ข่าว

"บางจาก"คาดครึ่งปีหลังค่าการกลั่นแตะ 7 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บางจาก"คาดครึ่งปีหลังค่าการกลั่นแตะ 7 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

            วันที่ 18 ส.ค.60 นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าผลการดำเนินงานครึ่งหลังปี2560 จะดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากค่าการกลั่นไม่รวมผลกระทบจากสต็อกน้ำมันอยู่ในเกณฑ์ดีเดือนส.ค.อยู่ที่ระดับ 8 ดอลาร์ต่อบาร์เรล คาดว่า จะทำให้ครึ่งปีหลังค่าการกลั่นเฉลี่ยอยู่ที่ 7 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล สูงกว่าครึ่งปีแรก ที่ค่าการกลั่นเฉลี่ยอยู่ที่ 6 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการใช้น้ำมันดิบเบาที่มีราคาถูกมากลั่น และราคาน้ำมันเตาปรับสูงขึ้น จากกำลังการผลิตในตลาดโลกที่ลดลง ขณะที่รัสเซีย และญี่ปุ่นมีความต้องการใช้น้ำมันเตาสูงขึ้น
               ขณะที่กำลังการกลั่นน้ำมันช่วงครึ่งหลังปีนี้คาดว่า จะทำได้ในระดับใกล้เคียงกับครึ่งปีแรกที่ 1.12 แสนบาร์เรลต่อวัน แต่มาร์จิ้นน่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก เพราะสามารถกลับมาเดินหน่วยผลิตไฮโดรเจน (Hydrogen Production Unit) และหน่วยแตกโมเลกุลด้วยไฮโดรเจน (Hydrocracking Unit) ได้เต็มที่ หลังจากหยุดซ่อมบำรุงทั้ง 2 หน่วยในไตรมาส 2 ประมาณกว่า 1 เดือน 
                 โดยบริษัทยังคงเป้าหมายกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ปีนี้เติบโต 20% จากปี2559 มีEBITDA อยู่ที่ 1.1 หมื่นล้านบาท หลังจากครึ่งปีแรกทำ EBITDA ได้แล้ว 6.59 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนการควบรวมธุรกิจชีวภาพของบริษัทกับธุรกิจเอทานอลของ บริษัทน้ำตาลขอนแก่น จำกัด(มหาชน) หรือ KSL เป็นบริษัทใหม่ ภายใต้ชื่อบริษัท บีบีจีไอ จำกัด หรือ BBGI  โดยบริษัท  จะถือหุ้น 60% และ KSL ถือหุ้น 40% คาดว่า จะดำเนินการแล้วเสร็จในเดือนต.ค.นี้ ซึ่งยังไม่ส่งผลต่อEBITDA ในปีนี้มากนัก แต่น่าจะเป็นประโยชน์ในปีหน้ามากกว่า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ