ข่าว

TSE โชว์กำไรครึ่งแรกปี 60 ที่ 224.74 ลบ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

TSE โชว์กำไรครึ่งแรกปี 60 ที่ 224.74 ลบ.

                    ดร.แคทลีน มาลีนนท์ ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TSE เปิดเผยว่า ผลประกอบการของบริษัทฯประจำครึ่งปีแรกของปี 2560 สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2560 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 224.74 ล้านบาท โดยที่กลุ่มบริษัทมีรายได้จากการขายและบริการเพิ่มขึ้นในส่วนของโครงการใหม่ๆที่ทยอยรับรู้รายได้ เนื่องจากกลุ่มบริษัทสามารถรับรู้รายได้จากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ประเทศญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้น โดยมีโรงไฟฟ้าที่สร้างแล้วเสร็จและดำเนินการเชิงพาณิชย์จำนวน 4  โรง ในประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้บริษัทฯยังรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ใหม่ขนาด 1 เมกะวัตต์ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

                   ในปัจจุบันบริษัทฯ มีโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนทั้งในประเทศไทย และประเทศญี่ปุ่นรวมทั้งสิ้น 37 โครงการกำลังการผลิตเสนอขายรวม 298.42 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นในประเทศ 29 โครงการกำลังการผลิตเสนอขาย 121.7 เมกะวัตต์ และประเทศญี่ปุ่น จำนวน 8 โครงการ กำลังการผลิตเสนอขายจำนวน 176.72 เมกะวัตต์

                   โดยในช่วงที่เหลือของปีนี้บริษัทฯมีกำหนดจ่ายไฟเข้าระบบจากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นเข้ามาเพิ่มเติมในช่วงต้นไตรมาสสุดท้ายอีกประมาณ 3.24 เมกะวัตต์ ขณะเดียวกัน บริษัทฯมีแผนที่จะเข้าลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นเพิ่มเติมอีกจำนวน 1-2 โครงการ ซึ่งในปัจจุบันอยู่ในระหว่างเจรจา และศึกษาโครงการ คาดว่าจะสามารถเห็นความชัดเจนได้ภายในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ โดยก่อนหน้านี้บริษัทฯได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นในการเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่น กำลังการผลิต 154.98 เมกะวัตต์

                ในขณะที่ความคืบหน้าของโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลจำนวน 3 โครงการในจังหวัดสุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช กำลังการผลิตรวม 22.2 เมกะวัตต์ ล่าสุดบริษัท ออสการ์ เซฟ เดอะ เวิลด์ จำกัด และบริษัท บางสวรรค์ กรีน จำกัด ภายใต้กลุ่มบริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ EXIM BANK วงเงิน 2,257.50 ล้านบาท สำหรับลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลที่ดำเนินการโดยบริษัท ออสการ์ เซฟ เดอะ เวิลด์ จำกัด (OSCAR) จำนวน 2 โครงการ กำลังการผลิตเสนอขายโครงการละ 8.8 เมกะวัตต์ รวม 17.6 เมกะวัตต์ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งทั้ง 2 โครงการได้รับใบอนุญาตซื้อขายไฟฟ้าประเภทโรงไฟฟ้าชีวมวล และได้รับสัญญาขายไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ กฟภ.แล้ว โดยที่โรงไฟฟ้าชีวมวล OSCAR ทั้ง 2 โรงจะเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ หรือ COD สำหรับโรงไฟฟ้า OSCAR 1 ภายในไตรมาสที่ 1 ของปี 2561 และเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์สำหรับโรงไฟฟ้า OSCAR 2 ภายในไตรมาสที่ 1 ของปี 2562 และโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลอีก 1 โครงการจะดำเนินการโดยบริษัท บางสวรรค์ กรีน จำกัด หรือ BSWกำลังการผลิตเสนอขาย 4.6 เมกะวัตต์ ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งโรงไฟฟ้าชีวมวล BSW จะเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ หรือ COD ภายในไตรมาสที่ 3 ของปี 2560

              "ในช่วงที่ผ่านมาของปีนี้เราเร่งดำเนินการในการขยายกำลังการผลิตในประเทศญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในทุกโครงการมีความคืบหน้าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ส่วนการได้รับเงินกู้จากEXIM Bank ในการลงทุนในโรงไฟฟ้าชีวมวลทั้ง 3 แห่งของกลุ่มบริษัทฯ จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อกลุ่มบริษัท และผู้ถือหุ้น เนื่องจากเป็นการลงทุนในธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตในอนาคต ซึ่งโครงการใหม่ ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้นจะเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันการให้เราสามารถเติบโตอย่างก้าวกระโดดได้ในอนาคต" ดร.แคทลีนกล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ