ข่าว

วงการสื่อสารมึนบริการ“ไลน์ โมบาย”โอปอเรเตอร์ซ่อนรูป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วงการสื่อสารมึนบริการ“ไลน์ โมบาย”โอปอเรเตอร์ซ่อนรูป

                 รายงานข่าวในวงการโทรคมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากไลน์ โมบาย ไทยแลนด์ได้เปิดตัวร่วมเป็นพันธมิตรกับบริษัทดีแทค ไตรเนต เน็ทเวิร์ค(DTN) เพื่อให้บริการมือถือดิจิทัล“ไลน์ โมบาย” โดยระบุว่าเป็นเพียงแพคเกจใหม่ของการให้บริการมือถือใต้ชายคาดีแทคเท่านั้น แต่จากการตรวจสอบการให้บริการดังกล่าวที่เริ่มทดลองให้บริการ(เบต้า เวอร์ชั่น) โดยมีการเชื้อเชิญสื่อและลูกค้าทั่วไปเข้าไปร่วมทดลองให้บริการนั้นพบว่า รูปแบบการให้บริการของไลน์ โมบายแทบไม่มีความแตกต่างจากการเป็นผู้ให้บริการ (Operator )รายใหม่แต่อย่างใด โดยผู้ใช้บริการที่ได้รับเชิญต้องลงทะเบียนซื้อซิมพร้อมเลือกแพ็คเกจค่าบริการต่างๆ ทั้งวอยซ์ และดาต้าแพคเกจ โดยจะได้รับส่วนลดในระยะทดลองไปจนถึงสิ้นปีนี้ถึง 75% ทำให้ค่าบริการต่ำกว่าค่ายอื่น ๆ แม้แต่ของดีแทคเอง ทั้งยังมีบริการที่มีความหลากหลายมากกว่าที่ดีแทคให้บริการอยู่ ซึ่งเมื่อตรวจสอบลักษณะ รูปแบบการให้บริการ ตลอดจนบรรดาแพจเกจที่ดำเนินการ โดยเฉพาะในส่วนของการออกใบแจ้งหนี้แล้วพบว่าทั้งหมดนั้นจะเป็นการให้บริการโดยไลน์ โมบายโดยตรง ไม่ใช่ของดีแทค ไตรเนทแต่อย่างใด

            ส่วนรูปแบบการให้บริการของไลน์โมบายนั้น ผู้ใช้งานต้องสั่งซื้อซิมผ่านเว็บไซต์เฉพาะ พร้อมทำการลงทะเบียนซิมเพื่อยืนยันตัวตนตามหลักเกณฑ์ของกสทช. จากนั้นจะทำการเลือกแพ็คเกจค่าโทรพร้อมเล่นเน็ตที่มีให้เลือกตั้งแต่ไซส์ xs s m l xl และ xxl ในราคาเหมาจ่ายตั้งแต่ 69 บาทไปจนถึง 269 บาทจากราคาเต็ม 1090 บาท ก่อนที่ซิมจะถูกจัดส่งไปให้ผู้ใช้บริการในเวลาไม่เกิน 2-3 วันทำการ เมื่อได้ซิมใหม่แล้ว ผู้ใช้บริการสามารถจะเปิดใช้ได้ทันที โดยการโหลดแอพ LINE MOBILE ที่รองรับได้ทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ไอโอเอส ในแอพจะมีแดชบอร์ดแสดงภาพรวมการใช้งานรอบบิล และยอดค่าใช้จ่ายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นแพ็คเกจที่เหลือ ปริมาณใช้งานอินเทอร์เน็ต ประวัติการใช้งาน และแพ็คเกจปัจจุบัน รวมถึงยังมีบริการตอบข้อสงสัยในการใช้งาน ผ่านช่องทาง ไลฟ์ แชท ตลอด 24 ชม.

                  “การให้บริการของไลน์ โมบายข้างต้นนั้นน่าจะถือเป็นการให้บริการโดยโอปอเรเตอร์รายใหม่ ที่ไม่ได้เป็นเพียงแค่แพ็คเกจหรือโปรโมชั่นทางการตลาดดังที่โลน์ โมบายและดีแทคแจ้งก่อนหน้านี้ เพราะมีการแยกโอปอเรเตอร์ออกมาดำเนินการเป็นการเฉพาะ หาใช่เป็นเพียงแค่แพคเกจหนึ่งของดีแทคแต่อย่างใด แถมบริการไลน์ โมบายยังมีแพคเกจที่มากกว่าของดีแทคเสียอีก โดยมีทั้ง Line VDO Call, Line TV, แชทไลน์ ฟรีไม่กินเน็ต จึงเป็นเรื่องที่หน่วยงานรัฐกสทช.ควรต้องเข้ามาตรวจสอบ เพราะนี่ไม่ใช่การแข่งขันบนพื้นฐานเดียวกับโอปอเรเตอร์รายอื่น ๆแล้ว”

                 แหล่งข่าวคนเดิมกล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ กสทช.ได้เชิญผู้บริหารดีแทคและบริษัทไลน์ พลัส คอร์ปอเรชั่น จำกัดเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเปิดตัวไลน์ โมบาย (LINE mobile)ดังกล่าวมาแล้ว โดยได้ข้อสรุปว่าเป็นเพียงแพ็คเกจการให้บริการรูปแบบใหม่ของดีแทคเท่านั้น ยังไม่เข้าลักษณะเป็นการบริการโทรคมนาคมที่จะต้องได้รับอนุญาตจาก กสทช. แต่จากรูปแบบการให้บริการล่าสุดที่ออกมานั้น เห็นได้ชัดว่าบริการไลน์ โมบายนั้น ไม่ได้เป็นแค่แพ็จเกจทางการตลาดปกติแต่เป็นการให้บริการที่มากกว่าบริการเสมือนจริง( MVNO )หรือ โอปอเรเตอร์เสียอีก ซึ่งหากปล่อยไว้ ไม่เพียงจะกระทบต่อผู้ให้บริการรายเดิม ภาครัฐเองก็เสียประโยชน์ ทั้งในส่วนของค่าธรรมเนียมใบอนุญาต (Fee) และการจ่ายเงินเข่ากองทุน USO ถือเป็นการเอาเปรียบผู้ให้บริการรายอื่น อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการสอบถามไปยัง กสทช.ต่อกรณีดังกล่าวได้รับคำตอบแต่เพียงว่า กสทช.ยังอยู่ในระหว่างติดตามและตรวจสอบบริการของไลน์ โมบายดังกล่าวจึงยังบอกไม่ได้ว่าผิดกฎหมายหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ