ข่าว

กองทุนหมู่บ้านเตรียมเคาะโครงการ 1.5 หมื่นล.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทุนหมู่บ้านเตรียมเคาะโครงการ 1.5 หมื่นล.

 นายนที ขลิบทอง ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) เปิดเผยว่าสทบ.เตรียมเสนอคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านในวันที่ 25 ก.ค.นี้ อนุมัติการโอนเงินในโครงการเพิ่มศักยภาพหมู่บ้านและชุมชน เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ปี 2560 วงเงิน1.5หมื่นล้านบาท เป็นงวดแรก โดยรัฐบาลจะโอนเงินลงไปให้กองทุนหมู่บ้านฯ แห่งละ 200,000 บาท เพื่อนำไปต่อยอดโครงการเดิม หรือทำโครงการใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก

โดยล่าสุดมีหลายกองทุนเสนอโครงการมาให้ สทบ.พิจารณาแล้วโดยข้อมูลล่าสุดมีกองทุนหมู่บ้านฯ เมื่อช่วงเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา มีกองทุนหมู่บ้านฯ ได้ส่งโครงการเพื่อรับการสนับสนุนแล้วกว่า 70,992 โครงการ คิดเป็นวงเงินงบประมาณ 13,565 ล้านบาทบาท โดยแยกเป็นประเภทต่างๆ คือ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองที่ดำเนินการต่อยอดโครงการเดิม ,กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองที่ดำเนินการโครงการใหม่,กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองที่ยังที่ไม่เคยรับงบประมาณตามโครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ และกองทุนที่เหลืออยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไข

“การประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านฯ ครั้งนี้ จะอนุมัติเงินก้อนแรกลงไปให้หมู่บ้านที่มีความพร้อม ส่วนจะลงไปได้เท่าใด กี่หมู่บ้านนั้น สทบ.กำลังตรวจสอบตัวเลขที่แน่ชัดอีกครั้ง และจะรวบรวมเสนอไปให้คณะกรรมการอนุมัติ และเมื่ออนุมัติแล้วภายใน 1 สัปดาห์เงินก้อนนี้จะถูกโอนเข้าไปยังบัญชีประชารัฐของกองทุนไปใช้ทำโครงการต่างๆที่เสนอมาได้ทันที”

ทั้งนี้จากการตรวจสอบการเสนอโครงการที่เสนอขอรับการสนับสนุนใน 5 อันดับแรก พบว่า อันดับที่หนึ่งเป็นโครงการเกี่ยวกับปุ๋ย ยา เมล็ดพันธุ์ ตามมาด้วยร้านค้าชุมชน น้ำดื่มชุมชน บริการงานชุมชนและบริการตู้หยอดเหรียญ ตามลำดับ ซึ่งแต่ละโครงการส่วนหนึ่งเป็นการต่อยอดโครงการประชารัฐ วงเงิน 35,000 ล้านบาท ที่ประสบผลสำเร็จ

โดยกองทุนหมู่บ้านที่ได้รับการอนุมัติโครงการไป 66,337 กองทุน มีเงินในบัญชีประชารัฐกองทุนเพิ่มขึ้น 2,988 ล้านบาท จากการดำเนินโครงการร้านค้าชุมชน,น้ำดื่มชุมชน,ปุ๋ย ยา และเมล็ดพันธ์,บริการเครื่องจักรกลทางการเกษตร และบริการจัดเลี้ยง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ