ข่าว

ครม.อนุมัติพันล้าน.ตั้งกองทุน“ปาล์มน้ำมัน”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม.อนุมัติพันล้าน.ตั้งกองทุน“ปาล์มน้ำมัน”

 

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเมื่อวันที่ 15 ส.ค.60 มีมติเห็นชอบให้ตั้งกองทุนปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม โดยมีสถานะเป็นกองทุนหมุนเวียนเพิ่มเติมอีกหนึ่งแห่งตามข้อเสนอของคณะกรรมการกองทุนหมุนเวียน โดยกองทุนนี้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) จะเป็นหน่วยงานบริหารจัดการ 

ทั้งนี้คณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนของกระทรวงการคลังชี้แจงให้ ครม.รับทราบว่าปาล์มน้ำมันนับเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญด้านความมั่นคงทางอาหารและพลังงาน จึงจำเป็นต้องพัฒนาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม ของประเทศให้มีศักยภาพการผลิตและการแข่งขันภายใต้กรอบการค้าเสรี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

โดยการจัดตั้งกองทุนดังกล่าวขึ้นมา เพื่อส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมดังกล่าวขึ้นทั้งระบบ ให้เกิดความยั่งยืนทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยเงินทุนในการบริหารจัดการจะมาจากเงินประเดิมจากรัฐบาล 1,000 ล้านบาท จากเงินงบประมาณประจำปี รวมทั้งค่าดำเนินการปีละ 10 ล้านบาท เงินสมทบที่จัดเก็บจากผู้ประกอบการโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม เงินค่าปรับ เงินและทรัพย์สินที่มีผู้มอบให้ รวมทั้งดอกผลที่ได้จากเงินหรือทรัพย์สินอื่นๆของกองทุน และเงินอื่นๆ ที่จะเข้ามาเสริม

ส่วนการใช้จ่ายเงินของกองทุน ได้ระบุวัตถุประสงค์ไว้ชัดเจนว่า สามารถใช้ในการสนับสนุนการวิจัย พัฒนา และการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการผลิต การแปรรูป การตลาด การใช้ประโยชน์ปาล์มน้ำมัน น้ำมันปาล์ม และผลิตภัณฑ์ปาล์มน้ำมัน อีกทั้งยังให้ใช้เป้นทุนสงเคราะห์กับเกษตรกรในการปลูกทดแทนปาล์มน้ำมัน และพืชทดแทนอื่นในพื้นที่เดิม รวมถึงส่งเสริมให้เกษตรกรลดผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ เป็นต้น

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ที่ประชุมครม.ยังเห็นชอบให้ยุบเลิกกองทุนสำหรับพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ เพราะปัจจุบันรัฐบาลไม่มีนโยบายในการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ โดยการให้เอกชนเข้ามาดำเนินงานในรัฐวิสาหกิจแห่งใดแห่งหนึ่ง จึงทำให้กองทุนหมดความจำเป็นที่จะช่วยเหลือพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ