ข่าว

คลังจ่อช่วย‘เอสเอ็มอี’บริหารความเสี่ยงค่าเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลังจ่อช่วย‘เอสเอ็มอี’บริหารความเสี่ยงค่าเงิน

 นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและย่อม(เอสเอ็มอี) นอกจากการสนับสนุนสินเชื่อที่กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาเพิ่มวงเงินการค้ำประกันในบรรษัทค้ำประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อมแล้ว ยังมีการพิจารณาช่วยเหลือในเรื่องของการบริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน หลังจากที่อัตราเงินบาทเทียบดอลลาร์ปรับค่าแข็งขึ้น เพราะเอสเอ็มอีอาจจะมีความรู้ในเรื่องดังกล่าวไม่มากนักเมื่อเทียบกับผู้ประกอบการรายใหญ่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการพิจารณาในรายละเอียด

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้พูดคุยกับทางคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร.อย่างต่อเนื่องถึงสถานการณ์ค่าเงินบาทที่แข็งค่า และผลต่อภาคการส่งออก พร้อมทั้งได้เตือนอย่างต่อเนื่องเรื่องการป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน เพราะเป็นปัจจัยที่มาจากเหตุการณ์ภายนอกประเทศซึ่งที่ผ่านมาพบว่ามีธุรกิจจำนวนไม่น้อยที่มีความสามารถในการป้องกันความเสี่ยง แต่เลือกที่จะไม่ทำ จนกระทั่งเห็นค่าเงินมีความเคลื่อนไหวจึงมาทำพร้อมๆกัน ยิ่งทำให้ค่าเงินเคลื่อนไหวแรงกว่าที่ควรจะเป็น

“การป้องกันความเสี่ยงค่าเงินพร้อมกัน ยิ่งทำให้ค่าเงินแข็งค่าแรงขึ้น ซึ่งผลกระทบตรงนี้ก็มีระดับหนึ่ง จึงอยากให้ภาคธุรกิจทยอยทำ ไม่ควรทำพร้อมกัน เพราะยิ่งทำให้มีซัพพลายดอลลาร์มาขายพร้อมกันมาก ค่าเงินดอลลาร์ก็อ่อนลงเยอะ บาทก็ยิ่งแข็งค่าแรง แต่ถ้าทุกคนทยอยทำเรื่อยๆ ตามจังหวะ ก็จะไม่เกิดอิมแพ็คแรง”

นายวิรไท กล่าวต่อว่า อยากให้ภาคธุรกิจที่ไม่เคยทำประกันความเสี่ยง หรืออาจจะทำเป็นครั้งคราว มองว่าการประกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนเป็นเรื่องปกติของการทำธุรกิจ เหมือนกับการซื้อประกันความเสี่ยงในด้านอื่นๆ เช่นการซื้อประกันการขนส่ง

ในส่วนค่าธรรมเนียมประกันความเสี่ยงของธุรกิจขนาดเล็กนั้น ได้ขอความร่วมมือกับสมาคมธนาคารให้ดูแลลูกค้า ให้ค่าธรรมเนียมอยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งธนาคารพาณิชย์หลายแห่งก็อยู่ในระหว่างการปรับ เครื่องมือให้เหมาะสมกับภาคต่างๆอย่างไรก็ตามค่าธรรมเนียมเป็นเรื่องของแต่ละธนาคาร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ