจะเกิดขึ้น เท่าที่เราตรวจสอบก็ไม่มีการกักตุนอย่างมีนัยสำคัญ ถ้าเป็นเรื่องการตลาดหรือช่วงเทศกาลก็เป็นเรื่องปกติ แต่ก็ยอมรับว่า ผู้ประกอบการอาจจะมีความกังวลบ้าง

กรณีที่นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงเกี่ยวกับการล็อบบี้เรื่องการคิดอัตราภาษีในบางสินค้านั้น เขากล่าวว่า เรื่องการพิจารณาอัตราภาษีนั้น เราถือเป็นนโยบายที่สำคัญที่จะทำให้ผู้ประกอบการได้รับความสะดวกและประชาชนไม่ได้รับผลกระทบ

ส่วนความกังวลเกี่ยวกับแนวคิดการเก็บภาษีสินค้าไวน์ที่จะมีการยกเว้นภาษีสำหรับไวน์ที่มีราคาหลักพันบาทอาจขัดต่อหลักการค้าเสรี เพราะถือเป็นการปกป้องสินค้าในประเทศ เขากล่าวว่า แนวคิดดังกล่าวจะขัดกติกาการค้าเสรี เพราะเราได้มีการยกเว้นทั้งสินค้าในประเทศและสินค้าที่นำเข้า

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ