ข่าว

ชงแผนพัฒนาอีสานเข้าครม.วันนี้(22ส.ค.)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชงแผนพัฒนาอีสานเข้าครม.วันนี้(22ส.ค.)

 

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)สัญจร ที่จ.นครราชสีมาจะเริ่มขึ้นในวันนี้ (22 ส.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ได้หารือร่วมกันผู้ว่าราชการจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด ผู้แทนภาคเอกชน และผู้บริหารท้องถิ่น วานนี้ (21 ส.ค.) เพื่อให้นำเสนอปัญหา และข้อเสนอในการพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่การพิจารณาของครม.สัญจร  

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้รับทราบข้อเสนอของจังหวัด และภาคเอกชนเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาพื้นที่ภาคอีสานหลายโครงการ ทั้งการบริหารจัดแหล่งน้ำครอบคลุมทุกลุ่มน้ำ ทั้งแม่น้ำโขง ชี มูล เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ทางด้านการเกษตร และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม โดยนายกฯ ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ไปสรุปข้อเสนอต่างๆมาให้ชัดเจนจากนั้นจะเสนอเป็นแผนพัฒนาภาคอีสานในภาพรวมให้ที่ประชุม ครม.สัญจรวันที่22ส.ค.เห็นชอบต่อไป 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการลงพื้นที่พบปะประชาชนในพื้นที่ใน จ.นครราชสีมา นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการเกี่ยวกับกรณีโครงการรถไฟทางคู่เส้นทางจิระ-ขอนแก่น ที่ตามรูปแบบเดิมระหว่างสถานีนครราชสีมา-สีคิ้ว จะต้องวิ่งผ่านตัวเมืองนครราชสีมามีการก่อสร้างกำแพงกั้นตลอดแนวโดยไม่มีจุดตัดทำให้แยกตัวเมืองออกเป็น2 ส่วน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี สั่งการให้สร้างเป็นทางยกระดับในส่วนที่ผ่านเมืองระยะทาง 4 กิโลเมตร จากทั้งหมดที่ต้องผ่านเมือง12 กิโลเมตร โดยยกระดับตั้งแต่ทางเลี่ยงเมืองลงไปที่สถานีจิระ โดยจุดที่เป็นจุดตัดกับถนนตรงทางลงจากยกระดับจะทำเป็นอุโมงค์ลอดใต้ถนนลงไป ซึ่งการปรับแบบใหม่นี้จะทำให้ต้องมีการทุบสะพาน 1 แห่ง จุดหน้าโรงแรมสีมาธานี ซึ่งข้อสรุปถือนี้ถือว่าทั้งเอกชน จังหวัดและภาคประชาชนพอใจ

“ต้องปรับแบบและเปิดประกวดราคาใหม่ซึ่งจะทำให้งบประมาณเพิ่มขึ้น 2,200-2,600 ล้าน ซึ่งจะนำเข้าที่ประชุม ครม.ในวันที่22ส.ค.นี้ ซึ่งจะทำให้การดำเนินการล่าช้าออกไปประมาณ 12 เดือน แต่ก็จะพยายามเร่งรัดให้เกิดความล่าช้าน้อยกว่านั้น” นายอาคม กล่าว 

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมจะเสนอเรื่องให้ที่ประชุม ครม.สัญจร ที่จะจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีในวันนี้ (22ส.ค.) เห็นชอบ 4 เรื่อง 1.เรื่องการปรับแผนก่อสร้างยกระดับเส้นทางรถไฟทางคู่จุดผ่านตัวเมืองนครราชสีมารวม 4 ก.ม. 2.โครงการความร่วมมือด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟความเร็วสูง กทม.หนองคายระยะที่ 1 ช่วง กทม.- นครราชสีมา ในส่วนของสัญญาควบคุมงาน และสัญญาการออกแบบ ที่เมื่อผ่านการอนุมัติจาก ครม. แล้วจะเป็นเอกสารที่นายกรัฐมนตรีนำไปลงนามกับทางการจีนในการประชุมกลุ่มเศรษฐกิจบริคส์(BRICS)ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 4-5 ก.ย. นี้

3.เสนอให้ครม.อนุมัติเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน(พีพีพี) ในโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) 2 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางบางปะอิน-นครราชสีมาและสายบางใหญ่-กาญจนบุรี ในส่วนของการบริหารแนวเส้นทางและบำรุงรักษา (O&M)และ 4.การเสนอแนวทางการฟื้นฟูถนนและโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนืองบประมาณรวม3,500ล้านบาท โดยจะของบกลางปี2560จำนวน2,100ล้านบาท และขอเปลี่ยนแปลงการใช้งบประมาณของกระทรวงคมนาคมจากส่วนอื่นมาใช้เพื่อการฟื้นฟูอีก1,400ล้านบาท  

นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า หอการค้ากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง1 (นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์) ได้เสนอนายกรัฐมนตรีให้เร่งหาทางทำแผนบริหารจัดการน้ำในภาคอีสานโดยด่วน เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งซ้ำซากให้กับเกษตรกรในพื้นที่ เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่ของอีสาน เน้นการทำเกษตรเป็นหลัก จึงอยากให้มาช่วยเหลือเรื่องนี้เป็นลำดับแรกโดยทางกลุ่มฯ ได้ขอให้พิจารณาแผนการผันน้ำจากเขื่อนป่าสักมาลงที่เขื่อนลำตะคอง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรได้ทำการเพาะปลูก โดยนายกรัฐมนตรีรับทราบและมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูแผนงานว่าจะดำเนินการได้หรือไม่

ขณะเดียวกัน ยังเสนอให้รัฐบาล มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งการบริหารจัดการการค้าชายแดนอย่างเป็นระบบ เพราะปัจจุบันการค้าชายแดนในภาคอีสานผ่านด่านชายแดนต่างๆ มีความคึกคัก และมีมูลค่าการค้าในพื้นที่จำนวนมาก จึงต้องการให้รัฐเข้ามาช่วยส่งเสริมขั้นตอนการอำนวยความสะดวก รวมไปถึงการพิจารณาเปิดจุดผ่านแดนบริเวณอื่นๆ เพิ่มมากขึ้น เพื่อช่วยเชื่อมโยงการค้าระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้เศรษฐกิจขยายตัวเพิ่มมากขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ