ข่าว

สทบ.เร่งเงินคงค้าง3พันล.ลงระบบเศรษฐกิจ ก.ย.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สทบ.เร่งเงินคงค้าง3พันล.ลงระบบเศรษฐกิจ ก.ย.นี้

 นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายให้กับผู้บริหารสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) วานนี้(16ส.ค.)ว่า ให้ สทบ.ไปพิจารณาแนวทางการเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินในโครงการที่เหลืออยู่ประมาณ 3,000 ล้านบาท ของกองทุนพัฒนาหมู่บ้านและชุมชน(SML) วงเงิน 1,400 ล้านบาท และกองทุนพัฒนาเมืองที่คงเหลือวงเงินประมาณ 1,500 ล้านบาท มาใช้ให้เกิดประโยชน์กับหมู่บ้านและชุมชนเมืองให้มากที่สุด

นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองเพิ่มแนวทางการบริหารเพื่อเชื่อมโยงกับแนวนโยบายของรัฐบาลในการสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากและเชื่อมโยงกับแนวทาง SDGs การพัฒนาของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มองว่ากองทุนหมู่บ้านซึ่งมีศักยภาพและดำเนินงานมากว่า 16 ปีจะสามารถเป็นกลไกการพัฒนาตามหลักการดังกล่าวโดยเชื่อมโยงการพัฒนาที่ยั่งยืนกับการพัฒนาตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง

นายนที ขลิบทอง ผู้อำนวยการ สทบ.กล่าวว่ากองทุนเอสเอ็มแอลได้จัดตั้งขึ้นในรัฐบาลก่อนวงเงิน 3 หมื่นล้านบาท โดยให้ สทบ.บริหารเงินโครงการให้กับชาวบ้านที่รวมตัวกันเป็นกลุ่ม นำเงินไปลงทุนพัฒนาให้เกิดรายได้ โดยกลุ่มเอสจะได้เงิน 3 แสนบาท กลุ่มเอ็มได้เงิน 4 แสนบาท และกลุ่มแอล ได้เงิน 5 แสนบาท โดยเบิกจ่ายไปแล้วกว่า 90 % ส่วนกองทุนพัฒนาเมืองจะ ต้องเขียนโครงการเสนอเข้ามา โดยจะได้โครงการละไม่เกิน 2 ล้านบาท โดยได้เสนอมา 1,067 โครงการ แต่ได้รับอนุมัติไปเพียง 41 โครงการ จึงยังเหลือโครงการที่ไม่ได้รับอนุมัติอีก 1,026 โครงการ จากนั้นได้มีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล ซึ่งในเบื้องต้นคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้เข้าไปตรวจสอบทุกโครงการ 

อย่างไรก็ตามในขณะนี้ให้เดินหน้าโครงการต่อเนื่อง รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯต้องการให้เร่งพิจารณาและอนุมัติโครงการ โดยจะต้องนำมาพิจารณาว่า จะใช้เงินภายใต้รูปแบบโครงการเดิมหรือจะเปลี่ยนรูปแบบการใช้เงินเป็นอย่างอื่น ซึ่ง สทบ. จะพิจารณาให้เสร็จภายในเดือน ก.ย.นี้

ส่วนแนวทางที่จะใช้สำหรับวิธีการที่จะทำให้กองทุนหมู่บ้านช่วยกันพัฒนาสังคมไทยไปสู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) เบื้องต้น สทบ.จะเพิ่มหลักเกณฑ์การพิจารณาโครงการโดยใช้แนวทางของ SDGs โดยมีวงเงินจากโครงการประชารัฐที่รออนุมัติประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ให้แก่กองทุนหมู่บ้านไปดำเนินการได้ 5 หมื่นกองทุน กองทุนละ 2 แสนบาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ