ข่าว

"ไทยเบฟ"สร้างสรรค์ แบ่งปันความรู้สู่น้อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไทยเบฟ"สร้างสรรค์ แบ่งปันความรู้สู่น้อง

                           บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) โดย บริษัท ยูไนเต็ดไวน์เนอรี่ แอนด์ ดิสทิลเลอรี่ จำกัด (โรงงานในเครือไทยเบฟ) ซึ่งตั้งอยู่ที่ อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ได้ให้ความสำคัญกับชุมชนรอบบริเวณโรงงานอย่างสม่ำเสมอ และตระหนักที่จะร่วมก้าวเดินไปสู่การพัฒนาชุมชนและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน รวมถึงได้พัฒนาการดำเนินงานด้านนวตกรรมของธุรกิจมาเป็นกลยุทธ์ตอบโจทย์ให้กับชุมชน พร้อมสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจสู่ชุมชนอย่างชัดเจน โดยยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติภายในองค์กรโรงงานตลอดมา และได้ดำเนินกิจกรรมเพื่อพัฒนาชุมชนอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ โครงการ Safety Happy Workplace and Employee Engagement “ กับกิจกรรม “ พี่สร้างสรรค์ แบ่งปันความรู้สูน้อง “ กิจกรรมดังกล่าวเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้จากพนักงานช่างในโรงงาน สอนด้านทักษะวิชาชีพช่างไม้ ให้เรียนรู้การใช้เครื่องมืองานไม้และการนำไม้ที่ไม่มีค่า เช่น เศษไม้พาเลท มาประยุกต์สร้างคุณค่าให้เกิดประโยชน์ โดยประกอบเป็นชุดโต๊ะหมู่บูชา เพื่อมอบให้แก่ โรงเรียนเพิ่มวิทยาได้นำไปใช้ในวาระสำคัญต่างๆ

                  มนตรี จงตระการสมบัติ ผู้จัดการโรงงาน บริษัท ยูไนเต็ดไวน์เนอรี่ แอนด์ ดิสทิลเลอรี่ จำกัด ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการขับเคลื่อนกิจกรรมเพื่อชุมชนรอบบริเวณโรงงานว่า

                “ ในนามของบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) บริษัท ยูไนเต็ดไวน์เนอรี่ แอนด์ ดิสทิลเลอรี่ จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานหนึ่งในเครือไทยเบฟ มีความประสงค์จัดกิจกรรมใน โครงการ Safety Happy Workplace and Employee Engagement “ พี่สร้างสรรค์ แบ่งปันความรู้สู่น้องโดยกิจกรรมดังกล่าวจะถ่ายทอดองค์ความรู้ในการทำโต๊ะหมู่บูชาจากเศษไม้พาเลทที่โรงงานไม่ใช้แล้ว นำมาประยุกต์และสร้างสรรค์ความรู้โดยพนักงานช่างจากโรงงานให้กับนักเรียนโรงเรียนเพิ่มวิทยา ทั้งนี้เรามุ่งเน้นเพื่อให้พนักงานตระหนักถึงคุณค่าของการเป็นผู้ให้มีน้ำใจเอื้ออาทรต่อกันและกันในชุมชน และเป็นการปลุกจิตสำนึกให้รู้จักการบำเพ็ญประโยชน์ต่อส่วนรวมถือเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับโรงเรียนครับ

                 ด้าน นายธีระยุทธ ศรีปิยะรัตนกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนเพิ่มพิทยา ได้แสดงความคิดเห็นต่อกิจกรรมที่ทางโรงงานในเครือ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) มาสร้างสรรค์ความรู้แก่น้องๆ ว่า

                “ ทางผมเองก็ขอขอบคุณบริษัทไทยเบฟนะครับที่ให้โอกาสนักเรียนของโรงเรียนเพิ่มพิทยาได้เรียนรู้ในเรื่องของงานช่างซึ่งปัจจุปันโรงเรียนของเราก็ไม่มีครูฝ่ายช่างเลย เด็กๆก็ได้อาศัยเรียนรู้กันไปเล็กๆน้อยๆ ดังนั้นวันนี้ก็เป็นโอกาสดีที่จะได้เรียนรู้มากขึ้น โดยเฉพาะงานช่างที่อยูคู่กับคนไทยมานานซึ่งเดี๋ยวนี้เริ่มหายไป ช่างฝีมือซึ่งเป็นนิสัยของคนไทยอยู่แล้ว เขาก็จะได้ติดตัวนำไปใช้ประโยชน์ที่บ้านก็ได้ที่โรงเรียนก็ได้ กิจกรรมที่ทำโต้ะหมู่บูชาในวันนี้เด็กจะนำไปต่อยอดเป็นพื้นฐานที่จะติดตัวเด็กไป เพราะเขาได้ทำกับมือเขาเอง ไม่ได้เกิดจากการท่องจำ เขาอาจจะได้แนวคิด ประดิษฐ์งานใช้เองหรือต่อๆไปอาจะเรียนสายช่างไปเรียนสายวิศวะหรืออะไรที่มันต้องใช้พื้นฐานพวกนี้ บางคนก็อาจจะรู้จักตัวเองเพิ่มขึ้นและทำให้เขาเกิดความมั่นใจมากขึ้น ทางบริษัทไทยเบฟนั้นก็ให้การสนับสนุนมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนจัดงานวันเด็ก กีฬาสีทางด้านทุนทรัพย์ หรืออุปกรณ์กีฬาบ้าง ของขวัญวันเด็กบ้าง ก็มีมาตลอดครับเพราะอยู่ในชุมชนใกล้เคียงกันอยู่แล้ว ครูใหญ่กล่าว

                   จากผู้นำโรงงาน สู่ผู้นำโรงเรียน คงต้องฟังความคิดเห็นของนักเรียนมัธยมปีที่ 4 ที่เข้าร่วมกิจกรรมวันงานกันบ้าง ซึ่งทีมงานของเราได้เห็นความสนใจและความมุ่งมั่นของนักเรียนชาย-หญิง 2 คน ที่โดดเด่น เมื่อได้พูดคุยกัน

                   นายศตวรรษ รุ่งศรี นักเรียนชายชั้นมัธยมศึกษาที่4 ได้แสดงความคิดเห็นถึงการเข้าร่วมกิจกรรมไว้ว่าวันนี้ที่พี่ๆจากโรงงานมาจัดกิจกรรมสอนทำโตะหมู่บูชา ผมคิดว่าวันนี้ผมได้ความรู้เยอะเลยครับมีระโยชน์ตั้งแต่ต้นจนจบ ตั้งแต่ทฤษฎีและการลงมือปฎิบัติจริง ชอบครับ สนุกดี พอทำแล้วก็นึกถึงคนที่เขาทำก็รู้ว่าลำบาก พอลองมาทำก็ลำบากครับแต่มันก็ไม่ได้ยากมากครับเพลินดี ส่วนตัวงานเกี่ยวกับพวกช่างไม้ผมก็ไม่ค่อยจะเป็นเท่าไหร่แต่พอมาลงมือทำเองก็เกิดความเข้าใจสามารถจดจำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ อยากให้พี่ๆทางโรงงานมาสอนวิชาช่างให้อีกครับ มันมีความสุข มันสนุกครับ คิดว่าในอนาคตคงจะไปเรียนทางด้านช่างเพราะรู้สึกชอบ และรู้ว่าตัวเองถนัดทางด้านนี้ ผมจะเรียนรู้ได้ไวและทำออกมาได้ดีครับ ศตวรรษ ยิ้มอย่างมีความสุข

                 น..วนิดา บุญขุนช่วย นักเรียนชั้นมัธยมที่ 4 กล่าวด้วยความมั่นใจว่า อยากจะบอกว่ากิจกรรมในวันนี้ดีมากๆเลยค่ะ พี่ๆจากโรงงานมาสอนและให้ความรู้เกี่ยวกับช่างไม้ หนูได้ความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ช่างไม้ ว่าใช้ยังไงและใช้กับอะไรบ้างสามารถเอาไปต่อยอดปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่มีพื้นฐานทางด้านช่างเลยพอมาเรียนและลงมือฝึกทำก็สามารถทำได้ไม่ได้ยากอย่างที่คิดเพียงแต่เราต้องเซฟตัวเองในระหว่างที่ใช้เครื่องมือด้วย คิดว่าจะเอาความรู้ที่ได้ในวันนี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันช่วยพ่อในการซ่อมแซมส่วนต่างๆของบ้าน แต่ฝีมือยังไม่ไปถึงขั้นอาจจะไปเรียนเสริมพัฒนาทำฟอนิเจอร์ขายก็ได้ค่ะวันนี้จากที่ได้เรียนทฤษฎีและภาคปฎิบัติหนูจะจดจำได้ทุกขั้นตอจำได้หมดจริงๆค่ะ.”

                  ไทยเบฟฯ ยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินโครงการต่างๆเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่องโดยเราให้ความสำคัญในการพัฒนาชุมชนควบคู่ไปกับการเจริญเติบโตของบริษัท และมุ่งหวังที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันเสริมสร้างโอกาสให้กับเยาวชนไทยมีความแข็งแกร่งและเป็นรากฐานที่ดีต่อไปในอนาคต ตลอดจนการสร้างความสุขที่ยั่งยืนให้กับชุมชนรอบบริเวณโรงงานสืบไป

 

 

  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ