ข่าว

"สมคิด" เล็งคลอดมาตรการลดภาษีจูงใจ บริจาคเงินกองทุนประชารัฐ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมคิด" เล็งคลอดมาตรการลดภาษีจูงใจ บริจาคเงินเข้ากองทุนสวัสดิการประชารัฐ

            นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าโครงการประชารัฐสวัสดิการเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยแหล่งรายได้จะไม่ได้มาจากงบประมาณเท่านั้นแต่จะได้จากภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจ และภาคประชาชนผ่านกลไกจูงใจมาสมทบด้วยโดยได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังไปจัดทำมาตรการจูงใจให้ภาคเอกชน หน่วยงานรัฐวิสาหกิจเข้ามามีส่วนร่วมในการบริจาคเงินเข้ากองทุนสวัสดิการประชารัฐ โดยเบื้องต้นจะใช้มาตรการทางภาษีโดยลดภาษีเงินได้ให้เพื่อเป็นการจูงใจ

      "มอบหมายให้คลังไปดู มาตรการ โดยอาจจะให้หักลดหย่อนภาษีได้ 1.5 เท่าของเงินบริจาค หรือหักลดหย่อยเท่าไหร่ก็ให้กำหนดมาใช้ชัดเจนเพื่อให้ใช้ได้ทันปีภาษีหน้าจะได้ให้ภาคส่วนต่างๆมาร่วมกัน ซึ่งการดำเนินการแบบนี้ไม่ได้ทำเพราะรัฐบาลถังแตกหรือไม่มีงบประมาณแต่อยากให้เกิดการมีส่วนร่วม" นายสมคิดกล่าว

         รองนายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่าโครงการประชารัฐสวัสดิการมีจุดมุ่งหมายเพื่อบรรเทาความทุกข์ยากจากความยากจนของคนจน ไม่ว่าจนเมืองหรือชนบท และเพื่อลดความเหลื่อมลํ้า รัฐบาลประสงค์ที่จะให้ผู้ที่ได้รับความช่วยเหลือเหล่านี้ให้มีการพัฒนาตน โดยจะจัดหาโครงการพัฒนาต่างๆทีจะช่วยให้สามารถหารายได้เพิ่มในอนาคต นอกจากนี้ด้วยข้อมูลคนจนที่มีอยู่ ในอนาคตจะสามารถdesignความช่วยเหลือไปถึงเขาได้โดยตรงและแม่นยำ ในการกำหนดมาตรการช่วยเหลืออื่นๆต่อไป

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ