ข่าว

ทอท.เร่งสุวรรณภูมิเฟส 2 ขีดเส้นประมูลเสร็จ ก.ย.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทอท.เร่งสุวรรณภูมิเฟส 2 ขีดเส้นประมูลเสร็จ ก.ย.

 รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ทอท. อยู่ระหว่างผลักดันการประมูลโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณเฟส 2 ที่เหลืออีก 5 งาน มูลค่ารวมประมาณ 2.9 หมื่นล้านบาท เพื่อให้ได้ตัวผู้รับจ้างในปีงบประมาณ 2560 หรือเดือน ก.ย. นี้

สำหรับการประมูลงานจัดซื้อและติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารอัติโนมัติ (Automated People Mover : APM) วงเงิน 2,895 ล้านบาทเป็นครั้งที่ 3 นั้น ตอนนี้คณะอนุกรรมการจัดหาพัสดุได้พิจารณาเงื่อนไขการประมูล (TOR) ตามคำสั่งคณะกรรมการ (บอร์ด) เรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงเสนอให้นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. พิจารณาและลงนามเปิดประมูลภายใน 1-2 วันนี้

หลังจากนั้น ทอท. จะส่งหนังสือเชิญผู้ประกอบการราว 13 รายเข้าร่วมประกวดราคา ได้แก่ ผู้ซื้อซองประกวดราคาใน 2 รอบแรกประมาณ 9 รายและผู้ผลิต APM ทั่วโลกอีก 4 ราย คือมิตซูบิชิ ซีเมนต์ บอมบาดิเอร์ และไอเอสไอ โดยหากผู้ผลิต APM มีคุณสมบัติตามที่กำหนดก็สามารถเข้าร่วมประมูลแบบเดี่ยว หรือจะจับมือกับพันธมิตรก็ได้ แต่ผู้ผลิต 1 รายจะสามารถยื่นประมูลได้เพียง 1 ชื่อเท่านั้น

การประมูลครั้งนี้จะพิจารณา 3 ส่วนคือ คุณสมบัติตาม TOR ด้านเทคนิค และด้านราคา โดยจะเน้นการแข่งขันด้านราคามากที่สุด เพราะผู้ผลิต APM ทั้ง 4 รายไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องเทคนิคอยู่แล้ว ขณะเดียวกัน ทอท. จะเชิญผู้ประมูลเข้ารับฟังการชี้แจงเรื่องเอกสารและข้อปฏิบัติต่างๆ หลังมีข้อร้องเรียนกันมากในการประมูล 2 ครั้งแรก ซึ่งหากการประมูลรอบนี้ไม่มีปัญหาใดๆ คาดว่าจะได้ตัวผู้ชนะภายใน 2 เดือนข้างหน้า

นอกจากนี้ ทอท. อยู่ระหว่างการประกวดราคางานจ้างก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 11 (Satellite) และส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ มูลค่า 16,000 ล้านบาท โดยกำหนดให้เอกชนยื่นข้อเสนอในวันที่ 2 ส.ค. นี้

ขณะเดียวกันกำลังพิจารณา TOR งานจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบสายพานลำเลียงกระเป๋าและระบบตรวจจับวัตถุระเบิดขาออก (BHS&EDS)ประมาณ 3,000 ล้านบาท คาดว่าจะได้ข้อสรุปเรื่อง TOR ภายในเดือนหน้า หลังจากนั้นจะพิจารณาการเปิดประมูลงานก่อสร้างส่วนขยายอาคารผู้โดยสารด้านตะวันออกมูลค่า 6,000-7,000 ล้านบาท และที่จอดรถด้านทิศตะวันออกพร้อมออฟฟิศ 1,000 ล้านบาทต่อไป

แหล่งข่าว ทอท. ยังกล่าวถึงการจัดหาผู้รับจ้างสำรวจออกแบบโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ในโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเฟสที่ 3 ด้วยวิธีการประกวดแบบว่า ทอท. เตรียมประกาศจัดหาผู้รับจ้างเป็นครั้งที่ 2 เนื่องจากการประกวดแบบครั้งแรกเมื่อต้นปีที่ผ่านมา มีผู้ซื้อเอกสารประกวด 8 ราย แต่ไม่มีผู้เสนอแบบแม้แต่รายเดียว โดยส่วนใหญ่บอกว่ากรอบวงเงินที่ตั้งไว้ 308 ล้านบาทต่ำเกินไป

ทอท. ไม่ได้ปรับราคากลางในการประกวดแบบรอบใหม่ เพราะต้องใช้เวลาชี้แจงงบประมาณราว 4-5 เดือน ซึ่งจะทำให้โครงการล่าช้าออกไปอีก แต่ ทอท. ก็ได้ขยายระยะเวลาการยื่นข้อเสนอจาก 2 เดือน เป็น 3 เดือน เพื่อให้เอกชนมีเวลาออกแบบมากขึ้น และผู้ซื้อซองรายเดิมก็จะมีเวลาออกแบบเพิ่มเติมให้สมบูรณ์ก่อนยื่นประกวดแบบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ