ข่าว

 ชง ‘อาคม’ ตัดสินใจรถไฟทางคู่ผ่าเมืองโคราช

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ชง ‘อาคม’ ตัดสินใจรถไฟทางคู่ผ่าเมืองโคราช

        นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงการประชุมรถไฟทางคู่ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ที่มีนายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธานวันนี้ (25 ก.ค.) ว่า จังหวัดนครราชสีมายังยืนยันให้ปรับแบบรถไฟทางคู่ เส้นทางมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ช่วงที่ผ่านตัวเมืองเป็นทางยกระดับ เพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรไปมาตามปกติ 
            ร.ฟ.ท. จึงได้รับข้อเสนอทางจังหวัดไว้พิจารณาและจะศึกษาผลกระทบใน 3 ทางเลือก 1. ไม่มีการปรับใดๆ ซึ่งจะส่งผลให้การประมูลรถไฟทางคู่ มาบกะเบา-จิระ สัญญาที่ 2 ช่วงคลองขนานจิตร–ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 70 กิโลเมตร มูลค่า 7,060 ล้านบาท สามารถเดินหน้าได้ตามปกติ 
            2. ปรับทางรถไฟระยะ 6-7 กิโลเมตรบริเวณตัวเมืองเป็นทางยกระดับ และ 3. ปรับทางรถไฟระยะ 12 กิโลเมตร เป็นทางยกระดับเพื่อข้ามแยกจิระ โดย 2 ข้อเสนอหลังจะส่งผลให้ ร.ฟ.ท. ต้องยกเลิกการประมูลรถไฟทางคู่ มาบกะเบา-จิระ สัญญาที่ 2 เพราะต้องออกแบบและจัดทำรายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (EIA) ใหม่ ซึ่งคาดว่าจะทำให้การก่อสร้างสัญญานี้ล่าช้าออกไปประมาณ 1 ปี และส่งผลให้วงเงินก่อสร้างเพิ่มขึ้นหลายพันล้านบาท
            เบื้องต้น ร.ฟ.ท. จะสรุปการศึกษาผลกระทบและจะเสนอข้อมูลให้จังหวัดนครราชสีมาพิจารณาในสัปดาห์หน้า จากนั้นจะนัดหารือกับทางจังหวัดอีกครั้งในสัปดาห์ถัดไป
            “เราต้องรับฟังข้อเสนอของประชาชน เพราะถ้าไม่รับฟังสุดท้ายก็เข้าพื้นที่ก่อสร้างไม่ได้อยู่ดี โดยการรถไฟฯ จะเร่งสรุปผลและหารือกับจังหวัด จากนั้นเสนอข้อมูลให้รัฐมนตรีฯ คมนาคมและรัฐบาลตัดสินใจภายใน 2-3 สัปดาห์ โดยต้องมีการตัดสินก่อนจะเคาะราคาประมูลในวันที่ 1 ก.ย. นี้” นายอานนท์กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ