ข่าว

พาณิชย์เตรียมนำทัพธุรกิจ 18บริษัทบุก“เมืองรอง”ลาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาณิชย์เตรียมนำทัพธุรกิจ 18บริษัทบุก“เมืองรอง”ลาว

 นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมจะจัดคณะผู้แทนการค้าการลงทุนเดินทางเยือนเมืองเมืองรองที่มีศักยภาพสูงของลาว คือ วังเวียง แขวงเวียงจันทน์ และเมืองหลวงพระบาง แขวงหลวงพระบาง ระหว่างวันที่ 6-8 ก.ย.นี้ โดยนำผู้ประกอบการจำนวน 18 บริษัท จากธุรกิจการท่องเที่ยวและบริการ ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและประทินผิว สินค้าอุปโภคบริโภค การขนส่งและโลจิสติกส์ เดินทางไปพบปะสร้างเครือข่าย พร้อมทั้งเจรจาธุรกิจ

“กลุ่มธุรกิจที่เดินทางไปครั้งนี้ เป็นธุรกิจที่มีโอกาสขยายตัวสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ลาวได้ดำเนินโครงการพัฒนาเส้นทางรถไฟความเร็วสูงลาว-จีน ทั้งสองเมืองที่กรมจะนำคณะผู้ประกอบการเดินทางไป ถูกกำหนดให้เป็นสถานีหลักของเส้นทางเดินรถ ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการไทยมองเห็นโอกาสในการค้าและการลงทุนร่วมกันกับผู้ประกอบการลาวในอนาคต” นางดวงพร กล่าว

สำหรับลาว เป็นคู่ค้าอันดับที่ 3 ของไทยในกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี โดยมูลค่าการค้าชายแดนระหว่างไทย -ลาว มีอัตราการขยายตัวโดยเฉลี่ย 15% ต่อปี และ 99% ของการค้าระหว่างกันเป็นการค้าชายแดน โดยข้อมูลการค้าชายแดนระหว่าง ม.ค.-พ.ค.2560  มีมูลค่าประมาณ 8.4 หมื่นล้านบาท แบ่งออกเป็นการส่งออกมูลค่า 5.5 หมื่นล้านบาท โดยสินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ น้ำมันดีเซล รถยนต์และส่วนประกอบ สินค้าอุตสาหกรรมอื่นๆ น้ำมันเครื่องยนต์ และสินค้าปศุสัตว์ เป็นต้น 

ด้านนายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ในช่วงวันที่ 31 ส.ค.-2 ก.ย.นี้  กรมจะนำคณะผู้ประกอบการ YEN-D จำนวน 50 บริษัท เดินทางไปเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการ YEN-D ของเวียดนาม จำนวน 60 ราย  มั่นใจว่าจะตกลงซื้อขายเกินกว่า 100 ล้านบาทขึ้นไป เพราะการจัดคณะผู้ประกอบการ YEN-D ไปเจรจาธุรกิจที่ลาว สามารถตกลงซื้อขายกันได้ 120 ล้านบาท ที่กัมพูชาได้ 220 ล้านบาท และเมียนมา ได้ 150 ล้านบาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ