ข่าว

คลังปลื้มยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตเพิ่ม 30% 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลังปลื้มยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตเพิ่ม 30% 

 

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยหลังผู้โชคดีจากการใช้บัตรเดบิตผ่านเครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ครั้งที่ 2 ว่าหลังจากที่กระทรวงการคลังมีโครงการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิตภายใต้โครงการ National e-Payment ออกมาเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิต พบว่า ภาพรวมตลาดบัตรเดบิตมีความคึกคักมากขึ้น โดยปัจจุบันมีบัตรเดบิตที่ออกโดยสถาบันการเงินต่างๆ ในระบบจำนวนทั้งสิ้น 54.2 ล้านใบ มีการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตผ่านเครื่องชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (อีดีซี) ในเดือนมิ.ย.ประมาณ 5.5 ล้านรายการต่อเดือน เพิ่มขึ้นประมาณ 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีการใช้จ่ายประมาณ 4.3 ล้านรายการต่อเดือน ส่วนมูลค่าการใช้จ่ายนั้น มีมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาทต่อเดือน เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่มีมูลค่าการใช้จ่ายประมาณ 9 พันล้านบาทต่อเดือน

สำหรับจำนวนเครื่องอีดีซีที่มีการติดตั้งนั้น ในเดือนก่อนหน้ามียอดการติดตั้ง 1.1 แสนเครื่อง ปัจจุบันมียอดการติดตั้งแล้ว 1.5 แสนเครื่องจากจำนวนผู้ที่ติดตั้งประมาณ 9 หมื่นราย ทั้งนี้ เป้าหมายของกระทรวงการคลังที่ต้องการให้มียอดการติดตั้งเครื่องอยู่ที่ 5.6 แสนเครื่องภายในเดือนมี.ค.2561

เขากล่าวว่า เนื่องจากการติดตั้งเครื่องอีดีซีจะขึ้นอยู่กับความสมัครใจของร้านค้าผู้ประกอบการ แต่ทางกระทรวงการคลังได้มอบนโยบายแก่สถาบันการเงินต่างๆ ว่า ให้ช่วยทำงานเชิงรุกในการประชาสัมพันธ์ให้ร้านค้าต่างๆ ติดตั้งเครื่องอีดีซีดังกล่าว โดยให้ค้นหาร้านค้าเพิ่มเติมนอกเหนือจากรายชื่อที่กระทรวงการคลังได้ส่งไปให้และขอให้มีการจัดโปรโมรชั่นให้แก่ลูกค้าในการใช้จ่ายผ่านบัตรอิเล็กทรอนิกส์ด้วย

“การติดตั้งเครื่องอีดีซีนั้น ขึ้นอยู่กับการสมัครใจของผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ ซึ่งกระทรวงการคลังอยากเชิญชวนให้ทุกร้านค้าได้เข้ามาติดตั้งเครื่องดังกล่าว โดยนอกจากจะช่วยภาครัฐลดการใช้เงินสดแล้ว ทางร้านค้าเองยังมีความสะดวกและปลอดภัยจากการที่รับเงินผ่านบัตรอิเล็กทรอนิกส์แทนเงินสดด้วย ทั้งยังเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าที่มาใช้บริการด้วย”

สำหรับส่วนราชการนั้น มีเป้าหมายให้ทุกส่วนราชการติดตั้งเครื่องอีดีซีให้แล้วเสร็จภายในเดือนก.ย.นี้ เพื่อให้ผู้ที่เข้าไปติดต่อชำระเงินกับส่วนราชการได้ใช้จ่ายผ่านบัตรอิเล็กทรอนิกส์

ส่วนโครงการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิตนั้น จะมีการแจกรางวัลต่อเนื่องอีก 10 ครั้งโดยจะมีรางวัลสำหรับผู้ใช้บัตรเดบิตจำนวน 1,001 รางวัลต่อเดือน ร้านค้าผู้ให้บริการเครื่องรับบัตร 6-30 รางวัล สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมลุ้นโชคกับโครงการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิตยังสามารถลุ้นโชคได้จนถึงสิ้นเดือนเม.ย. 2561

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ