ข่าว

ราคาส่งออกข้าวไทยหลุดตันละ 400 ดอลลาร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ราคาส่งออกข้าวไทยหลุดตันละ 400 ดอลลาร์

 

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาส่งออกข้าวไทยได้ปรับตัวลดลงตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา โดยราคาส่งออกข้าวขาว 5%(เอฟโอบี) ปรับลดลงมาอยู่ที่ตันละ 390 ดอลลาร์ เมื่อเทียบกับช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา มีราคาสูงอยู่ที่ตันละ 440 ดอลลลาร์ ขณะที่ราคาส่งออกข้าวชนิดเดียวกันของเวียดนามปรับราคาเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ตันละ 405 ดอลลาร์ สาเหตุหลักเนื่องจากผลกระทบทางจิตวิทยาที่ไทยไม่สามารถตกลงซื้อขายข้าวนึ่งกับบังกลาเทศได้

“ก่อนหน้านี้ประเมินว่าบังกลาเทศจะลงนามสัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กับไทยปริมาณ 1.5-2 แสนตัน แต่ล่าสุดบังกลาเทศได้ตัดสินใจประมูลซื้อข้าวกับเอกชนแทน ซึ่งเป็นเทรดเดอร์จากต่างประเทศ เพราะไทยเสนอราคาขายข้าวนึ่งแบบจีทูจีในราคาสูงถึงตันละ 485 ดอลลาร์ ขณะที่การประมูลซื้อผ่านเอกชนสามารถซื้อได้ในราคาตันละ 420 ดอลลาร์ จึงเป็นปัจจัยที่กระทบกับหลักจิตวิทยาทำให้ราคาข้าวไทยลดลงในช่วงปัจจุบัน”

สำหรับสาเหตุที่ไทยต้องเสนอราคาขายสูงถึงตันละ 485 ดอลลาร์ เพราะไม่ต้องการให้กระทบกับข้าวเปลือกในประเทศ ซึ่งราคาดังกล่าวเป็นราคาส่งมอบ ณ โกดังปลายทาง ที่ต้องเพิ่มราคาด้านความเสี่ยงเข้าไป และเมื่อทอนกลับมาเป็นข้าวเปลือกจะอยู่ที่เฉลี่ยตันละ 8,000 บาท ประกอบกับก่อนหน้านี้ในการประมูลนำเข้าข้าวของรัฐบาลฟิลิปปินส์ 2.5 แสนตัน เอกชนไทยชนะการประมูลเพียง 2.5 หมื่นตัน ที่เหลือเวียดนามได้ไป จึงเป็นอีกสาเหตุที่กระทบกับข้าวในประเทศ

นายชูเกียรติ ยังกล่าวอีกว่า นอกจากปัจจัยทางจิตวิทยาแล้ว ปัจจุบันตลาดข้าวในประเทศยังกังวลผลผลิตข้าวเปลือกนาปรัง ปี 2560 ที่จะออกมาในช่วง 1-2 เดือนนี้ จะมีข้าวเปลือกเข้าตลาดมากถึง 4 ล้านตันข้าวเปลือก หรือกว่า 3 ล้านตันข้าวสาร ซึ่งเป็นปริมาณที่มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้ผู้ประกอบโรงสีเริ่มซื้อขายล่วงหน้าในราคาที่ต่ำลง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ