ข่าว

‘คมนาคม’ ขยายสิทธิการบินภายในประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘คมนาคม’ ขยายสิทธิการบินภายในประเทศ

              นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ที่มีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน วานนี้ (16 ส.ค.) ว่า ที่ประชุม กบร. เห็นชอบมาตรการเยียวยาสายการบินระหว่างประเทศที่ยังไม่ได้ใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (AOC Re-certification) ซึ่งจะต้องหยุดบินเส้นทางระหว่างประเทศตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. เป็นต้นไป เนื่องจากเป็นเงื่อนไขการตรวจสอบเพื่อปลดธงแดง (ICAO Coordinated Validation Mission: ICVM) ในโครงการตรวจสอบการกำกับดูแลด้านความปลอดภัยสากล (Universal Safety Oversight Audit Program ; USOAP) ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)

                 มาตรการเยียวยา จะขยายสิทธิการบินเส้นทางภายในประเทศให้แก่สายการบินที่ได้รับผลกระทบเป็นเวลาประมาณ 5 เดือน เริ่มตั้งแต่ปัจจุบันจนถึงวันที่ 31 ม.ค. 2561 โดยสายการบินสามารถยื่นขอทำการบินในได้ตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค. เป็นต้นไป

                สำหรับเส้นทางบินในประเทศจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ เส้นทางหลักจะอนุญาตให้บิน 1 เที่ยวต่อ1เส้นทาง ส่วนเส้นทางย่อยหรือเส้นทางที่มีผู้โดยสารน้อย เช่น จ.แพร่ จ.ระนอง หรือเส้นทางอื่นที่ไม่เคยบินมาก่อน จะอนุญาตให้บินรวมกันทั้งหมดไม่เกิน 3 ราย ต่อ 1 เส้นทาง

                 นอกจากนี้ ยังสามารถขายบัตรโดยสารผ่านตัวแทนและเคาน์เตอร์เหมือนสายการบินประจำได้ ส่วนสายการบินที่ไม่เคยให้บริการภายในประเทศ ก็สามารถแสดงความจำนงขอตั้งเคาน์เตอร์จำหน่ายบัตรโดยสารเพิ่มเติมได้ด้วย

                 ที่ประชุมยังเห็นชอบให้ ท่าอากาศยานอู่ตะเภาและกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ซึ่งดูแลท่าอากาศยานภูมิภาค 28 แห่ง ปรับลดค่าธรรมเนียมการจอดเครื่องบินให้กับสายการบินที่ได้รับผลกระทบ เพื่อให้สามารถนำเครื่องบินมาจอดพักได้

              “เบื้องต้นคาดว่ามีสายการบินที่ต้องหยุดบินประมาณ 12 ราย และตอนนี้มี 3 สายการบินที่ยื่นขอบินชดเชยในเส้นทางในประเทศ คือ ไทยเวียตเจ็ท , โอเรียนท์ไทย และเอเชีย แอตแลนติกแอร์ไลน์ ซึ่ง กพท.อยู่ระหว่างพิจารณาจัดตารางบินให้” นายจุฬากล่าว

                  สำหรับความคืบหน้าการออกอีโอซีใหม่ให้กับสายการบินระหว่างประเทศนั้น คาดว่าจะมอบเอโอซีใหม่ให้กับสายการบินนิวเจน แอร์เวย์สในสัปดาห์หน้า ตามมาด้วยสายการบินเอ็มเจ็ทและสายการบินเคไมล์เป็นรายต่อไป โดยภายในวันที่ 31 ส.ค. จะมอบเอโอซีใหม่ให้สายการบินได้ประมาณ 9-10 สายการบิน และคาดว่าจะมอบเอโอซีใหม่ให้สายการบินระหว่างประเทศได้ครบทั้ง 21 ราย ภายในวันที่ 31 ม.ค.2561

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ