ข่าว

สมคิดปลุกท่องเที่ยวเมืองรอง หนุน‘ลดหย่อนภาษี’ขั้นบันได

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมคิดปลุกท่องเที่ยวเมืองรอง หนุน‘ลดหย่อนภาษี’ขั้นบันได

 วันที่ 26 ก.ค. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับคณะผู้บริหารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อาทิ กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย กรมท่าอากาศยาน กรมการขนส่งทางบก บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด สายการบินหลักของไทยทั้งหมด และสมาคมด้านการท่องเที่ยวต่างๆ โดยมอบหมายให้ ททท. เป็นเจ้าภาพประสานกับทุกหน่วยงานจัดทำเส้นทางส่งเสริมการท่องเที่ยวกระตุ้นความต้องการด้านท่องเที่ยว เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้ไปจังหวัดรองอย่างเป็นรูปธรรม 

โดยให้มีการออกแบบแพ็คเกจเส้นทาง และประสานกับหน่วยงานด้านคมนาคมขนส่งทั้งระบบ ได้แก่ สนามบิน รถไฟ รถบัส เครื่องบิน ให้วางเส้นทางเข้าถึงพร้อมผลักดันให้เกิดการท่องเที่ยวได้ทันที และให้มีการนำแผนมานำเสนอภายใน 2 สัปดาห์จากนี้

“ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวเดินทางเยือนไทยสูงถึง 30 ล้านคน ถึงเวลาที่จะต้องทำให้จังหวัดอื่นนอกเหนือจากเมืองหลักด้านท่องเที่ยวได้รับการกระจายรายได้”

นอกจากกระตุ้นดีมานด์แล้ว การหารือดังกล่าวเป็นโอกาสให้ภาคเอกชนนำประเด็นอุปสรรคฝั่งซัพพลายมานำเสนอด้วย เพื่อที่หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องพิจารณาช่วยเหลือแก้ไข เช่น การกระตุ้นการท่องเที่ยวจังหวัดน่านเติบโตเป็นผลสำเร็จแล้ว แต่จังหวัดชายแดนติดกันอย่าง “แพร่”  ไม่ได้รับอานิสงส์เท่าที่ควร เป็นผลจากเส้นทางเชื่อมโยงหรือไม่อย่างไร 

“ทุกหน่วยงานยินดีร่วมมือเพื่อให้เกิดการคิดแบบรวบยอดนำไปสู่แผนการปฏิบัติระยะสั้นสำหรับผลเร่งด่วนและระยะยาวซึ่งนายกรัฐมนตรีต้องการให้ท่องเที่ยวช่วยกระจายรายได้ลงลึกมากขึ้น เพราะภาคเกษตรกรกำลังลำบาก ประสบปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ หากมีการท่องเที่ยวเข้ามาเสริม จะเป็นแหล่งใหญ่ทำให้เกิดการจ้างงาน สนับสนุนธุรกิจขนาดย่อมต่างๆ”

ทั้งนี้  ได้มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมช่วยดูแลธุรกิจด้านท่องเที่ยวเป็นพิเศษ ขณะที่กระทรวงการคลังพร้อมจะสนับสนุนด้านภาษี 

นายกลินท์ สารสิน ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และประธานหอการค้าไทย กล่าวว่า จากการประชุมจะมีการตั้งคณะทำงานเพื่อนำนโยบายสู่การปฏิบัติเป็นรูปธรรม โดยมอบหมายให้กระทรวงการคลัง พิจารณามาตรการให้ผลตอบแทนสำหรับหน่วยงานที่สนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยวสู่เมืองรอง เช่น มาตรการลดหย่อนภาษี โดยอาจกำหนดให้ลดหย่อนแบบขั้นบันได กล่าวคือ ยิ่งเดินทางไกลจากเมืองหลักด้านท่องเที่ยวจะยิ่งได้ลดหย่อนภาษีในอัตราที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ มีแนวทางพัฒนาสนามบิน 28 แห่งทั่วประเทศที่ยังไม่ได้ถูกใช้งานเต็มศักยภาพ โดยเฉพาะที่มีรันเวย์ยาว 2,100 เมตรขึ้นไป รองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ อาทิ โบอิ้ง 737 หรือแอร์บัส เอ320 ได้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องให้มีนักท่องเที่ยวปริมาณมากก่อนแล้วจึงพัฒนาอาจใช้วิธีการให้กรมท่าอากาศยานหารือกับสายการบินที่สนใจศักยภาพของจังหวัด ช่วยเหลือลดค่าธรรมเนียม เช่น ค่าธรรมเนียมลงจอด บริการวิทยุการบิน ฯลฯ  โดยที่สายการบินให้คำมั่นว่าจะตอบแทนด้วยการนำผู้โดยสารเข้ามาเพิ่มขึ้นอย่างไรได้บ้าง

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า การลดหย่อนภาษีใม่จำเป็นต้องจำกัดเฉพาะบริษัทเท่านั้น แต่อาจลงลึงถึงนักท่องเที่ยวทั่วไปด้วย เนื่องจากธุรกิจนำเที่ยวแสดงความพร้อมในการร่วม ซึ่งรูปแบบที่เป็นไปได้ คือ บริษัททัวร์นำเสนอโปรแกรมเที่ยวเส้นทางเมืองรอง หากผู้บริโภคซื้อแพ็คเกจทัวร์ในเส้นทางเฉพาะดังกล่าวก็อาจนำลดหย่อนภาษีได้

สำหรับความพร้อมเชิงพื้นที่ในเมืองรองในระยะสั้น กระทรวงมหาดไทยได้นำเสนอว่ามีหมู่บ้านที่พร้อมรับการท่องเที่ยวแล้ว 125 หมู่บ้านใน 38 จังหวัด จาก 7 หมื่นหมู่บ้านที่อยู่ในโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการท่องเที่ยวด้วยตัวเอง มีสินค้าโอทอประดับ 4-5 ดาว พร้อมรองรับอยู่แล้ว ซึ่ง ททท.สามารถนำรายชื่อดังกล่าวขึ้นมาประกอบในเส้นทางที่จะนำเสนอ โดยพบว่าหมู่บ้านดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ 8 คลัสเตอร์ท่องเที่ยวที่คณะกรรมการนโยบายท่องเที่ยวแห่งชาติ (ท.ท.ช.) พัฒนาอยู่เช่นกัน พร้อมกันนี้ อาจนำเสนอร่วมกับเส้นทางที่มีอยู่แล้ว เช่น 50 เส้นทางตามรอยพระบาทรัชกาลที่ 9

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ