ข่าว

ค้าปลีกไทยบูม เดินหน้าลงทุน รับกำลังซื้อ100ล.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ค้าปลีกไทยบูม เดินหน้าลงทุน รับกำลังซื้อ100ล.

 

นางสาวจริยา จิราธิวัฒน์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า การขับเคลื่อนการลงทุนเมกะโปรเจคและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ทั่วประเทศ รวมถึงการลงทุนของภาคเอกชน โดยเฉพาะภาคธุรกิจค้าปลีกมีการขยายโครงการใหม่ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ และร้านค้าปลีกรูปแบบต่างๆ ต่อเนื่องจะผลักดันให้ตัวเลขการเติบโตของธุรกิจค้าปลีกไทยพุ่งสูงถึง 5% ภายใน 3-5 ปีข้างหน้า จาก 2-3 ปีที่ผ่านมาเติบโตต่ำในระดับประมาณ 3% เท่านั้น 

นายฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ ผู้อำนวยการสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวเสริมว่า การขยายโครงข่ายคมนาคม ระบบสาธารณูปโภคสาธารณูปการต่างๆ อย่างเร่งด่วนใน 2-3 ปีข้างหน้าจะทำให้เกิดการขยายและเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคม เอื้อต่อการเดินทางท่องเที่ยว การเกิดขึ้นของชุมชนใหม่ ทำให้เกิดความต้องการสินค้าและบริการต่างๆ ส่งผลดีต่อการขยายตัวของธุรกิจค้าปลีก

“การทำตลาดของผู้ค้าปลีกวันนี้มองที่กำลังซื้อ 100 ล้านคน คือ ฐานการบริโภคในประเทศของประชากรไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามากว่า 30 ล้านคนต่อปีและมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ทำให้กำลังซื้อของค้าปลีกไทยมีโอกาสเพิ่มไปถึง 150-200 ล้านคนในอนาคตอีกด้วย” 

แนวโน้มการเติบโตของกำลังซื้อดังกล่าวทำให้ร้านค้าปลีกทุกแพลตฟอร์มยังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง  โดยร้านค้าปลีกประเภทซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งจับตลาดกลางบน เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง รวมทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติ  พบว่ามีการเติบโตสูง 6-7%  ขณะที่ร้านค้าปลีกประเภทสะดวกซื้อ หรือคอนวีเนียนสโตร์  เติบโต 2-3%  ยังมีการขยายตัวสูง หากเทียบจำนวนประชากรและปริมาณร้านสะดวกซื้อที่เปิดให้บริการในไทยกว่า 1 หมื่นแห่ง ยังอยู่ในระดับต่ำ เทียบเกาหลีใต้ ประชากรประมาณ 50 ล้านคน มีร้านสะดวกซื้อกว่า 3 หมื่นสาขา  

   นอกจากนี้ ร้านค้าปลีกประเภทสเปเชียลตี้สโตร์มีการขยายตัวสูง ทั้งรูปแบบร้านเพื่อสุขภาพและความงาม กลุ่มสินค้าที่ไม่ใช่อาหาร มีแบรนด์ต่างชาติที่เตรียมขยายสาขาในไทยต่อเนื่อง เช่น ดองกิโฮเต้ ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น เตรียมเปิดสาขาแรกในไทยย่านเอกมัย ซอย 5 

ทั้งนี้ศักยภาพค้าปลีกไทยที่มีทั้งความหลากหลายของรูปแบบร้านค้าปลีกครบถ้วนทุกประเภท ถือเป็นต้นแบบในการพัฒนาของกลุ่มประเทศอาเซียน โดยเฉพาะเพื่อนบ้านซีแอลเอ็มวี ประกอบด้วย กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม

โดยไทยได้มีการจัดงานสดงสินค้าและการประชุมนานาชาติประจำปีเพื่อธุรกิจค้าปลีก หรือ รีเทลเอ็กซ์ อาเซียน (RetailEX ASEAN)  วันที่ 14-16 ก.ย.นี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี เป็นเวทีในการดึงดูดผู้ประกอบการทั้งชาวไทยและในภูมิภาคอาเซียนเข้ามาศึกษากระบวนการของธุรกิจในยุคปัจจุบัน ภายในงานนี้ได้รวบรวมเครื่องมือ นวัตกรรม เทคโนโลยี จากหลากหลายผู้ประกอบการ การสัมมนาให้ความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ตรงของผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจค้าปลีก ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง สมาคมผู้ค้าปลีกไทย  บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด และ บริษัท แคลเรียน อีเว้นทส์ จำกัด 

รีเทลเอ็กซ์ อาเซียน นับเป็นปีที่ 3  จัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 บนพื้นที่กว่า 5,000 ตร.ม. มีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้ากว่า 300 แบรนด์  คาดว่าปีนี้จะมีผู้เข้าชมงานประมาณ 5,000 ราย ไฮไลท์ที่จะมาจัดแสดงครั้งนี้ อาทิ โชว์คอนเซ็ปการจัดร้านค้าปลีกในอนาตค เป็นการจัดตัวอย่างหน้าร้าน 4 รูปแบบ สำหรับ ร้านแฟชั่น ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร และคลังสินค้า คาดจะสามารถดึดดูดผู้เข้าร่วมชมงานให้เข้ามาชมร้านค้าเสมือนจริงที่ใช้สินค้าจากแบรนด์ชั้นนำ อาทิ DVM, Triple Q Fashion, SPD Retail, Quikframe System, RBS Design, Bangkok OA Coms, Riverplus และ Ocha POS

การประชุม Internet Retailing Expo (IRX) ระดับอาเซียน เน้นความรู้เรื่องอีคอมเมิร์ซ จากผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลระดับอาเซียน อาทิ วิทยากรจาก โคคา-โคล่า ,ยูนิลิเวอร์, ลาซาด้า, จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน, ลีวาย, เคลล็อกส์  รวมถึงโปรแกรมฝึกอบรมธุรกิจค้าปลีกประเทศไทย

งานดังกล่าวเป็นแพลตฟอร์มที่ครบวงจรสำหรับอุตสาหกรรมค้าปลีกในภูมิภาคอาเซียน สอดคล้องกับการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี ซึ่งจะนำเสนอโอกาสทางการค้า การสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ และความรู้จากผู้เชี่ยวชาญ การลงทุนในภาคการค้าปลีกในภูมิภาคนี้อย่างเต็มรูปแบบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ