ข่าว

 นายกฯเตรียมบินประชุมบริกส์ลงนามสัญญารถไฟไทย-จีน2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 นายกฯเตรียมบินประชุมบริกส์ลงนามสัญญารถไฟไทย-จีน2

                      นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 20 เมื่อวันที่ 17 ส.ค.60 ว่า ที่ประชุมฯ หารือเรื่องร่างสัญญาโครงการก่อสร้างรถไฟไทย-จีน ฉบับที่ 2.2 งานที่ปรึกษาควบคุมงานการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านโยธา ระยะเวลา 52 เดือน โดยสรุปวงเงินค่าจ้างตามสัญญาอยู่ที่ 3,500 ล้านบาท วงเงินดังกล่าวสูงกว่างบประมาณที่กำหนดไว้เบื้องต้นจำนวน1,600 ล้านบาท เพราะค่าใช้จ่ายไปแฝงตัวกับรายงานต่างๆ จึงต้องดึงออกมาและจะรายงานรายละเอียดให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ แต่ประเด็นนี้จะไม่กระทบต่อวงเงินก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมาในภาพรวม ซึ่งอยู่ที่ 179,413 ล้านบาท

                        หลังจากนี้ คณะทำงานฯ จะต้องสรุปรายละเอียดสัญญา 2.2 ให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ โดยที่ประชุมฯ สั่งให้ปรับลดบุคคลกรควบคุมงานในสัญญา 2.2 ลงอีก จากปัจจุบันมีบุคลากรฝ่ายไทย 400 คนและฝ่ายจีน 50 คน จากนั้นจะเสนอร่างสัญญา 2.2ให้คณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เห็นชอบ ก่อนเสนอให้สำนักงานอัยการสูงสุดและ ครม. พิจารณาตามลำดับ

                   สำหรับร่างสัญญาฉบับที่ 2.1งานจ้างออกแบบรายละเอียดโครงสร้างพื้นฐานด้านโยธา วงเงิน 1,706 ล้านบาท กระทรวงคมนาคมจะให้ ครม. สัญจรเห็นชอบในวันที่ 21-22 ส.ค.นี้ จากนั้นตั้งเป้าหมายให้ ร.ฟ.ท. และจีนจะลงนามสัญญาฉบับที่ 2.1 และ 2.2ได้พร้อมกัน

                           ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมเดินทางเข้าร่วมประชุม BRICS Summit ครั้งที่ 9 ณ เมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยนประเทศจีน ระหว่างวันที่ 4-5 ก.ย. นี้ โดยตอนนี้ยังคงเป้าหมายจะตอกเสาเข็มรถไฟไทย-จีน ระยะ 3.5 กิโลเมตรแรก ช่วงกลางดง-ปางอโศกในเดือน ต.ค.60 นี้                               นายอาคม ยังกล่าวถึงโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงที่ผ่านตัวเมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งจะปรับทางวิ่งจากระดับพื้นดินเป็นทางยกระดับว่า ประเด็นนี้ทำให้ต้องชะลอการประมูลรถไฟทางคู่ เส้นทางมาบกะเบา-จิระสัญญาที่ 2 ช่วงคลองขนานจิตร–ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 70 กิโลเมตร มูลค่า 7,060 ล้านบาท เนื่องจากต้องออกแบบเพิ่มเติมและออกเงื่อนไขการประมูล (TOR) ใหม่

                      รายงานข่าวกล่าวว่า ตอนนี้โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ เส้นทางมาบกะเบา-จิระ สัญญา 2 อยู่ระหว่างการประมูล โดยอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบข้อเสนอด้านคุณสมบัติและเทคนิคของเอกชน 11 ราย ซึ่งจะประกาศผลผู้ผ่านคุณสมบัติในวันที่ 21 ส.ค. นี้ และจะเปิดให้เสนอราคาทางอิเล็กทรอนิกส์วันที่ 1 ก.ย. นี้ โดยเบื้องต้นคาดว่าการออกแบบจะทำให้การประมูลต้องล่าช้าออกไปราว 1 ปีครึ่ง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ