ข่าว

"พาณิชย์"ปั้นโอท็อปขึ้นตลาดบนสร้างรายได้1.3แสนล.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พาณิชย์"ปั้นโอท็อปขึ้นตลาดบนสร้างรายได้1.3แสนล.

 

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงได้เดินหน้าเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) เพื่อผลักดันให้เป็นสินค้าระดับบน(on TOP)สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง โดยได้เพิ่มช่องทางการจำหน่ายทั้งผ่านระบบออนไลน์ การวางจำหน่ายในห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ห้างสรรพสินค้า พื้นที่ดิวตี้ฟรี ร้านค้าส่งค้าปลีก และร้านค้าปลีกชุมชนทั่วประเทศ 

“การผลักดันให้ค้าขายออนไลน์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้เข้าไปส่งเสริมให้ความรู้ และพัฒนาผู้ประกอบการ OTOP ในการประกอบธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ การจัดทำร้านค้าออนไลน์ การเชื่อมโยงระบบการขนส่ง โลจิสติกส์ และการชำระเงิน เพื่อให้สามารถจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ โดยปัจจุบันสามารถจำหน่ายได้ ผ่าน www.thaicommercestore.com และwww.thaitrade.com ซึ่งเป็นการจำหน่ายภายในประเทศไปจนถึงการส่งออกต่างประเทศ”

ส่วนการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผ่านการค้าปลีก ได้ร่วมกับผู้ประกอบการห้างค้าปลีก เช่น ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เดอะมอลล์ ท็อป ซูปเปอร์มาร์เก็ต ห้างค้าปลีก บิ๊กซี โลตัส สยามเจมส์กรุ๊ป นารายภัณฑ์ในการนำสินค้าเข้าไปวางจำหน่ายในพื้นที่รวมถึงผลักดันให้ออกไปจำหน่ายในต่างประเทศ ผ่านการร่วมมือกับคิงพาวเวอร์ นำสินค้าเข้าไปวางจำหน่ายในพื้นที่ดิวตี้ฟรีของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและภูเก็ต และกำลังหารือเพิ่มเติมกับสนามบินดอนเมือง เชียงใหม่ และอู่ตะเภา

นอกจากนี้ ได้เพิ่มศูนย์กลางการกระจายสินค้า ผ่านร้านค้าส่ง-ปลีกทั่วประเทศ อาทิ ห้างสหไทย จ.สุราษฎร์ธานี ห้างเดอะสกาย จ.พระนครศรีอยุธยา ห้างสมรไพบูลย์ จ.สมุทรสงคราม และอีก 70 จังหวัด จำนวน 130 ร้านค้า โดยในปีนี้มีเป้าหมายเชื่อมโยงการพัฒนาด้านการบริหารจัดการร้านค้าปลีกชุมชนให้เป็นศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน และรวบรวมสู่ร้านค้าส่ง-ปลีกในระดับจังหวัด จำนวน 46 จังหวัด 60 ร้านค้า และ 5,000 ร้านค้าปลีกชุมชน โดยคาดว่าจะมียอดจำหน่ายปีละไม่น้อยกว่า 120 ล้านบาท

“ในปี 2559 ยอดจำหน่ายสินค้า OTOP ไทยตามข้อมูลของกรมพัฒนาชุมชน สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ถึง 1.252 แสนล้านบาท และคาดว่าในปีนี้ยอดจำหน่ายสินค้า OTOP จะเพิ่มขึ้น 10% หรือคิดเป็น 1.37 แสนล้านบาท ซึ่งการพัฒนาตลาดให้กับสินค้า OTOP ไม่เพียงแต่ทำให้สินค้า OTOP มีการเติบโตได้อย่างยั่งยืน แต่ยังจะช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก และสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้อย่างยั่งยืน” นางอภิรดี กล่าว

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ